Menu

4 vụ tai nạn tàu hỏa trong 3 ngày: Bộ giao thông 'xin rút kinh nghiệm'

19:23 28/05/2018

pno
Bộ GTVT vừa phát đi thông cáo về 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt trên tuyến Bắc - Nam khiến 13 người thương vong và đánh giá đây là những vụ tai nạn nghiêm trọng.

Theo đó, Bộ GTVT đã đưa ra nguyên nhân của các vụ sự cố, tai nạn vừa qua bao gồm khách quan và chủ quan.

Cụ thể, nguyên nhân khách quan là do hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm.

4 vu tai nan tau hoa trong 3 ngay: Bo giao thong 'xin rút kinh nghiẹm'
Hiện trường vụ tai nạn đường sắt ở Quảng Nam

Bộ này cho rằng phương tiện giao thông đường sắt hiện nay quá nhiều phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960 – 1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt; nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp.

Bên cạnh đó, ý thức chấp của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém, nhiều vi phạm còn diễn ra khá phổ biến, nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí; nguồn vốn do nhà nước cấp hạn hẹp chưa đáp ứng được yêu cầu đầu tư, sửa chữa, nâng cấp đường ngang, xây dựng hàng rào đường gom, hàng rào hộ lan...;

Về nguyên nhân chủ quan, bộ cho biết báo cáo của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt về đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt.

Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm ATGT đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường.

Qua 4 vụ tai nạn này, Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc rút kinh nghiệm và tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan, đặc biệt là Cục ĐSVN, Tổng Công ty ĐSVN triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiếu TNGT đường sắt trong thời gian tới.

Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên; xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất ATGTĐS do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Trước đó, tối 27/5, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia có Công điện yêu cầu Bộ Công an, Bộ GTVT khẩn trương điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý vi phạm các cá nhân, tập thể để xảy ra 4 vụ tai nạn đường sắt. Bộ GTVT phải nhanh chóng việc thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường sắt.

Trong 3 ngày gồm các ngày 24, 26 và ngày 27 vừa qua, trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM đã xảy ra 4 vụ sự cố, tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng làm chết 02 người, bị thương 11 người và làm thiệt hại lớn về phương tiện và tài sản.

Phương Nguyên