44 thầy giáo ở ‘đỉnh trời’ được chọn làm 'Nhân vật của năm'

11/09/2017 - 10:09

PNO - Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn thường nhật để đem con chữ tới cho các em ở “đỉnh trời”, 44 thầy giáo trường Tiểu học Tri Lễ 4 đã bất ngờ được trao giải thưởng ấn tượng VTV năm 2017 ở hạng mục Nhân vật của năm.

Có gần 40 năm tuổi, để đến trường, 44 giáo viên Trường Tiểu học Tri Lễ 4 (huyện Quế Phong, Nghệ An) phải vượt quãng đường hơn 40 km. Trong đó, chỉ 1/4 đoạn đường này bằng phẳng, còn lại là đường đất lầy lội, nhão nhoét mỗi lúc mưa xuống.

44 thay giao o ‘dinh troi’ duoc chon lam 'Nhan vat cua nam'
Con đường tới trường vắt qua các sườn núi, nhão nhoẹt bùn mỗi lúc mưa xuống. Ảnh: N.Hiệp

Những ngọn dốc thẳng tắp, heo hút đến trường khiến ngôi trường này không có lấy một “bóng hồng” đừng lớp mà toàn giáo viên nam. 41 thầy giáo chia nhau “đóng quân” ở 6 điểm trường, tương ứng với 6 bản người dân sinh sống.

44 thay giao o ‘dinh troi’ duoc chon lam 'Nhan vat cua nam'
Gặp trời mưa, các thầy giáo phải mất nhiều giờ "trượt" đoạn đường 40km lên trường. Ảnh: N.Hiệp

Đây cũng được xem là một ngôi trường “nhiều không”, không cô giáo, không có nước sạch, không sóng điện thoại, không trạm y tế, không nhà công vụ...

44 thay giao o ‘dinh troi’ duoc chon lam 'Nhan vat cua nam'
Mỗi thầy giáo là một "thợ đụng", sửa chữa và tự làm tất cả mọi công việc. Ảnh: N.Hiệp

Cuộc sống thiếu thốn đủ bề. Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm “gieo chữ”, nâng cao dân trí cho đồng bào dân tộc thiểu số miền biên viễn, 44 thầy giáo đã vượt qua được những khó khăn đời thường.

44 thay giao o ‘dinh troi’ duoc chon lam 'Nhan vat cua nam'
Dù khó khăn chồng chất, nhưng 44 thầy giáo nơi đây vẫn vui vẻ, yêu đời. Ảnh: N.Hiệp

Học sinh chủ yếu là người dân tộc Mông, vì thế đầu mỗi năm học, các giáo viên của trường phải có mặt sớm hơn gần 1 tháng để đến từng nhà vận động phụ huynh và học sinh chuẩn bị, quay trở lại trường học sau thời gian nghỉ hè.

Thành Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI