Xoài mút Trung Quốc đội lốt xoài Châu Đốc

02/07/2017 - 00:30

PNO - Hiện xoài mút đang tràn ngập các chợ và nhiều tuyến đường trên địa bàn TP.HCM với giá 20.000 – 30.000 đ/ký. Mặc dù có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng người bán khẳng định được lấy từ Châu Đốc (An Giang).

Xoai mut Trung Quoc doi lot xoai Chau Doc
Xoài mút Trung Quốc tái xuất.

Dọc tuyến đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), nửa tháng trước rộ lên các xe bán đào mỏ quạ Sa Pa thì nay chuyển sang bán loại trái xoài rất nhỏ, bề ngang chỉ bằng hai hoặc ba ngón tay chụm lại, giá 20.000đ/ký. Khi ăn có vị ngọt gắt, phải bóc sạch lớp vỏ vì rất chát, thịt nhiều, hột mỏng dính không có phôi bên trong.

Giữa cái nắng chói chang, màu vàng rực rỡ của những xe xoài thu rất đông người đi đường, ai cũng ghé mua 1 – 2 ký ăn thử. Một chị bán xoài cho biết, đây là giống “xoài mút” vùng Bảy Núi (An Giang), gọi là “xoài mút” vì trái rất nhỏ, có thể bỏ cả trái vào miệng để mút. Ngoài Cộng Hòa, các tuyến đường Phan Văn Hớn (Q.12), dọc quốc lộ 1A, trước khu công nghiệp Tân Bình… cũng rất đông xe đẩy bán loại xoài này.

Tại chợ Bà Điểm (H.Hóc Môn), chợ An Sương (Q.12)… loại xoài này chiếm lĩnh mặt hàng xoài tại chợ, đổ thành đống dưới tấm bạt mỏng cho khách lựa. Nếu trái nào vỏ thâm đen nhiều thì có giá 10.000đ/ký, loại đẹp vỏ vàng bóng có giá 20.000 – 30.000đ/ký. Tại đây, có tiểu thương gọi là “xoài mút”, có chị gọi xoài cóc nhưng có chị gọi là xoài thanh ca, được lấy từ chợ đầu mối Thủ Đức.

Ông Đoàn Ngọc Phả - Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang cho biết, không hề có giống xoài cóc. Trên một cây xoài, có những nhánh xoài vì không đủ chất dinh dưỡng cho ra những trái đèo hoặc những trái xoài thu hoạch vét lại, do quá nhỏ nên được gọi là xoài cóc.

Khi nghe mô tả về giống “xoài mút” đang bán trên thị trường, ông Phả cho biết ông chưa từng nghe đến.

Ông Đoàn Ngọc Phả - Nguyên Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang cho biết, trong những cuộc họp về các dự án khoa học công nghệ, chương trình nông nghiệp của tỉnh không nghe về giống "xoài mút" này. Hạt “xoài mút” trên thị trường đang bán mà không có phôi thì loại “xoài mút” này được tạo nên từ giống cây đột biến nhân tạo hoặc đột biến tự nhiên từ một loại xoài bình thường. 

Loại “xoài mút” này cũng không phải là xoài Thanh Ca được trồng tại vùng Bảy Núi vì giống này có trái lớn, dài, hột không lép như “xoài mút”. Xoài Thanh Ca khi sống có vị chua, khi chín có vị ngọt thanh. Xoài ra hoa sau Tết, thu hoạch xong từ cuối tháng năm, đầu tháng 6.

Liên hệ đến chợ đầu mối nông sản Thủ Đức thì biết “xoài mút” được nhập về từ Vân Nam – Trung Quốc.  Bình quân mỗi ngày chợ nhập khoảng 400 tấn xoài Trung Quốc, phần lớn nhập bằng đường tiểu ngạch. Xoài được bán theo sọt 13 ký giá 190.000đ (khoảng 15.000 đ/ký).

Xoai mut Trung Quoc doi lot xoai Chau Doc
“Xoài mút” tại chợ Bà Điểm được đổ đống bán với giá 20.000 – 30.000 đ/ký.
Xoai mut Trung Quoc doi lot xoai Chau Doc
Loại xoài nhỏ này có người bán gọi là "xoài mút", có người gọi là xoài Thanh Ca
Xoai mut Trung Quoc doi lot xoai Chau Doc
Một điểm bán trước bệnh viện 30/4, người bán cho biết xoài được lấy từ Châu Đốc (An Giang), giá 30.000 đ/ký.
Xoai mut Trung Quoc doi lot xoai Chau Doc
Một chị bán xoài rong trước công viên Lê Thị Riêng (Q.3) với giá 20.000 đ/ký.
Xoai mut Trung Quoc doi lot xoai Chau Doc
Trong khi đó, tại điểm bán trước chợ Phạm Văn Hai (Q.Tân Bình) "xoài mút" lại có giá 40.000đ và người bán cho biết lấy từ Đồng Nai.
Xoai mut Trung Quoc doi lot xoai Chau Doc
Thậm chí có người bán còn mạnh miệng tuyên bố đây là xoài lấy từ Myanmar hoặc Thái Lan.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI