35 tấn cá đồng loạt chết bí ẩn, nông dân 'bay' tiền tỷ

07/10/2017 - 10:07

PNO - Hơn 35 tấn cá lồng nuôi tại Thừa Thiên Huế đã chết trong những ngày qua khiến người nuôi cá lồng ở khu vực sông Đại Giang, sông Bồ vô cùng lo lắng.

Theo thống kê của UBND Thị xã Hương Thủy tỉnh Thừa Thiên - Huế, gần một tuần nay tại khu vực nuôi cá lồng trên sông Đại Giang đoạn đi qua xã Thủy Tân đã có 330 lồng nuôi cá nước ngọt bị chết, thiệt hại hơn 1 tỷ đồng.

Đặc biệt tại khu vực Xóm Dừa thuộc đội 2 thôn Hòa Phong, xã Thủy Tân nơi có 31 hộ tham gia nuôi cá với 255 lồng cá nuôi đều chết. Cá chết chủ yếu là là loại cá mè với trọng lượng bình quân từ 0,5-1kg; cá trắm từ 1-1,25kg ; cá giống từ 0,1-0,3kg.

35 tan ca dong loat chet bi an, nong dan 'bay' tien ty
Cá chết chất đầy ghe trên khu vực nuôi ở sông Đại Giang, xã Thủy Tân

Riêng cá mè trắng chết nhiều nhất với hầu hết tỷ lệ chết 100%. Một số hộ gia đình có cá nuôi này gần 9 tháng chuẩn bị thu hoạch nay bị chết trắng lồng. Tính đến nay, toàn Thị xã Hương Thủy tổng cộng có 48 hộ với 330 lồng nuôi cá bị chết.

Tổng số cá chết là hơn 34 tấn trong đó 31 tấn cá thịt và hơn 3 tấn cá giống và chưa dừng lại.

35 tan ca dong loat chet bi an, nong dan 'bay' tien ty
Cá chết được đưa lên bờ

Chi cục Thủy sản tỉnh đã về kiểm tra nồng độ nước ở khu vực nuôi sông Đại Giang, Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường của Sở Tài Nguyên & Môi trường tỉnh Thừa Thiên Huế, Trạm Chăn nuôi và Thú y đã lấy mẫu kiểm tra, xét nghiệm.

Kết quả là độ oxy trong nước bị thấp, lượng bèo lục bình quá dày, có nơi kín mặt sông; mật độ lồng nuôi cao, mật độ cá nuôi trong lồng cao. Nền đáy không được làm vệ sinh hàng năm nên tồn đọng các khí độc.

Trước đó vào sáng 4/10, nhiều hộ dân nuôi cá nuôi lồng trên sông Bồ đoạn thuộc tổ dân phố Thanh Lương 2, phường Hương Xuân, Thị xã Hương Trà, TT- Huế trong lúc ra cho cá ăn thì đã hoảng hồn khi phát hiện cá lại chết nổi “trắng lồng”.

35 tan ca dong loat chet bi an, nong dan 'bay' tien ty
Khu vực nuôi cá lồng đoạn quan thôn Hòa Phong xã Thủy Tân

UBà Nguyễn Thị Mỹ Dung (51 tuổi) trú tổ dân phố Thanh Lương 2, rầu rĩ cho biết: “Lúc đó khoảng 6h sáng, tôi ra cho cá ăn thì phát hiện cá chết nổi trắng trông lồng, nhiều con khác cũng nổi lờ đờ trên mặt nước và chết sau đó. Tôi phải gọi người thân trong gia đình tiến hành vớt cá đem ra chợ bán tháo”.

Không chỉ có gia đình bà Dung, nhiều hộ nuôi cá lồng ở tổ dân phố Thanh Lương 2 cũng lao đao trước việc cá chết bất thường. 

35 tan ca dong loat chet bi an, nong dan 'bay' tien ty
Khu vực nuôi cá lồng ở thôn Thanh Lương phường Hương Xuân hiện tượng cá chết xuất hiện nhiều ngày nay

Ghi nhận tại tổ dân phố Thanh Lương 2, rất nhiều lồng cá có hiện tượng cá chết, chủ yếu là cá mè, cá trắm cỏ,… trọng lượng lên đến 3-4 kg. Nhiều hộ nuôi phải dùng máy bơm nước để tạo oxy cho cá, cố gắng cứu số lượng cá còn lại. 

35 tan ca dong loat chet bi an, nong dan 'bay' tien ty
Cá trắm cỏ tại khu vực lồng nuôi ở thôn Thanh Lương 2, phường Hương Xuân đã bị chết

Ông Ngô Quang Thảo, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Hương Xuân cho biết, nhận được phản ánh của người dân ở tổ dân phố Thanh Lương 2, lãnh đạo địa phương đã trực tiếp đến hiện trường và ghi nhận có hiện tượng cá chết nhiều.

“Chúng tôi chưa xác định được nguyên nhân, nhưng người dân cho rằng do thủy điện Hương Điền tích nước, không xả nước dẫn đến thiếu ô xy nên cá chết. Nhưng cũng có thể, nguyên nhân là do mật độ nuôi dày đặc dẫn đến nguồn nước bị ô nhiễm”, ông Thảo nói.

35 tan ca dong loat chet bi an, nong dan 'bay' tien ty
Người dân thôn Thanh Lương hốt hoảng vì cá lồng nuôi đột nhiên chết

UBND xã Thủy Tân trích ngân sách hỗ trợ người dân 7,6 triệu đồng để làm vệ sinh lồng bè, thu gom và chuyển cá chết về bãi tập kết rác để xử lý theo quy định.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI