Thực phẩm bẩn độc bủa vây: Lại thêm lời hứa Bộ trưởng

04/03/2016 - 14:30

PNO - Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát hứa sẽ ngăn chặn tận gốc tình trạng thực phẩm bẩn độc trong thời gian tới.

Lời hứa này được ông Phát đưa ta tại hội nghị trực tuyến về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP) diễn ra ngày 3/3. Trong buổi làm việc, vấn đề khiến các đại biểu "bế tắc" nhất vẫn là tình trạng chất cấm, chất kháng sinh, thuốc bảo vệ thực vật tràn lan mà không được quản lý chặt trẽ.

Đại diện C49 - Bộ Công an cho biết, chất cấm hiện đã len lỏi, được đưa lên tận miền núi, vùng sâu, vùng xa, nơi quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Họ sử dụng “chiêu” khuyến mại, không bán mà quảng bá “bung đùi, nở vai” hỗ trợ tận nơi. Hộ nào dùng “bột trắng” sẽ mua lợn với giá cao hơn.

Với chất Sabutamol, Bộ NN&PTNT đã có quyết định cấm sử dụng trong nông nghiệp, nhưng Bộ Y tế vẫn đồng ý cho nhập về chữa bệnh cho người nên xảy ra tình trạng tuồn Sabutamol ra ngoài. Một phần lớn số thuốc còn lại được đưa về nước thông qua việc buôn lậu ở biên giới.

Thuc pham ban doc bua vay: Lai them loi hua Bo truong
Sau các lời hứa của các tư lệnh, tình trạng thực phẩm bẩn độc vẫn diễn ra phức tạp.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho rằng, với chất cấm không chỉ làm ở phần ngọn, mà phải truy tận gốc.

"Chúng ta đã thống kê tất cả trang trại chăn nuôi lợn thịt trong nước, các địa phương có kế hoạch giám sát; chứ không làm vu vơ, ngẫu hứng... Trong 4 tháng tới, cũng làm mạnh như chất cấm, làm tận gốc” - ông Phát đưa ra chỉ thị.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII, Bộ trưởng Cao Đức Phát cũng thừa nhận, việc ban hành đến triển khai, hướng dẫn sản xuất, kiểm tra giám sát tới hàng triệu hộ dân, hàng chục nghìn cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư và sản phẩm nông lâm thủy sản chưa thật sự sâu rộng để xử lý căn cơ. Ông Phát hứa: “Chúng tôi sẽ sớm có những chính sách này”.

Không chỉ có Bộ NN&PTNT mà vị tư lệnh ngành Y tế cũng nhiều lần lên tiếng hứa ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn độc đang hoành hành người dân Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Kim Tiến - Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đưa ra lời hứa với quyết tâm ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn độc đến cùng.

Ấn tượng nhất khi cả 2 vị tư lệnh ngành cùng nhau kết hợp đi kiểm tra đột xuất tại chợ Đồng Xuân, TP. Hà Nội vào tháng 1/2013. Sau chuyến đi này, cả 2 đã bàn kế hoạch hướng tới chương trình bữa ăn an toàn cho người dân.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, để đảm bảo bữa ăn an toàn cho gia đình, một mặt tiếp tục hướng dẫn bà con sản xuất các sản phẩm theo quy trình an toàn, một mặt cùng với các địa phương Bộ ngành đấu tranh, quyết liệt chống buôn lậu và tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm.

Bộ trưởng Tiến cũng đồng lòng: “Kêu gọi người tiêu dùng thông thái nhưng ra chợ thì làm sao biết được thịt, cá, thực phẩm nào là sạch... Muốn người tiêu dùng thông thái thì nhà quản lý phải lo cho dân”.

Mặc dù vậy, sau lời hứa của các bộ trưởng, tình trạng thực phẩm bẩn, độc không giảm mà lại có chiều hướng gia tăng, khó kiểm soát hơn. Các vụ việc phát hiện xử lý chất cấm trong chăn nuôi, heo sử dụng chất tạo lạc, rau muống tưới nhớt... được các phương tiện truyền thông đăng tải hàng ngày. Và dư luận vẫn còn ám ảnh bởi nhận xét đau xót của ĐBQH Trần Ngọc Vinh: "Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế".

Thành Xuân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI