Ai có công nhiều hơn trong việc minh oan cho Hàn Đức Long?

10/01/2017 - 11:34

PNO - Sau khi “tử tù” Hàn Đức Long (Bắc Giang) được minh oan vào cuối năm 2016, đã có nhiều ý kiến trái chiều về công sức của các luật sư trong việc giúp ông Long được minh oan.

Hiện trên một số tờ báo và trang mạng xã hội, các luật sư trong nhóm bảo vệ cho ông Hàn Đức Long đang có mâu thuẫn và ý kiến trái ngược nhau về sự đóng góp của họ trong việc giải oan cho “tử tù” Hàn Đức Long.

Nhiều luật sư tham gia vụ án

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, từ khi ông Hàn Đức Long bị bắt (năm 2005) đến nay, đã có hàng chục luật sư được gia đình ông Long mời cũng như tự nguyện tham gia bảo vệ miễn phí cho ông.

Ai co cong nhieu hon trong viec minh oan cho Han Duc Long?
Ông Hàn Đức Long kể cho mọi người nghe những ngày tháng trong trại giam và quá trình kêu oan của mình.

Giai đoạn ông Long được hủy án điều tra lại, có sáu luật sư được cấp giấy chứng nhận bào chữa cho ông gồm các luật sư Ngô Ngọc Trai, Vũ Thị Nga, Phạm Văn Cương, Vũ Tiến Vinh, Nguyễn Văn Chiến, Trần Hồng Phúc (Đoàn luật sư TP Hà Nội).

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Ngô Ngọc Trai (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết ông tiếp cận vụ án Hàn Đức Long từ năm 2011 đến nay.

Nhận thấy vụ việc có nhiều mâu thuẫn và có dấu hiệu bị oan sai, luật sư Trai đã liên tục có các bài viết, đơn thư kiến nghị về vụ án từ giai đoạn điều tra lại cho đến khi ông Long được trả tự do.

Tuy nhiên theo luật sư Trai, hiện nay lại có một nhóm luật sư khác cùng một số bài báo đã phủ nhận công sức của ông, viết đơn sẵn cho gia đình ông Long ký với nội dung mời các luật sư trong đó không có tên luật sư Trai.

Ông Trai cho rằng việc làm này là “Lý Thông cướp công Thạch Sanh”.

Trong khi đó, luật sư Vũ Thị Nga cho biết năm 2011, khi bà đang trực tại văn phòng Trung tâm trợ giúp pháp luật Liên đoàn Luật sư VN thì bà Nguyễn Thị Mai tìm đến nhờ  tư vấn.

Sau khi có đơn mời luật sư của bà Mai, luật sư Nga cùng một số luật sư khác đã nghiên cứu vụ án, trực tiếp soạn thảo đơn kiến nghị, đơn đề nghị giám đốc thẩm gửi tới các cơ quan có thẩm quyền.

Theo bà Nga, từ năm 2011 đến nay, bà đã đồng hành cùng gia đình ông Long trong việc kêu oan cho ông. Trong khi đó luật sư Ngô Ngọc Trai chỉ bảo vệ cho ông Long tại phiên tòa năm 2011 rồi thôi.

Luật sư Nga lý giải việc gia đình ông Long ký đơn mời bà và một số luật sư bảo vệ quyền lợi trong giai đoạn tiếp theo, đồng thời cam kết không mời luật sư nào khác là do họ tự nguyện chứ bà không có ý tranh đoạt công sức của bất cứ ai.

“Tôi đau đầu với các luật sư”

Sở dĩ có sự tranh cãi giữa các luật sư xuất phát từ hai lá đơn mời luật sư có nội dung khác nhau của ông Long và vợ.

Bà Nguyễn Thị Mai cho biết ngày 26/12/2016, gia đình bà cùng luật sư Vũ Thị Nga và các luật sư khác tới thăm và cảm ơn nguyên tổng bí thư Lê Khả Phiêu tại nhà riêng ở Hà Nội.

Sau đó, các luật sư đã hướng dẫn vợ chồng bà ký vào “Đơn mời luật sư”. Lá đơn thể hiện ông Hàn Đức Long và vợ mời luật sư Vũ Thị Nga và năm luật sư khác tham gia bảo vệ quyền lợi cho ông trong việc yêu cầu các cơ quan xin lỗi công khai và bồi thường danh dự, nhân phẩm.

Đơn còn thể hiện ngoài sáu luật sư có tên kèm theo trong đơn thì gia đình không mời thêm luật sư nào khác. Trong lá đơn này không có tên luật sư Ngô Ngọc Trai.

Hai ngày sau, luật sư Trai có mặt tại nhà ông Long ở Bắc Giang và hướng dẫn ông ký vào biên bản mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông. Đơn thể hiện ông Long mời luật sư Trai tham gia tư vấn, bảo vệ quyền lợi trong giai đoạn tiếp theo. Ông Long và vợ đã ký vào đơn này.

Lý giải về hai lá đơn nêu trên, bà Mai cho biết: “Từ khi chồng bị bắt, tôi nghĩ có càng nhiều luật sư lên tiếng thì chồng càng có nhiều cơ hội được minh oan. Vì vậy tôi đã vay mượn tiền để mời một số luật sư, một số luật sư tự nguyện tham gia giúp đỡ thì gia đình tôi đều nhận lời".

"Tuy nhiên đến nay, tôi nghe nói có nhiều ý kiến trái chiều về công sức của các luật sư trong việc giúp gia đình khiến chúng tôi rất đau đầu và khổ tâm. Việc các luật sư đã có nhiều công sức giúp đỡ gia đình là điều không thể phủ nhận, tôi rất biết ơn vì điều đó".

"Nhưng tôi là người nhà quê, thấy các luật sư bảo ký vào đơn mời luật sư để thuận tiện giải quyết công việc, cũng đều là người quen biết nên tôi ký vào đơn chứ không nghĩ được rằng những tờ đơn đó lại làm mọi người mâu thuẫn như hiện nay”.

Theo bà Mai, vì sự việc đang lùm xùm nên đến thời điểm hiện tại, gia đình bà vẫn chưa biết phải mời ai đứng ra thực hiện các yêu cầu xin lỗi công khai cũng như bồi thường oan sai cho ông Long.   

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI