World Cup, mùa làm ăn của dịch vụ cho vay 'cắt cổ'

29/06/2018 - 08:14

PNO - Tại TP.HCM, World Cup 2018 là cao điểm làm ăn của các tiệm cầm đồ, dịch vụ cho vay nặng lãi, bởi quá nhiều người “đỏ đen” theo trái bóng.

Nở rộ các dịch vụ cho vay “độc, lạ”

Tại các quán cà phê, ngã tư đường, gần đây, xuất hiện một nhóm người cầm lịch thi đấu World Cup 2018 tặng cho người đi đường. Cùng lúc, nhóm khác cũng rảo vào từng nhà dân phát lịch. Trong các tờ lịch thi đấu này, có một góc dành để quảng cáo các gói cho vay của một số công ty, các điểm cầm đồ, tín dụng đen với lời rao hấp dẫn, như “vay ưu đãi mùa World Cup”, “vay liền tay, trả theo ngày”, “cầm đồ tài chính”, “vay cầm đồ”, “bốc bát họ nhanh, gọn, lẹ”.

World Cup, mua lam an cua dich vu cho vay 'cat co'
Nhiều tờ lịch thi đấu World Cup 2018 có kèm thông tin vay tiền

Tại quán cà phê K.G. trên đường Nguyễn Văn Cừ (Q.1), sau khi trận đấu kết thúc, có một người đàn ông hỏi lớn: “Anh bốc bát họ bao nhiêu?” hoặc “anh bốc họ bao nhiêu?”. Sau đó, người đàn ông này lần lượt hẹn những người uống cà phê đến một địa chỉ trên đường Nguyễn Trãi (Q.1) để giao dịch.

“Bốc bát họ” hay “bốc họ” là tiếng lóng, để chỉ một kiểu cho vay không cần thế chấp tài sản với lãi suất tính theo ngày, là một dạng cho vay nặng lãi. Mặc dù lãi suất thuộc diện “cắt cổ” nhưng rất nhiều người tham gia vì lỡ thua độ bóng đá.

Cụ thể, người có hộ khẩu tại TP.HCM thì được vay tối đa 30 triệu đồng trong vòng 60 ngày, người các tỉnh có bản gốc giấy chứng minh nhân dân thì được vay 20 triệu đồng, chỉ có các giấy tờ phô-tô thì vay theo thỏa thuận.

Nếu vay 20 triệu đồng, người vay chỉ được mang về 16 triệu đồng và trả góp 400.000 đồng/ngày; vay 15 triệu đồng thì chỉ được mang về 13 triệu đồng, đóng 300.000 đồng/ngày. Mặc dù vay không thế chấp tài sản nhưng người cho vay có mạng lưới đòi nợ đủ để tìm ra con nợ.

Có một số tiệm cầm đồ còn mở dịch vụ “vay cầm đồ”. Nếu các ngân hàng, công ty tài chính buộc người vay thế chấp giấy tờ có giá trị (sổ hồng, sổ đỏ) thì các tiệm này nhận thế chấp bằng xe máy, điện thoại, ô tô, đồ trang sức, sim số đẹp, cà vẹt xe. Tại quán cà phê Đ.L. ở cư xá Bắc Hải, Q.10, một thanh niên tự xưng là nhân viên Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Quốc Hoàng (Q.Gò Vấp) giới thiệu có gói cho vay 80 - 90% giá trị tài sản cầm cố. 

Tập trung ngăn chặn nạn cho vay nặng lãi

Hầu hết các dịch vụ tín dụng đen đều áp dụng các “biện pháp mạnh” để đòi nợ, xiết nợ, do vậy, chúng đang góp phần làm gia tăng các vụ án nghiêm trọng như đe dọa tính mạng, cướp, cưỡng đoạt tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.

Ngày 16/6 vừa qua, tại H.Hóc Môn, TP.HCM, đã xảy ra vụ án mạng liên quan đến việc đòi nợ vay nặng lãi. Ngày 22/6, cảnh sát giao thông của TP.Hà Nội đã giải cứu một thanh niên định nhảy cầu Chương Dương tự tử mà nguyên nhân tự tử là do vay số tiền lớn với lãi suất “cắt cổ” để cá độ bóng đá nhưng thua độ, bị chủ nợ truy tìm, hăm dọa. 

Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó giám đốc Công an TP.HCM nhận định, thời gian qua, hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen tại TP.HCM diễn biến phức tạp, đi đâu cũng thấy tờ rơi quảng cáo cho vay; nhiều băng nhóm tội phạm núp dưới vỏ bọc tiệm cầm đồ, công ty tài chính… Đấu tranh phòng ngừa tội phạm cho vay nặng lãi cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Công an TP.HCM trong năm nay.

Mới đây, Công an Q.Tân Phú đã triệt phá một băng nhóm cho vay nặng lãi, nhóm này lập nhiều trang web, phát tờ rơi quảng cáo cho vay nhanh, lãi suất thấp, khi có người liên lạc, nhóm này cử người đến tận nhà lập hồ sơ cho vay với lãi suất từ 15 - 90%/tháng, khi người vay không kịp trả thì nhóm này hành hung, đe dọa chặt chân, chặt tay, đập nhà, đâm nát mặt. 

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM - cho biết, đơn vị này đã ban hành các công văn chấn chỉnh văn hóa đòi nợ của các công ty tài chính, trong đó yêu cầu, chỉ được đòi nợ người vay, không được đòi nợ với những người có liên quan trừ khi được những người này chấp nhận. Nếu nơi nào vi phạm, người dân cứ phản ánh với chúng tôi” -  ông Minh nói. n

Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng, các tiệm cầm đồ nhắm đến những khách hàng cần vay khoản tiền nhỏ, nhanh (dưới 30 ngày) nhưng phải giải ngân ngay lập tức. Đây là đối tượng mà ngân hàng và các công ty tài chính đang “bỏ rơi”. Mặc dù vậy, vay cầm đồ mang lại rủi ro khá lớn với người vay, vì chủ tiệm luôn là người nắm đằng chuôi, thường ép giá, nếu người cầm đồ không trả được nợ thì chủ tiệm sẽ phát mãi tài sản để kiếm lời. 

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI