1ha rừng tự nhiên có giá trị gấp 18ha rừng trồng lại

21/10/2019 - 05:25

PNO - Những cánh rừng được trồng ‘đền bù’, nếu có là sự thật, cũng không thể có giá trị về môi trường như rừng tự nhiên. Điều đó đã được khoa học chứng minh từ lâu.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, kỹ sư Nguyễn Khánh Xuân - nguyên Viện phó Viện Khoa học lâm nghiệp Việt Nam, "cha đẻ" của Vườn Thực vật Hà Nội - tỏ ra vô cùng bức xúc khi nói về việc phê duyệt dự án du lịch bên trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của Vườn Quốc gia Tam Đảo.

1ha rung tu nhien co gia tri gap 18ha rung trong lai
Những cánh rừng tự nhiên, một khi bị phá đi, sẽ rất khó có thể phục hồi

"Theo chủ trương của Nhà nước, khi làm kinh tế, bao giờ cũng phải đặt việc bảo vệ môi trường lên trên, nhất là với rừng tự nhiên. Rừng tự nhiên có giá trị về môi trường rất tốt. Theo lâm học, khi trời mưa, lượng nước ngầm thấm vào đất đến 75% nhờ rừng tự nhiên có nhiều tầng lớp (tầng cây cao, tầng cây nhỡ, tầng cây bụi, tầng dây leo, tầng thảm cây cỏ sát mặt đất), rồi được hút xuống sâu trong lòng đất, thoát dần ra sông, suối khi trời hết mưa. Nhờ vậy mà khi khô hạn, nước sông, suối không bị cạn kiệt" - ông Xuân phân tích.

Nêu quan điểm về rừng ở Vườn Quốc gia Tam Đảo, chuyên gia này cho rằng, rừng nguyên sinh ở đây rất giá trị và trực tiếp ảnh hưởng đến môi trường các tỉnh phía Bắc nên càng phải được bảo vệ nghiêm ngặt. Việc chặt phá rừng tự nhiên để triển khai dự án là rất nguy hiểm.

Về “lời hứa” chặt hạ rừng tự nhiên rồi sẽ trồng bù diện tích đã chặt hạ, ông Xuân cho biết, các nhà khoa học trên thế giới đã kết luận, giá trị môi trường của 1ha rừng tự nhiên bằng 18ha rừng trồng, vì rừng trồng chỉ có một lớp, khi gần khai thác thì có thêm lớp cỏ nên khi trời mưa, lượng nước được hút qua cây của rừng trồng chỉ bằng 1/18 so với rừng tự nhiên. Hơn nữa, dù có trồng bù, không biết đến bao giờ cây mới có thể phát triển được như rừng tự nhiên.

Cho chúng tôi xem một bức ảnh cũ chụp tại Tam Đảo, ông kể: "Năm 1957-1958, khi chỉ là một sinh viên thực tập tại Tam Đảo, tôi may mắn được gặp Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Hai vị lãnh tụ đã vô cùng mừng vì đất nước ta có những khu rừng hiếm có như thế này. Khi biết chúng tôi làm nghề rừng, hai vị đã khuyên chúng tôi là phải biết giữ nguồn tài nguyên vô giá của rừng Tam Đảo này. Thật đáng buồn và lo ngại khi rừng ở Vườn Quốc gia Tam Đảo mà lại bị khai thác”.

Nhóm phóng viên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI