Ai dung túng cho FLC?

12/08/2019 - 07:34

PNO - Tại sao, vì đâu, do ai mà những sai phạm đi trước lại luôn 'dẫn dắt' những sai phạm kế tiếp, nó không cho thấy sự biết dừng lại, thậm chí còn tìm cách băng hoại hơn?

Sáng 11/8, một dự án bất động sản nằm trong phân khu The Little Quảng Ngãi - một dự án trong tổng thể dự án FLC Quảng Ngãi Beach & Golf Resort đã tổ chức buổi giới thiệu dự án, nhận đặt cọc. Những lời chào mời có cánh. Hàng trăm khách hàng mạnh tay xuống cọc.

Ai dung tung cho FLC?
Poster quảng bá dự án của Minh Minh Land

Mới hơn 1 năm trước, FLC Quảng Ngãi Beach & Golf Resort từng nhận được công văn hỏa tốc của ông Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng “yêu cầu cả hệ thống chính trị quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết các khó khăn vướng mắc”. Mà một trong những “quyết tâm” ấy là yêu cầu di dời công trình xây dựng Đồn biên phòng Bình Hải, huyện Bình Sơn sang một địa điểm khác, nhượng đất, nhường đường cho… doanh nghiệp!

Một “quyết tâm” chưa được chấp thuận về chủ trương, chưa được thông qua bởi hội đồng nhân dân và đặc biệt không hề nhận được cái gật đầu của nhân dân, nhất là ngư dân.

Và hơn một năm sau, có ít nhất hai đại diện chủ chốt trong cái gọi là “hệ thống chính trị” ấy đã khẳng định về dự án “con” của FLC Quảng Ngãi Beach & Golf Resort rằng: Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi - ông Nguyễn Phong - nói, trong 17 dự án được sở này cấp phép giao dịch đất nền không có dự án nào của FLC Quảng Ngãi, tình trạng rao bán đất nền dự án FLC Quảng Ngãi ảnh hưởng đến quá trình kêu gọi đầu tư của tỉnh.

Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi -ông Nguyễn Minh Tài - nói, đã nắm thông tin và báo công an vào cuộc để làm rõ. Bởi cho đến cuối tháng 6/2019, ban này chỉ mới cấp phép xây dựng trên một diện tích khiêm tốn thì không thể có bất kỳ một sản phẩm bất động sản hoàn thiện nào để bán ra thị trường.

Vậy, ai dung túng, ai tự bịt mắt để cho cuộc mở sàn giao dịch, rao bán rầm rộ, đặt cọc, mua bán công khai tại khách sạn Minh Toàn Galaxy, TP.Đà Nẵng sáng 11/8, của sàn bất động sản Minh Minh Land và chi nhánh FLC Homes miền Trung?

Hay chính cái bóng của công văn hỏa tốc kia còn lơ lửng đâu đó, để từ chủ đầu tư đến các tay đầu cơ bất động sản ngang nhiên thách thức toàn bộ phần còn lại trong “hệ thống chính trị” địa phương?

Bài học Mường Thanh và ông chủ Lê Thanh Thản còn nóng hôi hổi. Cũng là nhân danh mục tiêu “phát triển”, “tăng trưởng” kinh tế địa phương, cũng là đội lốt “lót thảm đón chào doanh nghiệp, nhà đầu tư”, để rồi những cú bắt tay thần sầu quỷ khốc đã băm nát đất đai, thâu tóm đất vàng, bất chấp luật pháp, phè phỡn một đám quan lại - đại gia trong cấu kết quyền lực - tiền lực, để hậu họa, luôn là “sự đã rồi”.

Đã rồi đất vào tay ông (doanh nghiệp), đã rồi tiền vào tay quan (chi trả cho việc hợp pháp hóa các sai phạm về thủ tục), đã rồi phá vỡ quy hoạch tổng thể; nên chỉ có thể “điều chỉnh”, “khắc phục”, “bổ sung”…; trong khi, duy nhất cái sự không thể “đã rồi” ấy lại thuộc về người dân - cuối cùng thì họ ôm lấy cuốn sổ đỏ không giá trị, cuối cùng thì đường về nhà, sau chuyến đi biển mịt mùng sóng gió lại phải vòng qua khỏi An Cường, Bình Hải, Bình Châu…

Tại sao, vì đâu, do ai mà những sai phạm đi trước lại luôn “dẫn dắt” những sai phạm kế tiếp, nó không cho thấy sự biết dừng lại, thậm chí còn tìm cách băng hoại hơn, giẫm đạp lên mà hậu họa đang đổ lên từng ngày, đang phơi bày ra từng giờ trên cái sinh thể đã từng là “rừng vàng, biển bạc, đất phì nhiêu”.

Câu trả lời xin được bắt đầu từ ví dụ của Mường Thanh, của một phần FLC Quảng Ngãi và những địa chủ tỷ đô lẫy lừng khác…

Lê Huyền Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI