'90% cư dân TP.HCM đi xe máy, cấm thì người dân đi bằng gì?'

22/04/2017 - 08:58

PNO - Trước ý kiến cho rằng xe máy là “kẻ chiếm đất”, thủ phạm gây kẹt xe, gây thiệt hại hàng tỷ đô la… các chuyên gia giao thông- đô thị tại TPHCM phản ứng.

Theo Tiến sĩ Phạm Sanh - Chuyên gia nghiên cứu giao thông tại TPHCM, đề tài cấm xe máy không phải là câu chuyện mới mà đã 20 năm nay “nhai đi, nhai lại”. Quan điểm cá nhân ông, đây là biện pháp không thiết thực, đi ngược với lợi ích của người dân, gây hoang mang dư luận.

'90% cu dan TP.HCM di xe may, cam thi nguoi dan di bang gi?'
Nếu cấm xe máy thì cần phải có lộ trình rõ ràng và phát triển hệ thống giao thông công cộng hoàn chỉnh.

Ông Sanh cho biết, hiện nay 80- 90% dân số TPHCM đi xe máy. Họ là học sinh, sinh viên, công nhân lao động và cán bộ công chức. Cấm xe máy thì họ đi bằng gì?

“80-90% sân số này đi xe máy là thiếu ý thức sao? Họ chạy xe máy vòng vòng đâu phải đi chơi. Họ chạy xe máy để đi làm và còn nhu cầu vận chuyển hàng hóa nữa…”- ông Sanh bức xúc.

Vị chuyên gia cho biết, hiện tại phương tiện công cộng ở TPHCM chưa thể đủ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Đồng thời việc di chuyển bằng xe buýt cũng có nguy cơ trễ giờ làm, giờ học… gây bức xúc. Mặt khác, nếu cấm xe máy thì người có điều kiện sẽ đổ xô mua ôtô. Như vậy dẫn đến sự lộn xộn, đi từ bất cập này qua một rối loạn khác.

'90% cu dan TP.HCM di xe may, cam thi nguoi dan di bang gi?'
80-90% dân số TPHCM đi xe máy.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Võ Kim Cương, nguyên Kiến trúc sư trưởng TPHCM về quy hoạch cho biết: Cấu trúc đô thị TPHCM hiện nay không phù hợp cho việc phát triển ôtô và đang phù hợp với xe máy. 

Ông Cương chỉ ra, quy hoạch đô thị TP hiện nay còn quá nhiều bất cấp về hệ thống hạ tầng giao thông như đường nhỏ hẹp, nhiều hẻm nên khó để xe buýt tiếp cận được nhu cầu đi lại của người dân.

Trong khi đó, xe máy có lưu lượng lớn hơn xe buýt, nhanh hơn xe buýt, có thể đi vào các đường nhỏ. Không những vậy, đi xe máy cũng cho năng xuất lao động cao hơn xe buýt khi quỹ thời gian đi xe máy ít hơn rất nhiều so với xe buýt...

"Chính xe máy đang làm lợi cho TP, là phương tiện cứu cánh cho giao thông đô thị trong điều kiện quy hoạch đô thị còn bách cập"- TS Võ Kim Cương nhận xét.

Ông cũng nói thêm, thời gian qua, đô thị không quá tắc nghẽn là nhờ có xe máy. Nếu cấm xe máy, người dân đổ xô mua ôtô, ra đường toàn xe con, xe buýt thì giao thông càng tắc nghẽn hơn trong điều kiện kiến trúc đô thị như hiện nay.

TS Võ Kim Cường cho rằng, quyền của người dân là họ có thể lựa chọn phương tiện để đi. Do đó, cơ quan quản lý không thể sử dụng biện pháp hành chánh để làm mệnh lệnh bắt người dân phải đi bằng phương tiện này, bỏ phương tiện kia.

'90% cu dan TP.HCM di xe may, cam thi nguoi dan di bang gi?'
Nhiều chuyên gia cho rằng cấm xe máy trong thời điểm hiện nay là chưa phù hợp.

“Cơ quan chuyên ngành cần phải làm sao để người dân tự nguyên nhưng không phải thả nổi. Cần phải có định hướng, tạo điều kiện về phương tiện công cộng tốt hơn thì lập tức người dân sẽ đi xe buýt, bỏ xe máy”- TS chia sẻ.

TS Võ Kim Cương nhận định, về lâu dài thì cần hạn chế xe máy để TP văn minh hiện đại. Xe máy cũng có những bất lợi vì thiếu an toàn, không phụ hợp với điều kiện kinh tế của người giàu…

Do đó, nên cấm xe máy tại một số khu vực tại TPHCM nhưng không phải hoàn toàn, phải có thời gian và lộ trình thích hợp. Phải chờ đợi những công trình kết nối giao thông như metro, giao thông kết nối phù hợp, đầy đủ phương tiện công cộng thì lập tức người dân sẽ từ từ thấy cái gì lợi và họ làm theo.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI