Ai tổ chức phá văn phòng khu phố ở quận 12?

20/07/2018 - 07:15

PNO - Văn phòng khu phố 7, P.Thạnh Xuân, Q.12, TP.HCM bị một số đối tượng đập tường rào, cắt mái tôn, xây tường lấn đất. Vụ việc diễn ra giữa ban ngày, người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương lại giải quyết chậm chạp.

Ngang nhiên đập phá trụ sở

Văn phòng khu phố 7 được xây dựng từ năm 2012, là nơi để người dân hội họp, sinh hoạt; chưa từng bị khiếu nại về việc lấn chiếm. Ngày 15/6, bất ngờ có một nhóm người đến tháo dỡ phần tường của trụ sở nhưng người dân và lực lượng chức năng ở khu phố kịp thời phát hiện, ngăn cản.

Khi được hỏi, nhóm người này không đưa ra được bất kỳ giấy tờ nào của cơ quan chức năng. Sau vụ việc, ban điều hành khu phố 7 đã báo cáo vụ việc lên UBND P.Thạnh Xuân để cơ quan này có hướng xử lý.

Ai to chuc pha van phong khu pho o quan 12?
Các đối tượng cắt trụ mái tôn dời vào trong để xây dựng bứt tường tạm lấn vào đất hiện tại của văn phòng khu phố 7

Ngày 20/6, người dân thấy ông Vũ Anh Đức - nguyên Chủ tịch UBND P.Thạnh Xuân - và ông Phan Kim Khôi - Phó chủ tịch UBND P.Thạnh Xuân - cùng cán bộ địa chính phường xuống đo và xác định ranh giới xung quanh văn phòng khu phố. Lúc này, trưởng ban điều hành khu phố 7 có mời một số người dân biết rõ nguồn gốc đất của văn phòng khu phố 7 đến. Sau khi đo vị trí ranh đất, ông Đức mua sơn và kêu người xịt sơn lấn vào ranh đất hiện tại của văn phòng khu phố 7.

Lúc đó, đại diện khu phố 7 cho rằng, muốn tháo dỡ văn phòng khu phố phải có văn bản của UBND Q.12 hoặc UBND P.Thạnh Xuân. Đến khoảng 16g30 cùng ngày, khi trưởng ban điều hành khu phố 7 không có mặt ở văn phòng, một nhóm người đã đến đây đập một đoạn tường rào. Ngay khi vụ việc xảy ra, ban điều hành khu phố đã báo cáo vụ việc cho UBND P.Thạnh Xuân.

Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) nhận định, việc đập phá văn phòng khu phố 7 là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vì muốn đập phá, tháo dỡ tài sản, phải có quyết định, văn bản của cơ quan có thẩm quyền; hơn nữa, trụ sở khu phố lại là tài sản công. Theo luật sư Hùng, hành vi trên có dấu hiệu vi phạm Bộ luật Hình sự về tội hủy hoại tài sản. Nếu thiệt hại tài sản từ 5 triệu đồng trở lên thì những đối tượng đập phá có thể bị xử lý hình sự; nếu mức thiệt hại chưa tới 5 triệu đồng thì có thể bị xử lý vi phạm hành chính, buộc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Luật sư Hùng cho rằng, hành vi đập phá này gây bất bình trong dư luận, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, cần điều tra và xử lý theo quy định pháp luật.

Ngày 25/6, ông Phan Kim Khôi cùng một số người xuống đo và xác minh ranh đất của văn phòng khu phố 7. Vụ việc này có sự chứng kiến của nhiều người. Chiều cùng ngày, lại xuất hiện một nhóm người đến đập phá tường rào. Sáng 27/6, nhóm người trên tiếp tục đập phá, cắt ổ khóa của văn phòng khu phố 7 để đưa vật tư vào. Lúc này, người dân và đại diện khu phố đã giữ chân đối tượng đập phá và báo cáo cho UBND phường.

Ngay sau đó, chủ tịch UBND P.Thạnh Xuân và ba cán bộ, chiến sĩ công an phường đã đến mời đối tượng này về phường làm việc; cán bộ địa chính phường cũng lập biên bản đình chỉ thi công. Những tưởng hành vi đập phá sẽ chấm dứt nhưng ngày 3/7, lợi dụng trời mưa, một số đối tượng lại đến văn phòng khu phố 7 cắt cột, mái tôn và tháo dỡ nhiều bảng tuyên truyền. 

Đến ngày 16/7, hiện trường đập phá văn phòng khu phố 7 khá ngổn ngang, phần tường rào bao quanh đã bị đập ở phía bên trái, nhiều bảng tuyên truyền bị bỏ ngổn ngang ở sân văn phòng khu phố. Người dân trong khu phố tỏ ra rất bức xúc vì hành vi của nhóm đối tượng trên diễn ra ngang nhiên, trong khi cơ quan chức năng lại can thiệp chậm chạp.

Cần điều tra người tổ chức đập phá văn phòng

Theo một số đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ khu phố 7, trong một cuộc họp chi bộ gần đây, bí thư chi bộ khu phố 7 có thông báo rằng, ngày 8/6, ông Vũ Anh Đức có điện thoại cho ông, báo là trụ sở khu phố có lấn đất, nên sẽ tháo dỡ. Ông Vũ Anh Đức sau đó đã xuất hiện trong một số buổi đo ranh giới giữa đất văn phòng khu phố và thửa đất bên cạnh. Ông này còn đi mua sơn về xịt để làm ranh giới đất khi cán bộ địa chính đo đạc.

Đáng nói, thời điểm trên, ông Đức đã chuyển từ chức vụ chủ tịch UBND P.Thạnh Xuân đến nhận nhiệm vụ chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Q.12, nên sự xuất hiện của ông Đức với vai trò như trên khiến nhiều người đặt nghi vấn, ông này chính là chủ sở hữu thửa đất ngay bên cạnh văn phòng khu phố 7. 

Một cán bộ nguyên là bí thư chi bộ khu phố 7 cho biết: “Nguồn gốc khu đất làm văn phòng khu phố là đất công, do người dân hiến đất. Sau đó, một người dân đã sử dụng khu đất này làm nông nghiệp; địa phương đã vận động người dân trả lại phân nửa để làm văn phòng khu phố, nửa còn lại cấp quyền sử dụng đất cho người dân”.

Người dân thắc mắc: khu đất này trước đây có diện tích khoảng 2.000m2, vậy hiện nay đất công còn diện tích bao nhiêu, thuộc sở hữu nhà nước hay rơi vào tay tư nhân, khu đất bên cạnh văn phòng khu phố 7 có phải từ đất công mà ra hay không?

Trả lời phóng viên, ông Vũ Anh Đức cho rằng, mình không phải là chủ sở hữu khu đất bên cạnh văn phòng khu phố 7 và cũng không còn công tác ở P.Thạnh Xuân. Ông Đức cũng phủ nhận việc gọi điện cho bí thư khu phố 7 thông tin về việc văn phòng khu phố lấn ranh đất, phủ nhận việc mình có mặt lúc đo đạc ranh giới đất ở văn phòng khu phố 7 ngày 20/6. 

Qua điện thoại, vừa nghe chúng tôi giới thiệu là phóng viên đang xác minh về việc phá hoại văn phòng khu phố 7, ông Nguyễn Văn Cọp - Trưởng ban Điều hành khu phố 7, P.Thạnh Xuân - nói: “Tôi đang đi du lịch, không trả lời được”.

Ngày 16/7, liên hệ với UBND P.Thạnh Xuân để tìm hiểu thông tin về vụ đập phá trên, sau gần 2 giờ chờ “lãnh đạo phường đang họp”, phóng viên được hướng dẫn ghi câu hỏi vào giấy để “trình lãnh đạo trả lời”. Ngày hôm sau, qua điện thoại, ông Phạm Đăng Duy - Chủ tịch UBND P.Thạnh Xuân - cho biết, Văn phòng UBND phường đã nhận được câu hỏi và sẽ có phản hồi cho phóng viên. Đến ngày 19/7, chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi của UBND P.Thạnh Xuân.

Theo các đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ khu phố 7, ngày 26/6, trong hội nghị sơ kết đảng bộ P.Thạnh Xuân, khi nghe đảng viên phản ánh vụ việc tại văn phòng khu phố 7, ông Đoàn Văn Phúc - quận ủy viên, Trưởng công an Q.12 - có phát biểu và chỉ đạo phải làm rõ vụ việc. Thế nhưng đến nay, người dân vẫn chưa được thông báo về tiến độ, hình thức xử lý các đối tượng đập phá này. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI