8B Lê Trực, biệt phủ đèo Hải Vân chây ì: Nếu phá, một loáng là xong!

02/02/2016 - 07:29

PNO - "Quan trọng là có phá dỡ hay không, phá dỡ mà chậm là một chuyện, ì ra, không phá lại là một chuyện khác...", TS Phạm Sỹ Liêm.

Phá dỡ công trình vi phạm còn gặp nhiều khó khăn...

Liên quan đến ghi nhận của PV báo chí về việc, dù đã gần hết hạn quy định phá dỡ nhưng biệt phủ trên đèo Hải Vân của đại gia Ngô Văn Quang dường như vẫn còn nguyên.

Chiều 1/2/2016 trả lời báo Phụ nữ TP HCM, ông Phạm Minh - Chánh Văn phòng UBND Quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận đã họp có quy trình xử lý sự việc này.

Theo đó, ngày 08/12/2015 UBND quận có quyết định số 8100/QD-CC về việc, cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Ngô Văn Quang vì không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 3 điều 1 của Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 707/ QĐ-XPVPHC ngày 4/2/2015 của UBND quận Liên Chiểu.

8B Le Truc, biet phu deo Hai Van chay i: Neu pha, mot loang la xong!
Việc tháo dỡ biệt phủ của ông Ngô Văn Quang được gia hạn đến tháng 4.2016 (Ảnh: Internet)

Từ ngày 09/12/2015 đến 12/1/2016, ông Quang đã tiến hành tự tháo dỡ các hạng mục xây dựng vi phạm. Tuy nhiên, UBND quận nhận được đơn trình báo của gia đình ông Long về việc, quá trình tháo dỡ gặp số khó khăn ảnh hưởng tới tốc độ phá dỡ như:

"Công trình được xây dựng đa số bằng vật liệu gỗ, có kết cấu tinh xảo. Tài sản bên trong gồm nhiều vật dụng, đồ trang trí bằng gỗ có kích thước, khối lượng lớn, kết cấu phức tạo nên việc tháo dỡ cần nhân lực và thời gian. Thời điểm yêu cầu tháo dỡ lại cận Tết Nguyên đán nên khó khăn trong việc thuê thợ và nhân công... ". Chính vì vậy biệt phủ chưa thể hoàn thành theo đúng thời hạn trước đó.

Trước những nguyên nhân trên, UBND quận đã xác minh điều đó là đúng. Căn cứ vào Điều 86 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và Khoản 2, Điều 3 Nghị định 166/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ngày 28/1/2016 UBND quận Liên Chiểu đã tiến hành lập Biên bản công nhận sự tự nguyện thi hành quyết định số 8100/QĐ-CC về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Quang.

Đồng thời thống nhất gia hạn việc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, tháo dỡ một số hạng mục công trình vi phạm còn lại hoàn thành trước 15/4/2016. Và nếu quá thời hạn cho phép mà ông Quang vẫn chưa hoàn thành thì UBND quận Liên Chiểu sẽ tiến hành cưỡng chế đối với công trình này.

8B Le Truc, biet phu deo Hai Van chay i: Neu pha, mot loang la xong!
"Nguyên tắc làm việc là kiên quyết phá dỡ, phải phá, và phá bằng sạch phần vi phạm theo đúng chỉ đạo của thủ tướng" - ông Nguyễn Thụ Đát. (Ảnh: Hà Nội mới)

Xung quanh việc chậm tiến độ phá dỡ của chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực tại Hà Nội. UBND quận Ba Đình (Hà Nội) chính thức ban hành quyết định áp dụng cưỡng chế phá dỡ với phần diện tích vi phạm tại tòa nhà này. Tuy nhiên tính đến nay, việc cưỡng chế phá dỡ của chính quận vẫn đang rất chậm chạp.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Thụ Đát - Trưởng phòng xây dựng và giao thông (Văn phòng UBND thành phố Hà Nội) cho biết, việc cưỡng chế của UBND TP đang làm hết sức thận trọng nên còn chậm.

Theo đó, Trưởng phòng xây dựng và giao thông Hà Nội giải thích: "Phá một cái nhà rất phức tạp. Mình quyết định cưỡng chế phá dỡ, vì vậy từng công đoạn phải làm rất chặt chẽ. Sở xây dựng giới thiệu 4 đơn vị có năng lực thực hiện, sau đó chọn 1 đơn vị cho vào lập dự án tháo dỡ, sau đó phải trình, phê duyệt...

Chi phí cho việc cưỡng chế phá dỡ là do chủ đầu tư 8BL Lê Trực chi trả hết toàn bộ từ tư vấn đến tháo dỡ, hoàn chỉnh công trình.... Nếu mình không làm cẩn thận, chặt chẽ họ sẽ không trả cho mình thì rất phức tạp. Do vậy, việc tháo dỡ phần vi phạm của tòa 8B Lê Trực không thể nhanh chóng được, muốn nhanh cũng chưa thể nhanh", ông Đát giải thích.

Tuy nhiên, ông Đát nhấn mạnh "nguyên tắc làm việc là kiên quyết phá dỡ, phải phá, và phá bằng sạch phần vi phạm theo đúng chỉ đạo của thủ tướng".

"Phá 1 loáng là xong, chẳng mất một đồng xu"

Trước những lý giải về các khó khăn khiến quá trình tháo dỡ công trình vi phạm của đại gia vàng Đà Nẵng và cưỡng chế phá dỡ của UBND quận Ba Đình còn chậm trễ, TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, quan trọng là có phá dỡ hay không, còn nếu phá dỡ mà chậm là một chuyện, ì ra không phá dỡ lại là một chuyện khác.

8B Le Truc, biet phu deo Hai Van chay i: Neu pha, mot loang la xong!
TS. Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam

Về việc này, TS Liêm cho rằng: "Thứ nhất, ai phá cũng được, quan trọng là bắt buộc phải phá dỡ. Thứ hai, nếu phá dỡ phải báo cáo phương án rõ ràng, cần bao nhiêu nhân lực... Và then chốt phải có thời hạn quy định nhất định".

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI