Xoài mút Trung Quốc làm bằng nilon gây hoang mang: Chuyên gia nói gì?

02/08/2016 - 06:16

PNO - Trước thông tin về việc xoài mút nghi làm bằng túi nilon gây hoang mang dư luận, các chuyên gia, cơ quan chức năng đã lên tiếng về việc này.

Theo nguồn tin báo Người Lao Động, trên mạng xã hội gần đây xuất hiện nhiều đoạn video mô tả bên trong hột xoài này có những lớp màn day như túi nilon thu hút hàng ngàn người theo dõi. Trong đó, video do bà N. (ngụ quận 5) quay lại với tựa đề: “Mọi người chú ý không nên mua cái gọi là xoài Thái, đây là xoài Trung Quốc làm bằng nilon” thu hút gần 3 triệu lượt xem, con số này càng ngày càng tăng.

Xoai mut Trung Quoc lam bang nilon gay hoang mang: Chuyen gia noi gi?
Tấm màn màu trắng bên trong hạt xoài khiến nhiều người cho rằng đó là nilon - Ảnh cắt từ clip

Trong video, bà N. thử nghiệm bằng cách ọt phần thịt xoài rồi lấy hạt bên trong bổ đôi. Khi tách hạt, bên trong phần lõi xuất hiện một tấm màn mỏng. “Tôi đưa lên mũi ngửi thấy mùi nilon. Kinh khủng thật, đây là xoài Trung Quốc được làm bằng hoá chất” – bà N. kết luận.

Từ những khẳng định chắc nịch của bà N., nhiều người đã tỏ ra lo lắng. Có người đòi “tẩy chay” món xoài để đảm bảo sức khoẻ.

Theo ghi nhận phóng viên, giống xoài này hiện đang bán khắp các tuyến đường ở TP HCM như Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp), Nguyễn Văn Cừ (quận 5), chợ Gò Vấp, chợ Bình Triệu (quận Thủ Đức), chợ Bàn Cờ (quận 3)… với giá từ 30.000-40.000 đồng/kg. Nhìn bề ngoài, những trái xoài có kích thước rất nhỏ, vỏ màu vàng tươi, trọng lượng chỉ từ 25-50gram/trái.

Trao đổi phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Ngọc Ẩn - Giám đốc Trung tâm giống Nông nghiệp – Sở NNPTNT tỉnh Tiền Giang, cho biết, mấy ngày qua, khi nghe tin đồn về xoài mút làm bằng giấy và túi nilon cũng có rất nhiều người gọi điện thoại hỏi thăm.

Nhiều người đăng tải clip về việc hạt xoài nghi làm bằng túi nilon:

Xoai mut Trung Quoc lam bang nilon gay hoang mang: Chuyen gia noi gi?

“Tôi có mua loại xoài này về ăn thử, thấy vị không ngon như xoài trong nước. Có người bảo giống xoài này trồng ở Bạc Liêu nhưng thật ra ở Bạc Liêu không trồng giống xoài này. Có thể đây là giống xoài ở Campuchia hoặc Trung Quốc. Ngoài ra, giống xoài này không nằm trong danh sách giống cây trồng mà Bộ NNPTNT cho phép sản xuất” - ông Ẩn nói.

Nhận được phản ánh từ Zing.vn về việc này, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) Trần Thanh Nam đã chỉ đạo các Cục, ngành có liên quan tìm hiểu, giải mã sự việc.

Chiều cùng ngày, ông Ma Quang Trung, Cục trưởng Cục Trồng trọt khẳng định, đó không phải là xoài Trung Quốc, mà chính là giống xoài Đài Loan được trồng ở Việt Nam.

Thông tin từ Cục Trồng trọt, theo số liệu báo cáo chưa đầy đủ, đến nay các tỉnh Nam Bộ đã trồng trên 6.000 ha xoài giống Đài Loan. Trong đó, An Giang 4.315 ha, Đồng Tháp 827 ha (620 ha đang cho thu hoạch), Đồng Nai 740 ha, Vĩnh Long 100 ha, Hậu Giang 40 ha, Tiền Giang 25 ha.

Giống xoài Đài Loan (còn gọi là xoài ba màu, xoài Đài Loan xanh), sinh trưởng mạnh, ít bị sâu bệnh hại, vỏ trái dày thuận tiện cho việc chuyên chở đi xa, nên nông dân tăng diện tích trồng mới.

“Tuy nhiên giống xoài này chỉ đáp ứng nhu cầu ăn tươi, chưa được nghiên cứu kỹ, chưa được công nhận giống cho phép sản xuất tại các tỉnh Nam Bộ”, ông Trung lưu ý.

Hương Trà (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI