66 lãnh đạo chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, Chính phủ về thực phẩm bẩn

06/05/2016 - 07:41

PNO - Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm ban hành Chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm

66 lanh dao chiu trach nhiem truoc Thu tuong, Chinh phu ve thuc pham ban
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo. Ảnh: BD

Chiều ngày 5/5, lần đầu tiên trả lời báo chí trên cương vị Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), ông Mai Tiến Dũng cho biết, theo quan điểm của Chính phủ, an toàn thực phẩm là vấn đề liên quan đến sức khỏe con người và phát triển kinh tế - xã hội.

Trước những diễn biến phức tạp về tình trạng vi phạm an toàn thực phẩm vừa qua gây bức xúc cho người dân, ngay sau khi được kiện toàn, Chính phủ đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc thảo luận các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, đảm bảo an toàn thực phẩm.

"Xác định đây là một trọng tâm ưu tiên của Chính phủ, Thủ tướng yêu cầu, ngay trong năm 2016 phải tạo chuyển biến rõ nét trong quản lý nhập khẩu, sản xuất, sử dụng các hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc thú y và xử lý dứt điểm việc sử dụng các chất salbutamol, vàng ô, kháng sinh trong sản xuất, chế biến thực phẩm" - Ông Dũng nói

Thủ tướng chỉ đạo cần phải quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm chức năng. Chỉnh đốn việc chấp hành quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm tại các chợ đầu mối, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh phụ gia bảo quản, chế biến thực phẩm, dịch vụ ăn uống, các điểm giết mổ tập trung.

Ông Dũng cho hay, trong vấn đề này, Thủ tướng cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan tăng cường thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các vi phạm và hành vi thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý. Tiến hành khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử một số vụ án điểm.

Thủ tướng yêu cầu đề cao trách nhiệm của các cấp các ngành, đặc biệt là của chính quyền địa phương và người đứng đầu.

"Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về quản lý an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật" - ông Dũng khẳng định.

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng cũng đã chỉ đạo phải có biện pháp mạnh, kiên quyết, toàn diện, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn dân.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin truyền thông, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về bảo đảm an toàn thực phẩm. Công khai thông tin và việc xử lý đối với cơ sở vi phạm, biểu dương kịp thời các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có thực phẩm an toàn.

Ông Dũng cho biết thêm, Thủ tướng Chính phủ sẽ sớm ban hành Chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Như vậy, theo yêu cầu của Thủ tướng thì sẽ có khoảng 66 lãnh đạo các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nếu không giải quyết được vấn đề vi phạm an toàn thực phẩm. Danh sách này bao gồm, Chủ tịch UBND của 63 tỉnh, thành phố và 3 Bộ trực tiếp quản lý là Bộ Nông nghiệp, Bộ Công thương và Bộ Y tế.

Huy Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI