18 tàu vỏ thép bị hỏng nặng: Dùng tiền 'vận động' ngư dân rút đơn kiện?

10/06/2017 - 11:13

PNO - Phản ánh của ngư dân Bình Định, trong thời gian chờ Tổ thẩm định chất lượng tàu bị hỏng, công ty Nam Triệu đã “vận động” nhiều chủ tàu, nếu rút đơn kiện sẽ cung cấp và lắp máy mới cũng bồi thường thêm một khoản tiền.

Ngư dân Trần Đình Sơn, chủ tàu BĐ 99245 TS (xã Mỹ An, Phù Mỹ) cho biết: “Ngày  7/6, Tổ thẩm định kiểm tra các tàu cá hư hỏng, khi đến tàu của tôi, phía tổ thẩm định có hỏi vì sao lại làm văn bản đề nghị xin rút đơn kiện và hủy yêu cầu thẩm định tàu cá mà trước đó nộp lên cơ quan chức năng. Khi nghe vậy tôi cũng bàng hoàng, và biết mình bị mắc lừa.

18 tau vo thep bi hong nang: Dung tien 'van dong' ngu dan rut don kien?
Ngư dân Trần Đình Sơn cho biết phía công ty Nam Triệu hứa nếu rút đơn sẽ cấp máy mới và bồi thường thêm 100 triệu đồng.

Cụ thể, vào ngày 5/7, đại diện công ty TNHH MTV Nam Triệu hẹn gặp tôi, ban đầu họ có nói gặp với mục đích chia sẻ những khó khăn khi tàu xảy ra sự cố và sau là bảo tôi viết đơn rút hết các hồ sơ, giấy tờ nộp cơ quan chức năng  và bên công ty sẽ lắp mới sớm cho tôi đi làm, đồng thời hỗ trợ 100 triệu đồng”.

Theo ông Sơn, tại buổi gặp riêng đó, ông Sơn cho biết mình không biết viết đơn nên lãnh đạo Công ty TNHH MTV Nam Triệu soạn văn bản và đưa cho ông Sơn ký tên.

"Việc số tàu cá hư hỏng tập trung vào hai đơn vị là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, đa phần đều do Ngân hàng CPTM đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) cho vay cùng dấy lên những nghi ngờ cần phải xem xét lại". 

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thônVũ Văn Tám

“Khi họ soạn xong văn bản tôi đọc và thấy nhiều nội dung còn vướng mắc, họ thuyết phục tôi ký vào. Tôi có ký nhưng kèm điều kiện, một là được cả gia đình đồng ý, hai là máy mới thay phải có thợ máy tham khảo đảm bảo an toàn. Còn nếu không đồng thuận cả hai đều này, văn bản hủy bỏ. Tôi hẹn họ 3 ngày mới chính thức có câu trả lời, tuy nhiên khi tôi chưa trả lời họ chính thức họ đã nộp văn bản tự soạn đó lên cơ quan chức năng.

18 tau vo thep bi hong nang: Dung tien 'van dong' ngu dan rut don kien?
Tàu cá nằm bờ không ra khơi được, ngư dân như ngồi trên đống lửa vì nợ ngân hàng.

Tôi cảm giác mình bị lừa, do đó trong ngày 7/6, tôi mang trả lại 100 triệu đồng cho đại diện công ty TNHH MTV Nam Triệu và đồng thời viết đơn gởi cơ quan chức năng rút lại đơn đề nghị  mà phía công ty TNHH MTV Nam Triệu soạn trước đó. Đại diện công ty này còn nói rằng gia đình tôi nên đồng ý thỏa thuận rút đơn, còn không đồng ý chờ kiện ra tòa thì rất lâu mới có, có thể đến năm 2018 mới xong”, ông Sơn nói.

Ngư dân Thái Văn Duyệt, chủ tàu BĐ 99160 TS (Cát Khánh, Phù Cát) Bình Định thông tin thêm, vào ngày 5/6, lãnh đạo công ty TNHH MTV Nam Triệu cũng gợi ý cho ông rút hồ sơ khiếu kiện và hứa sẽ bồi thường 200 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Duyệt từ chối yêu cầu này.

18 tau vo thep bi hong nang: Dung tien 'van dong' ngu dan rut don kien?
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu yêu cầu Bộ Công an vào cuộc điều tra.

Trước thông tin một số tàu cá bị hư hỏng rút đơn khởi kiện, tại Hội nghị Chuyên đề về đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/2017 NĐ –CP 7.7.2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản diễn ra tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) sáng 9/6, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám nhận định: “Cho dù ngư dân rút đơn kiện thì cơ quan chức năng, đặc biệt Tổ thẩm định chất lượng tàu cá Bình Định cũng phải làm việc. Việc ngư dân rút đơn kiện thời điểm này cũng dấy lên nghi ngờ cho nên cơ quan chức năng làm rõ.

Hơn nữa, 18 con tàu bị hư hỏng đều do hai đơn vị là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng và đều tập trung ở Bình Định, ngư dân chủ yếu là vay vốn từ Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), cũng cần phải xem xét”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu khẳng định chỉ đạo công an tỉnh báo cáo Bộ công an vào cuộc điều tra.

Thu Dịu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI