41 người Hàn Quốc quỳ gối xin lỗi dân làng Hà My

11/03/2018 - 13:03

PNO - Cách đây tròn nửa thế kỷ, sáng 24 tháng Giêng năm Mậu Thân (1968), Lữ đoàn Rồng Xanh (Hàn Quốc) đã gây ra vụ thảm sát Hà My làm 135 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em.

Ngày 11/3, tại Đài tưởng niệm Hà My, ở phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đã diễn ra Lễ tưởng niệm 50 năm vụ thảm sát Hà My (1968 - 2018). Tham dự buổi lễ có đoàn đại biểu Quỹ Hòa bình Hàn - Việt, đại diện lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam, chính quyền địa phương, cùng đông đảo người dân, các nhân chứng và thân nhân của những người bị thảm sát.

41 nguoi Han Quoc quy goi xin loi dan lang Ha My
Nhiều người Hàn Quốc cúi đầu xin lỗi nhân dân Việt Nam

Tại buổi lễ, đoàn Quỹ Hòa bình Hàn - Việt gồm 40 thành viên là giáo sư, thầy thuốc, thầy giáo, nông dân, nghệ sĩ, học sinh, sinh viên, những nhà hoạt động xã hội… đã dâng hương, dâng hoa lên vong linh những người dân vô tội bị sát hại trong vụ thảm sát Hà My, xin lỗi người dân Việt Nam vì những việc mà lính Hàn trước kia đã gây ra.

Cách đây tròn nửa thế kỷ, sáng 24 tháng Giêng năm Mậu Thân (1968), Lữ đoàn Rồng Xanh (Hàn Quốc) đã gây ra vụ thảm sát Hà My làm 135 người thiệt mạng, trong đó chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em.

41 nguoi Han Quoc quy goi xin loi dan lang Ha My
Đoàn đại biểu Quỹ Hòa bình Hàn- Việt dâng vòng hoa tưởng niệm các nạn nhân

Trong điếu văn tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát Hà My, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn - Việt Kang U Il xúc động cho biết: Đứng trên mảnh đất nơi từng là hiện trường của một vụ thảm sát tang thương tột cùng, không thể tin và cũng không muốn tin này, chúng tôi không cất nổi thành lời, dù chỉ là một lời xin lỗi, chỉ còn biết gồng mình cố nén tiếng khóc cứ chực vỡ òa ra. 

41 nguoi Han Quoc quy goi xin loi dan lang Ha My
Kang U IL, Chủ tịch Quỹ Hòa bình Hàn-Việt (Ảnh: SGGP)

Dù quá khứ có hổ thẹn đến đâu, sự thật vẫn cần đưa ra ánh sáng một cách toàn vẹn nhất để rút ra bài học lịch sử, cho những sai lầm này không lặp lại. Khi chúng ta thắt một nút kết đúng đắn cho quá khứ, nút kết ấy mới có thể trở thành bàn đạp của tương lai.

Trước đó, đoàn Quỹ Hòa bình Hàn - Việt đã tới thăm các nạn nhân, thân nhân những người bị thảm sát; trao tặng 35 chiếc xe đạp cho học sinh Trường tiểu học Phan Bôi, ở phường Điện An, thị xã Điện Bàn.

41 nguoi Han Quoc quy goi xin loi dan lang Ha My
Bà Trương Thị Hú (80 tuổi, trú xóm Tây, làng Hà My), người có 2 con bị lính Hàn Quốc giết hại năm 1968 (Ảnh: SGGP)

Quỹ Hòa bình Hàn - Việt là một tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 2016, thuộc Ủy ban Nhân quyền quốc gia Hàn Quốc, nhằm kế thừa và phát huy phong trào “Thành thật xin lỗi Việt Nam”, được bắt đầu từ năm 1999.

TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI