Vụ 'Nhà ở 8 năm, bất ngờ hóa đất... công viên': Đề nghị công nhận quyền sử dụng đất cho người dân

01/04/2017 - 07:37

PNO - Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc đến Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kiến nghị xem xét công nhận và cho người dân tiếp tục sử dụng phần diện tích đất mà Thanh tra TP.HCM cho là đất công viên.

Liên quan đến vụ “Nhà ở 8 năm, bất ngờ hóa đất... công viên” đăng trên báo Phụ Nữ ngày 17/3/2017, Thanh tra Chính phủ vừa có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc đến Thủ tướng Chính phủ, đồng thời kiến nghị xem xét công nhận và cho người dân tiếp tục sử dụng phần diện tích đất mà Thanh tra TP.HCM cho đó là đất công viên. 

Vu 'Nha o 8 nam, bat ngo hoa dat... cong vien': De nghi cong nhan quyen su dung dat cho nguoi dan

Sau 8 năm sinh sống, một phần khuôn viên căn nhà của ông Tuấn bất ngờ hóa thành đất công viên

 

Theo Thanh tra Chính phủ, qua rà soát hồ sơ, năm 2009, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT) TP.HCM từng có công văn khẳng định phần diện tích đất khoảng 545,8m2 (nằm trong tổng diện tích 913m2) mà ông Lê Anh Tuấn (ở P.11, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) mua của Công ty Đầu tư và phát triển đô thị, thuộc đất sân bãi công viên cây xanh trong mỗi lô nhà là có thật.

Nhưng khoảng ba năm sau, Sở QHKT lại có văn bản khác cho rằng đây là đất có chức năng công viên công cộng. Sau đó, UBND TP.HCM đã có văn bản thu hồi phần diện tích đất này để làm công viên công cộng. Ông Tuấn không đồng tình, gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan chức năng. 

Như vậy, vụ việc trên không phải lỗi của người dân mà do các cơ quan chính quyền và chủ đầu tư có những ý kiến không nhất quán. Vì vậy, UBND TP.HCM nên xem xét giải quyết theo hướng công nhận cho ông Tuấn được tiếp tục sử dụng phần đất trên. Tuy nhiên, để được sử dụng, ông Tuấn phải hoàn thành các nghĩa vụ về tài chính theo quy định. 

Trước đó, theo phản ánh của ông Tuấn, khoảng năm 2001, ông mua căn biệt thự có tổng diện tích nhà, đất là 913m2, sinh sống ổn định đến năm 2009 thì bất ngờ Thanh tra TP.HCM cho rằng, khu nhà ông ở có một phần đất công viên với diện tích 545,8m2.

Không đồng tình, ông khiếu nại nhiều nơi trong nhiều năm trời nhưng không được giải quyết nên đã gửi đơn khiếu nại đến Thủ tướng Chính phủ. Khoảng giữa năm 2016, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã chỉ đạo Thanh tra Chính phủ phối hợp Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng một số cơ quan có liên quan kiểm tra, làm rõ vụ việc.  

Phan Trí

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI