5.000 người dân huyện đảo duy nhất của TP.HCM chuẩn bị di tản tránh bão số 16

24/12/2017 - 17:45

PNO - Ngày 24/12, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, ông Lê Thanh Liêm cùng đại diện các sở ngành có mặt tại địa bàn hai huyện Cần Giờ, Nhà Bè để kiểm tra công tác phòng chống bão số 16.

Ông Liêm cho biết, theo quan sát trên bản đồ khí tượng thủy văn Trung ương, diễn biến hướng đi của bão Tembin không thể lường được. Nếu hướng đi của bão chỉ cần thay đổi một chút có thể vào TP.HCM.

Do vậy, ông yêu cầu lãnh đạo UBND huyện Cần Giờ trong chiều 24/12 buộc phải di dời người dân đang sinh sống trong những căn nhà không an toàn vào nơi an toàn. Đồng thời, toàn bộ học sinh sẽ được nghỉ học ngày 25-26/12.

5.000 nguoi dan huyen dao duy nhát của TP.HCM chuan bị di tan tranh bao so 16
Phó chủ tịch Lê Thanh Liêm kiểm tra công tác phòng chống bão số 16 tại huyện Cần Giờ

Phó chủ tịch thường trực UBND TPHCM cũng chỉ đạo UBND huyện Nhà Bè buộc phải di dời các hộ dân đang sinh sống tại 16 vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm ven sông, kênh rạch.

Ông Lê Minh Dũng – Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ cho biết, 16h chiều nay, địa phương bắt đầu tổ chức di dời 5.000 dân để tránh bão số 16.

“Theo chỉ đạo của UBND TP, từ 16h ngày 23/12 chúng tôi đã thực hiện rà soát tất cả các phương án. Cấm ghe tàu hoạt động ở biển và ven biển từ hôm qua. Bắt đầu 16h chiều nay chúng tôi tổ chức sơ tán, di dời khoảng 5.000 người. Chủ yếu các hộ dân sống trong khu vực ven biển, khu vực có nguy cơ sạt lở. Đối tượng di dời là người già, trẻ em, phụ nữ và người tàn tật” - ông Dũng nói.

Người đứng đầu chính quyền huyện đảo duy nhất ở Sài Gòn cho biết thêm, người dân ở xã đảo Thạnh An, Cần Thạnh, Long Hòa, An Thới Đông, Lý Nhơn, Tam Thôn Hiệp, Bình Khánh... sẽ được di dời vào các trường học, cơ quan nhà nước hay những công trình trú ẩn bảo kiên cố trên địa bàn huyện và trên xã đảo Thạnh An.

5.000 nguoi dan huyen dao duy nhát của TP.HCM chuan bị di tan tranh bao so 16
 

Tại đây, sẽ có gần 1.800 người tham gia công tác ứng phó khắc phục hậu quả do bão gây ra. Lực lượng này ứng trực 24/24h, cung ứng lương thực thực phẩm, y tế để đảm bảo an toàn, tạo sự an tâm cho bà con.

Trong khi đó, tại huyện Nhà Bè, lãnh đạo huyện cho biết đã tổ chức tuyên truyền, phát thanh diễn biến của bão và phương án phòng chống đến ấp, khu phố.

Địa phương cũng tổ chức kiểm tra an toàn tại 2 phà và 6 bến khách ngang sông nằm trên các tuyến phía nam của huyện. Địa phương thường xuyên liên lạc với chủ bến phà, bến đò ngang để chủ động ngừng hoạt động theo lệnh của TP.

Ngoài ra, 6 tuyến đường có cây xanh như Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Tạo, Long Thới - Nhơn Đức, Nguyễn Bình, Nguyễn Hữu Thọ, Trung Tâm Hành Chính cũng đã được cắt tỉa, giằng chống những cây có nguy cơ đổ và sẵn sàng thực hiện các biện pháp để xử lý cây xanh bị ngã đổ khi bão xảy ra.

Đặc biệt, lãnh đạo huyện Nhà Bè cho biết địa phương có 16 vị trí đặc biệt nguy hiểm với 274 hộ, UBND huyện đã chỉ đạo lãnh đạo các xã, thị trấn bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các vị trí trên và sẵn sàng di dời khẩn cấp vào các vị trí an toàn.

Ngoài ra, huyện cũng tổ chức lực lượng kiểm tra công tác chằng chống đối với những nhà dân không đảm bảo an toàn với 637 nhà dân. Nếu phát hiện nhà dân nào không an toàn, lập tức thực hiện biện pháp di dời vào khu vực an toàn.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, đêm nay TP.HCM có nhiều mây nhưng không mưa. Ngày mai, 25 đến 26/12, do chịu ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 16 nên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to kèm theo gió giật mạnh và lốc xoáy.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI