Yêu cầu kiểm soát giao dịch của các đơn vị chấp nhận thẻ

01/06/2018 - 07:48

PNO - Sau khi Báo Phụ Nữ TP.HCM đăng bài Nở rộ dịch vụ rút tiền, đáo hạn thẻ tín dụng "chui" (ngày 16/5), mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản yêu cầu kiểm soát giao dịch của các đơn vị chấp nhận thẻ.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có văn bản gửi tới các các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố nhằm phòng, chống gian lận trong quy trình mở tài khoản thanh toán, thẻ ATM.

Cụ thể, NHNN Việt Nam yêu cầu tăng cường rà soát giao dịch thanh toán của các đơn vị chấp nhận thẻ để phát hiện các giao dịch đáng ngờ, đặc biệt là đơn vị chấp nhận thẻ giao dịch với số tiền lớn, giao dịch nhiều lần, không phù hợp với thu nhập, hoạt động kinh doanh của đơn vị; có biện pháp ngăn chặn hành vi sử dụng thẻ, tài khoản thanh toán để thực hiện các giao dịch cho các mục đích rửa tiền, tài trợ khủng bố, lừa đảo, gian lận và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Yeu cau kiem soat giao dich cua cac don vi chap nhan the
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu kiểm soát giao dịch của các đơn vị chấp nhận thẻ.

Ngoài ra, NHNN Việt Nam còn yêu cầu các ngân hàng thương mại cần tăng cường biện pháp kiểm tra, nhận biết, xác minh và cập nhật thông tin khách hàng để phát hiện, xử lý các trường hợp mạo danh, sử dụng giấy tờ giả để mở và sử dụng tài khoản thanh toán, đề nghị phát hành và sử dụng thẻ, đặc biệt là với trường hợp khách hàng đăng ký phát hành nhiều thẻ.

Đồng thời, phải đánh giá, phân loại khách hàng theo mức độ rủi ro, cân nhắc giới hạn số lượng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng mở cho một khách hàng và áp dụng hạn mức giao dịch tương ứng.

Theo NHNN Việt Nam, hiện đang có tình trạng một số cá nhân sử dụng giấy tờ tùy thân giả để đăng ký tài khoản thanh toán, làm thẻ ATM tại ngân hàng thương mại, sau đó bán cho người khác sử dụng (có thể được sử dụng với mục đích bất hợp pháp, trong đó có hành vi rút tiền chui từ thẻ tín dụng).

Người dân tuyệt đối không sử dụng giấy tờ tùy thân của mình để mở hộ tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng cho người khác hoặc cho mượn giấy tờ tùy thân để thực hiện hành vi đăng ký mở và sử dụng tài khoản thanh toán, thẻ ngân hàng bất hợp pháp.

 Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI