Xoài keo Campuchia chưa kiểm dịch đang tràn lan thị trường

05/07/2017 - 13:50

PNO - Tại TP.HCM, dù đã ở thời điểm cuối vụ xoài trong nước nhưng xoài keo vẫn được bán khá phổ biến, với mức giá từ 15.000-25.000đ/kg.

Tại TP.HCM, dù đã ở thời điểm cuối vụ xoài trong nước nhưng xoài keo vẫn được bán khá phổ biến, với mức giá từ 15.000-25.000đ/kg. Một số đầu mối kinh doanh trái cây cho biết, hiện nay nguồn cung của loại quả này chủ yếu từ Campuchia, qua Đồng Tháp, An Giang… về TP. HCM; các nhà vườn trong nước gần như không còn mặt hàng này. 

Xoai keo Campuchia chua kiem dich dang tran lan thi truong
 

Khác với những loại trái cây nhập khẩu từ các nước thường đóng thùng, có thông tin nguồn gốc, xoài keo Campuchia đa phần được đựng trong giỏ lớn, như những trái cây từ các tỉnh đưa về nên khó có thể phân biệt được đâu là xoài keo Campuchia, đâu là xoài keo An Giang hay Đồng Tháp. Do những đầu mối thu mua, phân phối mặt hàng này có cả các nguồn nhà vườn thu gom hàng trong nước lẫn từ Campuchia.

Rất khó phân biệt xoài keo trong nước với xoài keo nhập từ xứ Chùa Tháp. Vẻ ngoài của chúng không có khác biệt vì đây vốn là giống xoài xuất phát từ Campuchia. Hơn nữa, nhiều người dân trong nước tại khu vực gần biên giới cũng sang Campuchia thuê đất trồng giống xoài này, sau đó đưa về tiêu thụ trong nước hay xuất khẩu đi Trung Quốc.

Được biết, một số tỉnh biên giới đã kiến nghị với Bộ NN-PTNT đưa xoài keo vào danh mục kiểm dịch thực vật. Song phía Campuchia chưa cấp giấy phép kiểm dịch thực vật cho mặt hàng này. Do vậy, sản phẩm bị coi là hàng lậu và vẫn tiềm ẩn các rủi ro về dịch hại cũng như an toàn sau thu hoạch.

 Thư Hùng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI