World Cup trước giờ G: Hàng lậu nhanh chân hơn... bản quyền

06/06/2018 - 19:41

PNO - Chỉ còn 1 tuần nữa Vòng chung kết World Cup 2018 sẽ chính thức khai mạc nhưng chuyện mua bản quyền của VTV vẫn còn bỏ ngỏ. Nóng ruột, nhiều người chủ động tìm app, số khác đổ xô mua Android TV Box để xem các trận đấu.

Không có bản quyền, thiệt thòi là người hâm mộ

Tại Việt Nam, mọi người đang ngóng trông kết quả VTV có mua được bản quyền phát sóng trên kênh truyền hình quốc gia mùa World Cup 2018 hay không vì ngày khai mạc đã cận kề. Có lẽ, chưa có kỳ World Cup nào mà vấn đề bản quyền lại nóng bỏng và thu hút sự quan tâm của người hâm mộ như World Cup 2018.

World Cup truoc gio G: Hang lau nhanh chan hon... ban quyen
Việt Nam cho đến hiện tại vẫn chưa mua được bản quyền phát sóng World Cup 2018.

Tuy nhiên, VTV mới đây đã tuyên bố không mua bản quyền World Cup 2018 bằng mọi giá. Đại diện VTV cho hay, hiện chưa thể khẳng định việc có hay không có bản quyền, nhưng VTV sẽ nỗ lực mua bản quyền phát sóng World Cup 2018 để phục vụ người dân cả nước.

Theo thông tin từ Google, số lượng tìm kiếm về sự kiện World Cup 2018 trên Google và YouTube hiện đã vượt số lượng tìm kiếm về Thế vận hội Olympics, và những sự kiện thể thao lớn khác.

Tuy nhiên, VTV cũng nêu rõ quan điểm là sẽ không bằng mọi giá phải mua bản quyền, mà chỉ mua với mức giá phù hợp với khả năng tài chính.

Được biết, kỳ World Cup 2014 số tiền mà VTV bỏ ra mua bản quyền là 7 triệu USD. Lần này, VTV muốn có bản quyền sẽ phải bỏ ra số tiền cao hơn nhiều, gần gấp đôi kỳ trước nên vụ việc vẫn đang trong vòng đàm phán.

Ông Lê Đình Cường, Phó Chủ tịch Hiệp hội cho biết, nếu trường hợp VTV không mua được bản quyền thì người hâm mộ sẽ thiệt thòi. Còn về phía các đài truyền hình nếu không có bản quyền thì đành phải chấp nhận.

Quan điểm VTV đưa ra được không ít người ủng hộ, một khi giá quá cao không phù hợp khả năng thì đài truyền hình này cũng không nhất thiết phải bỏ quá nhiều tiền để mua. 

Tuy nhiên, nhiều người khác lại tỏ ra sốt ruột trước việc lơ lửng chuyện bản quyền nên hiện đã và đang “lùng sục” các kênh sóng để có thể “xem ké” bóng đá từ các nước lân cận có bản quyền, đề phòng trường hợp xấu nhất Việt Nam không mua được bản quyền World Cup 2018.

Android TV Box “được mùa”

Dạo một vòng quanh các diễn đàn công nghệ, hiện một trong những vấn đề được trao đổi khá sôi nổi chính là chuyện xem World Cup 2018 thế nào nếu trường hợp Việt Nam không có bản quyền phát sóng.

Nhiều thành viên đã chia sẻ nhau các ứng dụng (app) thể thao xem bóng đá của Singapore, Thái Lan, Ả rập trên các ứng dụng Android TV Box hay xem trên mobile; đồng thời chia sẻ cách cài mã hóa, xoay chảo thu truyền hình vệ tinh để “xem ké” World Cup từ vệ tinh của các nước Thái Lan, Myanmar, Lào…

World Cup truoc gio G: Hang lau nhanh chan hon... ban quyen
Nhiều người tìm mua Android TV Box để xem các trận đấu của World Cup 2018.

Qua khảo sát, trên thị trường giá bán cho bộ thu truyền hình vệ tinh giá rẻ vào khoảng 500.000 – 700.000 đồng. Nhưng dĩ nhiên người dùng phải biết cách thu thì mới xem được, chưa kể gặp trường hợp kênh có khóa mã thì phải gán mã. Mặt khác, điểm hạn chế là việc thu xem qua các app hay vệ tinh nói trên đều vấp phải hạn chế là không có bình luận tiếng Việt và thường bị chèn quảng cáo.

Trong khi đó, thị trường Android Box TV hiện đang rất nhộn nhịp, mức tiêu thụ đang tăng từ 20 – 30% so với tuần trước. Thiết bị này cho phép người dùng chỉ cần kết nối thiết bị với tivi thông qua đường truyền Internet là có thể xem tivi trực tuyến và tự tải các ứng dụng trên kho CH Play về dùng.

Android TV Box hiện đang được bán với nhiều phân khúc giá khác nhau, từ vài trăm nghìn đồng đến ngoài 2 triệu đồng. Trong đó, loại box mới T+ tích hợp cả thu truyền hình số DVB-T2 và Android đang được chú ý, nếu VTV có bản quyền World Cup và phát sóng trên VTV6 thì đây sẽ là loại box bán chạy nhất thị trường.

Ở phân khúc giá rẻ, sản phẩm có giá 700.000 đồng hiện đang bán rất chạy. Có thể nói, các nhà phân phối đầu thu Android TV Box đang bội thu trong thời điểm chuyện bản quyền chưa có thông tin chính thức. 

Nhưng cũng cần phải nói ngay rằng, tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều các thiết bị, có thể hiểu là thiết bị “lậu”, cũng như trên mạng Internet, phát trực tiếp các trận đấu của giải đấu được xem là hấp dẫn nhất, có giá trị thương mại khủng khiếp nhất hành tinh mà không thông qua các đơn vị sở hữu bản quyền hợp pháp chính là vấn nạn vi phạm bản quyền nhức nhối vài năm gần đây. 

Số thiết bị như Android TV Box có các ứng dụng xem các trận đấu bất hợp pháp, vi phạm bản quyền được kích hoạt chưa có thống kê con số cụ thể, nhưng chắc chắn là không hề nhỏ trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam.

Đến nỗi, năm ngoái, BTC Premier League đã áp dụng hàng loạt biện pháp trừng phạt nghiêm khắc đối với nạn phát sóng bất hợp pháp các trận đấu thông qua việc phối hợp với lực lượng cảnh sát khắp nước Anh và ở nước ngoài, hợp tác với các nhà cung cấp Internet (ISPs).

Chiến dịch chống lại nạn vi phạm bản quyền được BTC Premier League khởi xướng bằng một loạt cuộc đột kích được thực hiện ở vùng Tây Bắc hồi tháng 2, bắt giữ 5 người vì liên quan đến việc bán và phân phối thiết bị có ứng dụng xem bất hợp pháp.

Trung Kiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI