Xe điện cân bằng chực chờ... phát nổ

20/08/2018 - 07:01

PNO - Mới đây, tại Hà Nội, một chiếc xe điện cân bằng bất ngờ phát nổ và bốc cháy, may là không gây thiệt hại về người.

Tại Mỹ, vào tháng 3/2017 một chiếc xe điện cân bằng phát nổ trong lúc sạc điện làm một bé gái 3 tuổi thiệt mạng, 4 người khác bị thương nặng. 

Loại xe đang “hot”

Xe điện cân bằng (XĐCB) là thiết bị chạy bằng pin lithium-ion dung lượng lớn; chỉ cần người chơi cử động, xe sẽ tự di chuyển. XĐCB có giá càng rẻ thì pin lithium trong sản phẩm càng kém chất lượng, rất dễ phát nổ.

Điều đáng lo ngại là XĐCB tại các điểm dịch vụ cho thuê hiện nay đều có giá rất rẻ, chỉ 2 - 3 triệu đồng/sản phẩm, không có nhãn mác, thương hiệu, trong khi XĐCB của các hãng lớn phải có giá từ 10 - 20 triệu đồng/chiếc.

Xe dien can bang chuc cho... phat no
Xe điện cân bằng là sản phẩm rất thu hút giới trẻ, cần phải nhanh chóng có quy chuẩn kỹ thuật để quản lý.

Tại công viên 23 Tháng 9 (Q.1, TP.HCM), công viên Lê Thị Riêng (Q.10, TP.HCM), giá cho thuê XĐCB là 80.000 - 120.000 đồng/giờ tùy loại (loại chỉ có 2 bánh, loại có yên ngồi).

Một chủ cho thuê XĐCB tiết lộ, chi phí đầu tư mỗi chiếc XĐCB chỉ 2,5 triệu đồng: “Chỉ nên mua sản phẩm rẻ, lỡ khách trượt té cũng đỡ xót. Giờ đâu đâu cũng có dịch vụ cho thuê XĐCB, toàn xe giá rẻ nhập từ Trung Quốc”.

Ngoài pin, XĐCB dễ phát nổ còn do sản phẩm bị va đập trong lúc trượt nên chập điện. Tuy vậy, người chơi lại không hề được hướng dẫn trượt sao cho an toàn.

Chẳng hạn, tại công viên Gia Định (Q.Gò Vấp, TP.HCM), nhiều khách thuê XĐCB chỉ khoảng 6 - 10 tuổi nhưng chủ cho thuê không hướng dẫn một lời nào vì họ cũng không biết hướng dẫn ra sao.

Có nhiều em muốn chứng tỏ đẳng cấp, lâu lâu hất đầu xe lên cao rồi đáp xuống đất; nếu sản phẩm phát nổ, bốc cháy, tính mạng người chơi sẽ rất nguy hiểm.

Các cửa hàng bán XĐCB cũng có dịch vụ cho thuê xe với mức giá 50.000 đồng/giờ hoặc 100.000 đồng/ngày với điều kiện là phải đặt cọc 100% giá sản phẩm. 

Phụ huynh mua XĐCB cho con cũng thường chọn sản phẩm giá rẻ nhập từ Trung Quốc mà chưa quan tâm về độ an toàn. “Họ nghĩ XĐCB chỉ là đồ chơi nên thường chọn sản phẩm có giá 2 - 5 triệu đồng. Cửa hàng có bán sản phẩm của Mỹ, châu Âu, giá trên 20 triệu đồng, có chứng nhận an toàn cháy nổ nhưng lượng khách mua rất ít” - chủ cửa hàng Thế Giới Xe Độc (đường Trường Chinh, Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết.

Đa phần là hàng lậu

Đại diện Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết, qua kiểm tra mặt hàng này, đa phần sản phẩm không có hóa đơn chứng từ về nguồn gốc, không có tem kiểm định chất lượng linh kiện, mạch điện tử bên trong.

Theo thống kê của Hiệp hội An toàn tiêu dùng Hoa Kỳ, từ tháng 12/2015 đến nay, hiệp hội này ghi nhận 250 trường hợp mất an toàn liên quan đến xe điện cân bằng. 

Mặt khác, hiện vẫn chưa có văn bản pháp luật nào hướng dẫn, quy định cụ thể đơn vị quản lý mặt hàng này. Cả người bán, người mua, bên cho thuê và bên thuê đều nghĩ đây là đồ chơi trẻ con nên không có bảo hành, chính khách hàng phải tự chịu hậu quả nếu chẳng may xảy ra sự cố.

Gọi là XĐCB nhưng trong Luật Giao thông đường bộ không có loại phương tiện này nên nếu loại xe này được lưu thông trên đường, gây mất an toàn giao thông, lực lượng chức năng cũng bất lực vì không biết dựa vào đâu để xử lý. 

Đại diện Chi cục Kiểm định - Đo lường chất lượng, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cũng nói, khó xử lý loại sản phẩm này vì chưa có văn bản hướng dẫn. Được biết, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) đang tổ chức xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm gia dụng sử dụng pin lithium sạc lại, bao gồm XĐCB, đồ chơi trẻ em và thiết bị sử dụng pin lithium tại nơi công cộng.

Quy chuẩn càng sớm ban hành, càng sớm có cơ sở để quản lý bắt buộc đối với sản phẩm này, nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng, trong đó chủ yếu là trẻ em. n

Hiện pin lithium được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kèm theo Thông tư số 07/2016/TT-BTTTT QCVN 101:2016/BTTTT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về pin lithium-ion cho các thiết bị cầm tay này.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI