Menu

Xăng E5 có giảm giá ít nhất 2.000 đồng?

08:22 05/05/2019

pno
Nhiều đại lý, người tiêu dùng không mặn mà khiến doanh số bán xăng E5 sụt giảm. Saigon Petro đã kiến ghị giảm thuế môi trường và Bộ Công thương vừa có phản hồi.

Kiến nghị với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính các chính sách liên quan tới xăng E5, Công ty TNHH Một thành viên Dầu khí TP.HCM (Saigon Petro) cho rằng xăng sinh học E5 chưa thật sự phát triển tương xứng với yêu cầu thay thế xăng RON 92 đã ngưng kinh doanh từ đầu năm 2018. 

Công ty này dẫn chứng tỷ lệ tiêu thụ xăng E5 của đơn vị trong năm 2018 là 30,06% (trong cơ cấu xăng bao gồm E5 và RON 95), nhưng trong tháng 1 năm nay giảm còn 25,58% và đến tháng 3 chỉ còn chưa đến 20% và xu hướng giảm sẽ tiếp diễn.

Xang E5 co giam gia it nhat 2.000 dong?
 

Nguyên nhân là do hiện giá bán lẻ E5 chỉ thấp hơn RON 95 khoảng 1.500 đồng/lít nên chưa hấp dẫn người dùng. Sức bán yếu nên có đại lý loại bỏ hẳn trụ bơm bán xăng E5 để chuyển sang bán xăng RON 95.

Giá xăng E5 cần thấp hơn RON 95 khoảng 2.000-2.500 đồng/lít, đủ lớn để khuyến khích dân sử dụng. Saigon Petro đề nghị áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường trên giá trị tuyệt đối cho từng loại xăng. 

Với xăng E5, Saigon Petro kiến nghị cần giảm thuế bảo vệ môi trường theo số tuyệt đối một cách phù hợp (ví dụ 500 - 1.000 đồng/lít), không tính thuế bảo vệ môi trường xăng E5 theo tỷ lệ ethanol như hiện nay. 

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị thống nhất các chính sách trích, sử dụng quỹ bình ổn giá giữa xăng khoáng và xăng E5.

Phản hồi kiến nghị này, tối 4/5, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải thừa nhận sản lượng tiêu thụ xăng E5 trên toàn quốc hiện nay đang giảm. 

Ông cũng cho rằng đang có sự bất hợp lý khi áp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92.

"Xăng E5 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol. Không thể tính một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5" - ông Hải nói.

Thuế bảo vệ môi trường đối với xăng khoáng RON92 hiện nay đang ở mức kịch trần là 4.000 đồng/lít, trong khi đó xăng E5 là 3.800 đồng/lít, chỉ chênh nhau 200 đồng. 

Ông Hải cho biết đã đề nghị với các cấp có thẩm quyền sửa đổi thuế môi trường đối với xăng E5, ngoài ra cũng tìm các cách khác để tạo sự cách biệt về giá giữa xăng E5 và xăng RON95 nhằm khuyến khích người dân sử dụng. 

Bộ Công Thương cũng đã đề xuất Bộ GTVT phối hợp với các nhà kinh doanh sớm đưa ra khuyến cáo về các phương tiện có thể dùng xăng E5 để chủ xe yên tâm sử dụng.

B.T.L