Xôm tụ sàn đấu giá online

14/07/2015 - 07:20

PNO - PN - Cư dân mạng đang lên cơn sốt với kiểu mua-bán hàng đấu giá, chủ yếu là hàng tiêu dùng. Đây là hình thức giúp trao đổi hàng hóa nhanh hơn, người mua có cảm giác vui vì được tham gia vào một “trò chơi” và nhiều khả năng mua...

edf40wrjww2tblPage:Content

Xom tu san dau gia online

Rủ nhau lên sàn

“Lên sàn áo cặp nhé! Win (người thắng) có thể chọn một set (nhiều món kết hợp) tùy ý, tự chọn màu, chọn size (nam xxl, xxxl, nữ xl, xxl, nam dưới 70kg, nữ dưới 60kg, tùy chiều cao). Giá kinh doanh: 0 đồng; mỗi bước 5k (5.000đ) trở lên; 10 bước hợp lệ; kết lúc 16g chiều nay; win chịu ship (cước vận chuyển) 20k (20.000đ)”. Đây là một trong những lời rao điển hình của chủ thớt (người thách đấu) trong một số hội đấu giá hiện đang hoạt động trên mạng xã hội facebook.

Xôm tụ nhất phải kể đến là Hội đấu giá đồ mẹ và bé TP.HCM. Mới chỉ được thành lập vào đầu tháng 4/2015, đến nay hội đã có trên 13.000 thành viên và con số này đang tăng lên mỗi giờ. Sau mỗi lần nhấn nút F5, người chơi sẽ thấy trên màn hình máy tính xuất hiện thêm một lời thách đấu mới. Hàng hóa được đưa lên sàn đấu khá phong phú, đa dạng, cả mới lẫn cũ, đủ các chủng loại, như: “Lên sàn áo khoác Thái/mật ong nguyên chất/hai hũ ba khía/thú nhồi bông/hai bộ mặc nhà phi bóng"; hay "đấu giá set 5 quần legging/đôi giày mua thanh lý/máy massage/kem tẩy lông/hai chai nước hoa mini/son xách tay từ Nga/đồng hồ Rolex/set dụng cụ trang điểm/nệm cao su nhân tạo…”.

Bạn Nguyễn Thơ BelleBox, admin (người quản lý) của hội, chia sẻ: “Trước đây, mình thường chơi ở hội thanh lý. Thấy mọi người có nhu cầu đấu giá nên mình tạo riêng một sân chơi đấu giá với tiêu chí “văn minh, đem đến lợi ích cho người tiêu dùng”. Nhiều thành viên nhắn rằng khi chơi họ cảm thấy rất vui, rất hứng khởi…”.

Trên mạng xã hội còn có một số hội đấu giá khác. Chẳng hạn, Hội đấu giá mua bán TP.HCM với gần 2.000 thành viên. Một hội khác là Hội thanh lý - đấu giá - mini game toàn quốc có hơn 1.400 thành viên, nhưng hiếm hoi hoạt động đấu giá, nghèo nàn thông tin mới mỗi ngày. Với một số lượng thành viên “khủng”, gần 80.000 người, Hội thanh lý đồ không dùng thỉnh thoảng cũng có vài thành viên xen vào nội dung đấu giá.

1.001 chuyện ở sàn đấu giá

Các chủ thớt có nhiều chiêu để khiến lời thách đấu của mình trở nên hấp dẫn. Đa phần là đấu xuôi với giá khởi điểm từ 0 đồng, nhưng cũng có chủ thớt lại rao đấu ngược với mức giá cao đến vài trăm ngàn đồng, tùy giá trị sản phẩm. Ghi nhận cho thấy, hầu như mỗi một giờ, sàn của Hội đấu giá đồ mẹ và bé TP.HCM đều cùng lúc có nhiều sản phẩm được đấu thành công, thu hút hàng chục thành viên tham gia nhảy bước. Chẳng hạn, lời thách “lên sàn set 5 sản phẩm: 1 đầm, 1 nón cói, 1 kính râm, 1 bờm tóc, 1 dây buộc tóc cho bé từ 1-7 tuổi” của chủ thớt Hiền Hồ đã thu hút được hàng chục thành viên tham gia nhảy bước với 235 bình luận, giá khởi điểm từ 0 đồng đã được nâng lên 200.000đ. Khi chủ thớt thông báo hết giờ vẫn có người đặt giá cao. Người thắng cuộc đã mua được set này với giá khá tốt, 185.000đ.

Khá nhiều thành viên không chỉ xem việc tham gia đấu giá là một cách giải trí mà đồng thời họ cũng mua được những sản phẩm ưng ý với giá hời. A.H. cho biết, chị đã đấu thành công một chiếc đồng hồ qua sử dụng, nhưng còn rất mới hiệu baby G, Casio với giá 600.000đ, loại này nếu mới có giá khoảng 2,5 triệu đồng. Bạn Haphan khoe, thỉnh thoảng đấu thành công được món đồ ưng ý với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường…

Tuy nhiên, là “chợ”, nơi đây cũng có không ít sự hỗn loạn và thật giả khó lường. Vì vậy, nhiều người chơi đã “rước” bực tức khi gặp phải những chủ thớt không đàng hoàng. Bạn Lê Kim Make up đã phản ánh lên trang chủ tình trạng đưa hình người mẫu mặc bộ áo và váy rời để thách đấu, nhưng khi giao hàng lại là một bộ đầm liền khác hẳn với chất liệu và hoa văn rất xấu, không liên quan gì đến hình ảnh. Bạn Đỗ Quyên cho biết, sau khi đấu thắng đã bị chủ thớt giao đồ rách mà không có bất cứ lời giải thích nào.

Theo kinh nghiệm của bạn Hue Lam, người đã từng tham gia đấu nhiều lần, không ít chủ thớt còn đưa ra giá ảo khiến người chơi tưởng đấu được giá rẻ. Chủ thớt gài cả người thân làm cò mồi để nhảy bước giá nhằm dẫn dắt người đấu thật.Có cả trường hợp, sau khi đấu, thấy người chơi trả giá thấp, không đủ vốn thì chủ thớt lại trốn mất biệt, không giao hàng. Một người quản lý sàn cho biết, mỗi ngày đã phải xóa rất nhiều “nick” vi phạm, nhưng vì không có thời gian kiểm soát liên tục nên không tránh khỏi tình trạng lạm dụng chỉ để quảng bá sản phẩm.

Kinh nghiệm “chiến đấu”

Tham gia sàn đấu giá online có thể gặp phải những bất tiện, thậm chí bị lừa khi không ít người chỉ lợi dụng kênh đấu giá này để trục lợi. Để tránh bị lừa và có thể đấu giá thành công, bạn cần trang bị ít nhiều kiến thức. Với kinh nghiệm đấu giá nhiều lần thành công, Nguyễn Thơ BelleBox tư vấn: “Người chơi cần lưu ý tìm hiểu kỹ facebook của chủ thớt trước khi tham gia. Chẳng hạn, đã tạo bao lâu, hồ sơ, lịch sử của chủ thớt có tốt không, nội dung timeline thế nào. Qua đây, bạn có thể biết được một nửa về chủ thớt. Phần còn lại là thông tin, hình ảnh của sản phẩm, lịch sử giao dịch của chủ thớt”.

Thực tế cho thấy những chủ thớt đấu hàng chuẩn thường kèm theo câu “cam kết chất lượng, 100% chính hãng; hoặc cho đổi trả nếu không hài lòng; hoặc nhận hàng mới nhận tiền”. Người chơi cũng có thể yêu cầu đến nơi kiểm tra hàng hoặc nhận hàng nếu thấy vừa ý mới trả tiền.

Theo chia sẻ của bạn Hoa Tran, những món dưới 100.000đ mà hình ảnh “đẹp lung linh” thì cần xem lại. Nên chọn sản phẩm được chụp ảnh thực tế. Bạn Meo Nguyen cho rằng, phải đòi xem hình thật trước khi nhận, nếu chỉ có hình sản phẩm trên người mẫu, khả năng bạn sẽ nhận được hàng kém chất lượng. Bạn Hoang Oanh góp ý, người chơi nên hỏi chủ thớt ở đâu để tránh trường hợp đấu thắng nhưng tiền vận chuyển hàng quá cao.

 AN HÀ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI