Xoài keo vàng, nhót đỏ bán đầy đường có phải hàng Thái Lan?

19/03/2017 - 07:47

PNO - Nhiều người thắc mắc xoài keo thường có màu xanh, sao nay lại có màu vàng đều hoặc quả nhót đỏ rực liệu có đúng là nhót Thái như bảng ghi?

Hiện dọc các tuyến đường ở Sài Gòn như Cộng Hòa, Nguyễn Văn Linh, có hàng chục xe bán loại xoài keo màu vàng hoặc nhót màu đỏ rực. Chúng có xuất xứ từ đâu? 

Xoai keo vang, nhot do ban day duong co phai hang Thai Lan?
 

Chị Ngọc, người bán nhót trên đường Cộng Hòa cho biết, nhiều xe giăng bảng “Nhót Thái Lan” nhưng thực chất đó là nhót Việt Nam. Cây nhót được trồng phổ biến ở miền Bắc, có hai loại chua - chát (thường gọi là nhót ta) và ngọt. Người miền Bắc thích ăn nhót chua - chát, người miền Nam thích nhót ngọt. Chị Ngọc hướng dẫn, với một quả nhót bất kỳ, muốn ăn chua hay ngọt đều được. Muốn ngọt, bóp cho quả mềm trước khi ăn; muốn ăn chua, để nguyên quả rồi chấm muối.

Xoai keo vang, nhot do ban day duong co phai hang Thai Lan?
 

Theo lời người bán, mùa nhót chín chỉ tập trung khoảng 2 tháng. Quả nhót ngọt thanh, mọng nước nên dùng giải khát rất tốt. Hiện nhót được đưa nhiều vào miền Nam, một xe đẩy có thể bán 50 – 100 ký/ngày.

Với lý do khó bảo quản nên nhiều xe bán nhót hét với giá khá cao, 120.000-150.000 đồng/ký. Trong khi đó, tại chợ Căn Cứ (Q.Gò Vấp), loại nhót quả to, chín đỏ, căng bóng rất đẹp giá chỉ khoảng 90.000 – 100.000 đồng/ký.

Xoai keo vang, nhot do ban day duong co phai hang Thai Lan?
 

Loại xoài có màu lạ cũng làm nhiều người thắc mắc. Chị Minh, một tiểu thương tại chợ Căn Cứ cho biết, thấy xoài có vỏ vàng xanh, nhiều người e dè, nghĩ đây là xoài Trung Quốc hoặc một giống xoài lạ nào đó. Theo chị, đây là xoài keo Campuchia. Vỏ xoài vàng là do quả già gần chín, thịt xoài vẫn cứng và giòn.

Xoai keo vang, nhot do ban day duong co phai hang Thai Lan?
 

Chị Minh cho biết trước đây mình thường bán xoài keo Thái Lan, giờ chuyển hẳn sang bán xoài keo Campuchia. Nhiều tiểu thương trong chợ cũng lấy xoài này về bán vì chúng ngọt, giòn, nhiều thịt, giá rẻ hơn xoài Thái Lan từ 3.000 – 5.000 đồng/ký, hiện khoảng 10.000-30.000 đồng/ký.

Theo các tiểu thương, khi ăn xoài xanh, khách mua chuộng xoài keo Campuchia, Thái Lan. Khi ăn xoài chín, khách chuộng xoài Việt Nam, giá khoảng 25.000 – 70.000 đồng/ký.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI