Xe buýt tiếp tay bán hàng kém chất lượng

04/09/2019 - 16:30

PNO - Nhiều tuyến xe buýt đường dài tại TP.HCM trở thành những khu chợ di động để những người bán hàng rong trà trộn bán các sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, lừa gạt người tiêu dùng...

Trên tuyến xe buýt 628 đi từ Bến xe Chợ Lớn đến bến xe Tân An (Long An), vừa đến cổng bến xe, ba người phụ nữ liên tục bám theo hành khách mời mua nước, bánh mì, vé số... bất chấp khách liên tục lắc đầu, xua tay từ chối những món hàng vẫn liên tục chìa ra như xỉa vào mặt khách.

Không ít hành khách chạy vội lên xe để tránh sự phiền toái từ những người bán hàng, thế nhưng trên xe cũng đã có sẵn một đội ngũ tương tự đang mời mọc những hành khách đã yêu vị. Nhóm hàng rong dưới đất cũng nhanh chóng leo lên xe rao mời tạo nên cảnh nhốn nháo, ồn ào. Xe buýt hệt như như cái chợ thu nhỏ.

Những người bán hàng thay phiên nhau đi đến từng ghế hàng khách để chào mời, chỉ đến khi xe chạy khỏi cổng bến xe, họ mới chịu nhảy xuống.

Xe buyt tiep tay ban hang kem chat luong
Vừa bước lên xe đã được tiếp thị đủ loại bánh tiêu, bánh mì

Rời bến được năm phút, xe ra tới đường Hồng Bàng rồi bất ngờ dừng lại khoảng ba phút nhưng không phải để đón khách mà… để cho một nhóm bán hàng rong khác lên xe mời mọc, tiếp thị khách.  

Đi một đoạn đến Bến xe miền Tây, xe tiếp tục dừng lại mở cửa đón khách và “rước” luôn một lực lượng hùng hậu hàng rong, nhân viên phát tờ rơi... Hàng khách trên xe tiếp tục chịu trận đủ mọi phiền phức.

Có những nhóm chuyên nghiệp, trang bị loa giới thiệu đủ loại sản phẩm như quần áo, dây chuyền bạc, đèn pin, máy cạo râu được sản xuất tại Thái Lan giá 30.000 đồng/sản phẩm; đến hột quẹt, bàn chải đánh răng nhập từ Mỹ giá 20.000đ/sản phẩm. Tuy nhiên, đây đều là những mặt hàng không hề có nhãn mác, một số có nhãn giữ nguyên dòng chữ “Made in China”.

Xe buyt tiep tay ban hang kem chat luong
Người đàn ông này rao bán đủ loại hột quẹt, đèn pin... không rõ nguồn gốc

Trên xe có 50 hành khách thì đã có 10 người bỏ tiền ra mua vì thấy giá rẻ mặc dù chưa biết chất lượng ra sao.

Đến một trạm dừng mới, người đàn ông bán hàng vội nhảy xuống để tiếp tục lên chuyến xe phía sau, ngay lập tức có thêm một người đàn ông khác leo lên tiếp tục thao thao bất tuyệt về các loại sách bói toán với giá 20.000 đồng/quyển. Nào là sách “cải số tình duyên lận đận”, sách “cúng sao, giải hạn”, sách “vợ chồng kiếp trước – kiếp này”…

Thậm chí có cả các loại sách về các bài thuốc trị “bá bệnh”, chỉ từ các loại cây cỏ quanh nhà vậy mà có thể chữa được cả bệnh ung thư. Sách được in rất nham nhở, không có thông tin của nhà xuất bản nhưng nghe tiếp thị “bùi tai”, nhiều khách cứ thế mua đọc, áp dụng vào cuộc sống.

Cứ thế suốt chặng đường, hết người này xuống lại đến người kia lên tiếp thị lừa khách hàng bằng đủ loại sản phẩm không nhãn mác, nguồn gốc, xuất xứ mà không hề có sự nhắc nhở nào của tài xế và nhân viên soát vé. Giả sử bài thuốc trong sách chưa được kiểm duyệt, người dân áp dụng theo để trị bệnh sẽ rất nguy hiểm đến tính mạng.

Xe buyt tiep tay ban hang kem chat luong
Sách tử vi, sách về các loại cây thuốc trị "bá bệnh" được rao bán nhiều nhất trên các chuyến xe buýt đường dài

Bắt ngược một chuyến xe buýt từ Long An trở về Chợ Lớn, chúng tôi cũng gặp tình trạng bán hàng tương tự trên xe. Một hành khách nhà ở huyện Bình Chánh nhưng lấy chồng về Long An và là khách “ruột” của tuyến xe này cho biết, đi bất cứ chiếc xe nào từ Chợ Lớn về Long An hoặc ngược lại đều xuất hiện tình trạng như thế.

Chị kể, không ít lần chứng kiến một số kẻ xấu đã trà trộn vào những đội ngũ hàng rong này, lợi dụng khung cảnh nhốn nháo và sơ hở của hành khách là lấy cắp. Không ít khách mất hết tiền bạc, không có tiền về xe phải đi xin từng người mà nếu không đi thì không còn tuyến nào khác.

Nhà nước luôn kêu gọi đi xe buýt, hạn chế phương tiện cá nhân nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông. Nhưng xe buýt lại đang bị biến thành nơi tiếp tay cho những kẻ buôn bán tuồn hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng ra thị trường.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI