4 tờ trình, 5 báo cáo... và 1 mong mỏi

15/10/2018 - 06:54

PNO - Hay dở có cả đấy, nhưng ai là người dám lên tiếng? Lên tiếng rồi thì ai là người tiếp nhận, ai là người xử lý? Xử lý rồi thì ai giám sát, kiểm tra hiệu lực thi hành?

Trong hai ngày 15-16/10, Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa X tiến hành hội nghị lần thứ 18, ngoài việc nhìn lại hoạt động 9 tháng đầu năm, sẽ tập trung phân tích, thảo luận và đưa ra các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, dự báo kết quả trong thời gian sắp tới.

4 to trinh, 5 bao cao... va 1 mong moi
Hội nghị lần thứ 18 Ban chấp Đảng bộ TP.HCM khóa X khai mạc sáng 15/10.

Với 4 tờ trình, 5 bản báo cáo, đặc biệt là Nghị quyết của Đảng bộ thành phố về tăng cường sự lãnh đạo đối với hoạt động kinh tế đảng, chương trình hành động của Thành ủy về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đã cho thấy “hơi thở thời sự” phả vào kỳ họp.

Nói cách khác, trước những diễn biến xã hội, hệ thống chính trị lập tức chuyển động để hình thành những quyết nghị, hành động khẩn trương, tức thời, nhằm thiết lập những hành lang trật tự, kỷ cương, quy chuẩn phù hợp hơn, nâng cao hiệu quả kiểm soát, thực thi, củng cố chất lượng phục vụ của bộ máy chính quyền. 

Tuy nhiên, ý chí và hành động của lãnh đạo thành phố, liệu đã đủ; nếu không thúc đẩy, khơi thông và biến thành chuyển động mạnh mẽ, quyết liệt từ các sở, ngành, quận, huyện xuống đến cơ sở thì cũng chỉ là hiệu ứng mệnh lệnh mà chưa thể là hiệu quả hành động.

Người - Đổi - Mới, Bí thư Thành ủy TP.HCM giai đoạn 1975-1976 và 1981-1986, Nguyễn Văn Linh đã đúc kết: “Trong cuộc đấu tranh giằng co giữa cái mới và cái cũ, giữa tiến bộ và lạc hậu, những cái phù hợp quy luật, có sức sống thường xuất hiện ở cơ sở, ở những nơi khó khăn, phức tạp nhất” (Thành phố Hồ Chí Minh 10 năm - NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật 2015). 

Và có lẽ, những cái không phù hợp, cái tạo nên sức ì, lực cản cũng sẽ bị chính cơ sở phát hiện và buộc phải đi tới triệt tiêu. Chỉ có điều, từ biểu hiện tới phát hiện và xử lý là cả một chặng dài mà nguyên nhân thì cứ lẩn khuất, bao biện, nhân danh; phạm nhân thì dung túng, che đậy, bất chấp; nạn nhân thì chịu đựng, bức xúc, ức chế. 

Nhìn lại 9 tháng triển khai Quy định 1374 về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan đến tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, trong 4 nguồn tiếp nhận thì nguồn phản ánh, khiếu nại, tố cáo của cán bộ, nhân dân thông qua kênh trực tiếp tại cơ sở chiếm tỷ lệ cao nhất (685 thông tin, tỷ lệ 52%), cơ sở để xem xét giải quyết đạt trên 50%. Các sai phạm chủ yếu là vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng, tài chính, tài sản công, việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. 

4 to trinh, 5 bao cao... va 1 mong moi
5 cơ quan lên tiếng, ông Lý Ngầu mới được cấp lại nước

Điểm thử vài vụ việc: ông Lý Ngầu ở Q.11 bị Công ty cổ phần cấp nước Phú Hòa Tân quy kết gian lận trong sử dụng đồng hồ nước nên truy thu số tiền gần 350 triệu đồng và cắt nguồn nước sinh hoạt. Hòa giải nhiều lần bất thành, ông Lý Ngầu suốt 5 năm xài nước ké đã khiếu nại khắp nơi.

Có 5 cơ quan đã lên tiếng gồm Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng Nhân dân thành phố, Văn phòng tiếp công dân UBND thành phố, UBND Q.11 và Báo Phụ Nữ TP.HCM, cuối cùng vụ việc mới được giải quyết dứt điểm: miễn truy thu tiền nước và cấp nước lại cho ông Lý Ngầu. 

Hoặc mới đây, đại diện tiểu thương chợ An Đông một lần nữa lại lên tiếng về sự chậm trễ trong sửa chữa nâng cấp chợ, hợp đồng sử dụng quầy sạp của Ban quản lý chợ và UBND Q.5, mặc dù liên quan đến vụ việc này đã có ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố giải quyết nhanh, dứt điểm, để tiểu thương ổn định, an tâm buôn bán. 

Xin được nhắc lại, mọi chính sách, cơ chế đều vận hành qua bàn tay con người, qua đội ngũ cán bộ thực thi. Cũng bấy nhiêu chức vụ là gắn liền với chức trách, rồi nào là tuyển trạch nghiêm túc, công bằng, nào là bằng cấp chuyên môn, chính trị… nhưng hễ kiểm tra là ra sai phạm, sai phạm nảy nòi từ năng lực, phẩm chất mà suốt cả thời gian dài chẳng mảy may biểu hiện, nghi vấn. 

Hay dở có cả đấy, nhưng ai là người dám lên tiếng? Lên tiếng rồi thì ai là người tiếp nhận, ai là người xử lý? Xử lý rồi thì ai giám sát, kiểm tra hiệu lực thi hành? 

Sau cùng, tha thiết mong mỏi rằng, bắt tay thẩm định 4 tờ trình, lắng nghe và ra giải pháp thực thi 5 báo cáo, hiện thực hóa Nghị quyết về sự lãnh đạo đối với kinh tế đảng và triển khai các nhóm nhiệm vụ của chương trình hành động về xây dựng đội ngũ cán bộ theo Nghị quyết 26, Trung ương Đảng khóa XII, là những chuyển động thực chất, là hành động quyết liệt cho “cú về đích” 2018 bằng những kết quả đo lường từ thực tiễn cuộc sống, từ “hàn thử biểu nhân dân” - nơi có tiếng reo hân hoan lẫn tiếng thở dài chua chát… 

Ái Mỹ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI