Xuất hiện loại chôm chôm mới, nông dân 'trúng đậm'

05/07/2017 - 00:10

PNO - Loại chôm chôm mới này có ưu điểm: trái to, cơm dầy, màu sắc đẹp, vị ngọt, không đọng nước bên trong khi quá chín, không bị nứt vỏ khi chín và thuận lợi trong việc vận chuyển đi xa.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan 4 công đất (mỗi công 1.000 mét vuông) và thưởng thức tại chỗ hương vị thơm ngon, độc đáo của loại chôm chôm mới trồng khá thành công, anh Dương Văn Lợi, 49 tuổi, ngụ ấp Phụng Châu, xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre phấn khởi kể: “Chôm chôm này có nguồn gốc từ một giống chôm chôm nội địa, nhưng qua quá trình hột phân ly đã tạo ra một giống mới. Trong một dịp tình cờ tôi đã mua về trồng thử, thấy thuận lợi nên tôi nhân ra trồng ở khu vườn rộng 4 công với khoảng 75 cây”.

Xuat hien loai chom chom moi, nong dan 'trung dam'
Bề ngoài đẹp mắt, khi ăn lại giòn ngọt, giống chôm chôm mới này đang được nông dân mở rộng diện tích trồng.

Năm 2017, vườn chôm chôm đã cho trái nhiều, năng suất ước khoảng 100 ký/cây. Với giá bán tại vườn từ 30.000 - 35.000 đồng/ký, sau khi trừ hết các khoản chi phí đầu tư, anh Lợi dự kiến có lãi khoảng 200.000.000 đồng, cao hơn so với trồng chôm chôm Thái, chôm chôm Đường…

Bà Võ Thị Lê, thương lái đến từ TP.HCM cho biết : “Tui làm nghề buôn bán trái cây đã trên 30 năm nhưng chưa từng nghe, hay thấy loại chôm chôm này. Tuần rồi xuống mua hơn một tấn về bán, không ngờ hàng bán đắt như tôm tươi. Hôm nay tui lại xuống để đặt hàng tiếp nhưng tiếc quá vì chủ vườn báo đã “cháy” hàng””.

Thừa thắng xông lên, năm nay anh Lợi dự tính sẽ đốn bỏ cây chôm chôm Thái và chôm chôm Đường trên 14 công đất vườn nhà cho thu hoạch không ổn định để chuyển sang trồng chôm chôm loại mới.

Xuat hien loai chom chom moi, nong dan 'trung dam'
Anh Dương Văn Lợi - nông dân Bến Tre ‘trúng đậm’ với giống chôm chôm mới

Với sự tính toán của anh, sau hai năm rưỡi xuống cây mới, anh sẽ bắt đầu có nguồn thu lớn, ổn định với loại chôm chôm dự kiến mang tên  “Chôm chôm Cái Mơn - RACA” theo hồ sơ anh đã đăng ký tại các cơ quan chức năng tỉnh Bến Tre với loại hình “Vườn cây đầu dòng”. Nếu như trúng mùa, trúng giá thì chuyện thu về tiền “tỷ” mỗi năm là chuyện trong tầm tay.

Tại Ấp Phụng Châu hiện nay đã có hàng chục hộ dân thấy mô hình giống chôm chôm lạ nhưng hiệu quả nên đã tìm đến anh Lợi đặt mua cây giống và chuẩn bị thay đổi cơ cấu cây trồng.

Ông Trần Văn Thế, ngụ ấp Phụng Châu cho biết :“Thấy chú Lợi trồng chôm chôm loại mới trúng quá cở, mùa này tui bắt chước làm theo 4 công đất, hy vọng lắm”.

Để đáp ứng nhu cầu khách hàng, anh Lợi dự kiến chiết khoảng 10.000 nhánh giống chôm chôm mới để bán cho người trồng với giá 40.000 đồng, thu về được trên 100 triệu đồng.

Xuat hien loai chom chom moi, nong dan 'trung dam'
Anh Lợi bên vườn chôm chôm sắp thu hoạch

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre thì loại chôm chôm mới ăn ngon hơn chôm chôm java, chôm chôm đường và cả chôm chôm Thái.

Nhìn bề ngoài chôm chôm giống mới rất bắt mắt, trái to, có râu ngắn, chớp màu xanh nhạt, khi chín vỏ đỏ, cơm dầy, hạt nhỏ, ăn rất ngọt và dòn, sẽ thẩm định chất lượng để nhân rộng diện tích trồng. Đây là cơ hội để huyện thay thế 4.200 ha chôm chôm đang có, trong đó khoảng 1.600 ha chôm chôm java đã già cỗi, năng suất thấp, chất lượng không cao.

Anh Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI