Ấm lòng với hình ảnh người Hội An nấu cơm tiếp ứng cho các hộ dân còn mắc kẹt trong tâm lũ

07/11/2017 - 20:12

PNO - Trong biển nước mênh mông ở Hội An (Quảng Nam), xuất hiện những chiếc ghe chở hàng ngàn phần cơm nóng, nước sạch đến với người dân vùng đang còn ngập nặng trong nước lũ.

Trong khi đó, trên các tuyến đường ở Hội An như Nguyễn Thái Học, Phan Châu Trinh, Hai Bà Trưng… xuất hiện những tấm biển ấm lòng người: “Cơm - nước miễn phí”.

Am long voi hinh anh nguoi Hoi An nau com tiep ung cho cac ho dan con mac ket trong tam lu
Những tấm bảng "Cơm nước miễn phí" xuất hiện trên các tuyến đường TP.Hội An

Chị Mai Quyên - chủ tiệm cơm chạy Đạm (71/20 Phan Châu Trinh) cho biết những ngày qua chị cùng anh trai là anh Mai Huy Vũ và mẹ ra chợ mua đồ về nấu cơm mang đi phát cho người dân vùng ngập lũ. Lúc chúng tôi có mặt, những nồi thức ăn sạch sẽ, ngon lành dậy mùi thơm được dọn ra. Thấy chị Quyên làm cơm, nhiều hàng xóm, bè bạn gần đó liền chạy qua góp sức.

“Mình thấy lũ lên lớn quá, nhiều người dân nhà ngập sâu co ro trong nước lạnh nên rủ mẹ và anh trai cùng nấu cơm đem đi phát cho họ vì bây giờ họ rất cần nước và thức ăn nóng” - chị Quyên chia sẻ suy nghĩ của mình.

Còn chị Lê Thị Hoàng Yến - chủ tiệm bánh Song Khiêm, người tham gia cùng quán cơm chay Đạm cho biết, bên cạnh việc nấu cơm, chị còn kêu gọi những thanh niên khỏe mạnh phụ giúp mang cơm đi cho người dân.

“Cơm và nước miễn phí nấu cho bà con từ 10h sáng đến 21h trong 3 ngày từ 6/11 đến ngày 8/11 tại quán chay Đạm gần trường Nguyễn Duy Hiệu mọi người cần ghé lấy giúp ạ! Cần 10 bạn nam biết bơi chuyển cơm và nước đến vùng ngập nước, mong nhận được sự hỗ trợ của các bạn”, chị Yến kêu gọi.

Trong ngày hôm qua, nhóm của Yến đã mang cơm đến cho người dân phường Cẩm Nam và Cẩm Kim – hai nơi còn ngập sâu của TP.Hội An.

Am long voi hinh anh nguoi Hoi An nau com tiep ung cho cac ho dan con mac ket trong tam lu
Cơm nóng, nước sạch được chuyển lên xuồng đến với người dân trong vùng ngập nặng

Chiều 6/11, chúng tôi ghi nhận nhiều người đến lấy cơm, gói gém cẩn thận mang đi cho những người dân ở Hội An đang ngập trung lũ. Nhiều hàng quán khác, cũng gói sẵn những phần thức ăn cho người qua đường có thể lấy dùng.

Trong khi đấy, nhóm anh em tiệm cơm chay An Như (516 Hai Bà Trưng, Hội An) tranh thủ cho những những túi nylon chứa đầy cơm, bánh mì, nước sạch lên thuyền đưa đến cho người dân vùng lũ.

Anh Đỗ Thành Trung - thành viên của nhóm cho biết ba ngày qua đã chèo ghe đi phát cơm, nước sạch cho người dân nhưng vẫn còn rất nhiều người dân sống trong vùng ngập lụt đang cần sự giúp đỡ.

“Mấy ngày hôm nay tụi mình đi chỗ nào cũng thấy nhà cửa ngập nặng, nước lên nhanh và ngập sâu chưa từng thấy. Bà con hầu hết không kịp xoay xở, chuẩn bị thức ăn, nước sạch nên qua ngày thứ ba, thứ tư của đợt lũ là bắt đầu cầu cứu” - anh Trung chia sẻ.

Am long voi hinh anh nguoi Hoi An nau com tiep ung cho cac ho dan con mac ket trong tam lu
Người dân nhận cơm nóng và nước sạch từ đoàn tiếp tiếp cứu

Cũng theo anh Trung, vì thấy lũ lụt gây thiệt hại quá lớn nên cả mấy anh em trong nhà cùng nhân viên tiệm cơm của mình bàn nhau mua gạo, ra chợ mua thêm thực phẩm rồi nấu nướng. Cơm chín tới đâu mọi người phân chia nhau tới các khu vực xa trung tâm, nơi nhiều người đang cố cầm cự để chia sẻ.

Ngoài việc nấu cơm phát miễn phí, anh em Trung còn mua tổng cộng 25 tấn gạo rồi thuê xe tải đi cứu trợ cho người dân các phường ngập sâu tại Hội An như Cẩm Châu, Cẩm Kim...

Nhận suất cơm ấm nóng trên tay nhóm thanh niên, ông Huỳnh Lượng (sống trên tuyến đường Hùng Vương) đứng trên mái nhà giọng run run: “Lũ lên nhanh quá nên cả nhà không kịp dự trữ đồ ăn. Cầm cự qua ngày thứ ba mọi thứ cạn sạch. Cả ngày nay gia đình tôi chưa có hộp cơm nào, phải ăn mì tôm”.

Ông Nguyễn Thế Hùng - Phó chủ tịch UBND TP.Hội An cho biết bên cạnh công tác di dời dân đến nơi an toàn tiếp tục được triển khai, thì việc cứu trợ cũng được sẵn sàng và đã chuẩn bị sẵn lương thực, nước uống tại các xã phường để cứu trợ nhân dân ở vùng bị ngập sâu, ngập nhiều ngày.

Lê Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI