100% kết luận của thanh tra các cấp phải được chuyển cho ủy ban kiểm tra cùng cấp xử lý

20/09/2018 - 18:14

PNO - Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Thanh tra TP trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Ngày 20/9, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết thực hiện quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Thanh tra TP trong công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng.

Báo cáo của Thành ủy TP.HCM cho thấy thời gian qua, việc trao đổi thông tin, phối hợp giữa cơ quan kiểm tra của Đảng và cơ quan thanh tra nhà nước được thực hiện thường xuyên, góp phần giải quyết kịp thời các đơn tố cáo, khiếu nại.

100% ket luan cua thanh tra cac cap phai duoc chuyen cho uy ban kiem tra cung cap xu ly
Các đại biểu trao đổi tại hội nghị

Tuy nhiên việc phối hợp của cả hai cơ quan chưa được thực hiện liên tục.

Báo cáo cũng nêu một số khó khăn, vướng mắc hiện còn tình trạng đơn thư tố cáo gửi đến nhiều cơ quan đảng và nhà nước, nhất là gửi đến cơ quan thành tra và cơ quan kiểm tra của Đảng diễn ra thường xuyên gây mất thời gian, lãng phí cho việc xử lý thông tin.

Ngoài ra, hình thức xử lý kỷ luật đảng và xử lý kỷ luật chính quyền chưa đồng bộ và chưa có quy định nào giải thích rõ như thế nào là “đồng bộ”. Kỷ luật đảng có bốn hình thức: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, khai trừ. Kỷ luật cán bộ có bốn hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức, bãi nhiệm và sáu hình thức kỷ luật công chức gồm: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc.

100% ket luan cua thanh tra cac cap phai duoc chuyen cho uy ban kiem tra cung cap xu ly
Ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh thanh tra TP phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, ông Nguyễn Long Tuyền, Chánh thanh tra TP, cho hay thời gian qua việc phối hợp, đôn đốc, đưa ra xét xử các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật do cơ quan thanh tra chuyển sang cơ quan điều tra chưa tương xứng. Ngoài ra, những vụ việc mà Thanh tra TP chuyển cho nhưng cơ quan điều tra kết luận không đủ cơ sở khởi tố hình sự và gửi trả hồ sơ. Tuy nhiên khi Thanh tra TP xem xét xử lý hành chính thì hầu hết vụ việc này đều không còn thời hạn xử lý.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy cho hay việc phối hợp đạt hiệu quả cần sơ kết công tác phối hợp từ đó xây dựng kế hoạch phối hợp sát với thực tế. Ngoài ra, mỗi năm hai cơ quan là Ủy ban Kiểm tra Thành ủy với Thanh tra TP mỗi năm sẽ chọn ra 3-5 vụ việc phức tạp để phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện theo quy định pháp luật, quy định của đảng.

100% ket luan cua thanh tra cac cap phai duoc chuyen cho uy ban kiem tra cung cap xu ly
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân

Chỉ đạo hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các cơ quan kiểm tra, thanh tra TP.HCM cần xây dựng chương trình kiểm tra, thanh tra 3 tháng cuối năm, đặc biệt là cho năm 2019.

Về phối hợp thông tin, ông Nhân yêu cầu phải đảm bảo 100% kết luận của thanh tra các cấp được chuyển cho ủy ban kiểm tra cùng cấp để kiểm tra, xử lý và báo cáo cấp ủy.

Được biết, trong 5 năm, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy và Thanh tra TP đã phối hợp tham gia 16 đoàn thanh tra, kiểm tra giám sát (KTGS) của 2 đơn vị. Hai đơn vị thống nhất phương án xử lý 39 vụ việc do Thanh tra TP chủ trì giải quyết; nghiên cứu, xem xét 64 vụ việc để tiến hành KTGS đối với các tổ chức đảng và đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý,… Cấp quận, huyện có 343 kết luận được UBKT và Thanh tra phối hợp, phục vụ công tác KTGS, kỷ luật đảng.

                                Diệp Quân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI