Xà bông hoa trái từ "thiên nhiên"?

30/03/2016 - 19:22

PNO - Gần đây, nhiều chị em chọn sử dụng những bánh xà bông được tạo hình các loại hoa quả, trái cây y như thật.

Tuy nhiên, theo cơ quan chức năng, đây là sản phẩm nhập lậu, khó có thể biết chất lượng ra sao.

Đủ loại hoa trái

Với nhiều cách gọi khác nhau: xà bông thiên nhiên, sáp thơm tắm trắng da, xà bông handmade dưỡng da… những “quả” mận, nho, cam, quýt hay các “bông hoa” lan, hồng, cúc, sứ… khiến nhiều khách hàng “nhìn là mê”. Tại một buổi giới thiệu sản phẩm ở Q.1, TP.HCM, xà bông được cho là nhập khẩu từ Thái Lan bán giảm giá 50%, còn 35.000 - 65.000đ/bánh. Nhiều chị em không ngại chi tiền để sở hữu những “hoa, trái” yêu thích. Chị Nga, một khách hàng ngụ Q.5, TP.HCM cho biết, chị mua để dành dùng dần, dù người bán khuyến cáo “hạn dùng chỉ sáu tháng”.

Đưa chúng tôi bánh xà bông được giới thiệu “làm từ sữa gạo, tinh chất dừa dịu nhẹ”, nhân viên bán hàng tư vấn: “Có thể vừa dùng tắm, vừa rửa mặt làm sạch da rất tốt”. Theo giới thiệu, loại xà bông này làm hoàn toàn từ thiên nhiên: tinh chất hoa, quả và phẩm màu thực phẩm nên an toàn cho da và dùng được cho cả trẻ em.

Theo nhân viên này thì “xà bông xoài, hoa sứ, hoa lavender bán chạy nhất vì mùi thơm dễ chịu, chị em thường thích “hoa”, còn các bé thích “quả” hơn”. Đặc biệt, người bán khẳng định: “Sản phẩm hoàn toàn từ nhiên nhiên, không có hóa chất, không cồn nên tốt cho da”. Tuy nhiên, trên nhãn sản phẩm toàn chữ Thái Lan và in hình ảnh hoa, trái kèm thêm chữ “Sampoo”, không có bất kỳ thông tin tiếng Việt nào, kể cả ngày sản xuất, hạn sử dụng.

Xa bong hoa trai tu
Xà bông thiên nhiên đang được chị em tin dùng - Ảnh: Internet

Nhiều trang mạng, facebook cũng đang rao bán sản phẩm hoa trái với “mác” xà bông “thiên nhiên, handmade, thảo dược”, với đủ mức giá khác nhau, dao động từ 35.000 - 95.000đ/bánh. Liên hệ số điện thoại 090.133…, chúng tôi được nghe người bán giới thiệu: “Xà bông giàu glycerin thiên nhiên, không làm da bị khô; dùng tắm, rửa mặt phù hợp mọi loại da. Đặc biệt, loại xà bông than hoạt tính còn giúp chống lão hóa, ngăn ngừa vi khuẩn trên da…”, chào bán giá lẻ 85.000đ/bánh, nếu mua sỉ từ 100 bánh trở lên, giá còn 45.000đ.

“Cao cấp” hơn còn có xà bông sâm, dâu tằm, nhàu, sữa dê… giá đến 200.000 - 600.000đ/bánh, xuất xứ Hàn Quốc, Thái Lan, nhưng không có thông tin nhà phân phối tại thị trường Việt Nam.

Khó kiểm chứng tính chất "thiên nhiên"

Trong buổi giới thiệu sản phẩm xà bông trái cây tại Q.1, khi chúng tôi cho biết có nhu cầu lấy sỉ về bán, nhân viên đã cho số điện thoại và địa chỉ showroom. Nhưng khi gọi đến chúng tôi chỉ nghe trả lời tự động là “không có số liệu điện thoại”, còn địa chỉ lại là một… quán ăn.

Theo một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, người tiêu dùng đang có xu hướng chuộng hóa mỹ phẩm Thái Lan. Các đội quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra nguồn hàng này và phát hiện không ít lô hàng Thái nhập lậu. Với mặt hàng xà bông hoa trái, cán bộ này cho biết, sắp tới sẽ kiểm tra, xử lý.

"Riêng những nơi bán hàng trên mạng, trừ các cửa hàng, thương hiệu lớn, còn lại rất khó tìm tận gốc. Chúng tôi từng lần theo nhiều địa chỉ trên mạng, chỉ gặp địa chỉ “ma”, nếu có thì là nhà riêng, do cá nhân tự mua hàng về bán; thậm chí có nơi không trữ hàng mà chỉ đăng hình sản phẩm, ai mua mới lấy hàng bán lại kiếm lời”, vị cán bộ này nói.

Theo quy định, hàng nhập chính thức từ nước ngoài phải có nhãn phụ tiếng Việt ghi đầy đủ các thông tin về tên hàng hóa; địa chỉ đơn vị chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm, xuất xứ hàng hóa, định lượng, thành phần cấu tạo, chỉ tiêu chất lượng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, bảo quản. Nếu thiếu nhãn phụ tiếng Việt và không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc thì là hàng lậu. Những dạng hàng hóa này hiện đang tràn lan, nhưng do chỉ là hình thức buôn bán nhỏ, lại theo kiểu “đánh nhanh, rút gọn” ở vài địa điểm nên lực lượng chức năng khó ”túm” được.

BS Trần Văn Ký - phụ trách an toàn thực phẩm phía Nam (Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam) phân tích: “Khó có thể sản xuất xà bông thiên nhiên với giá “bèo” như thế. Đây chỉ là quảng cáo đánh vào tâm lý khách hàng chuộng nguyên liệu thiên nhiên. Nếu sản phẩm từ thiên nhiên thì không dùng màu công nghiệp, trong khi màu sắc các bánh xà bông này khá bền, rõ ràng không phải màu thực phẩm, vốn bay màu nhanh”.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI