Vụ Grab mua lại Uber bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung

13/02/2019 - 09:20

PNO - Hội đồng Cạnh tranh ban hành quyết định trả lại hồ sơ để cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng có 60 ngày để điều tra bổ sung liên quan tới thương vụ sáp nhập Uber vào GrabTaxi.

Ngày 12/2, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) cho biết, thực hiện Quyết định số 01 ngày của Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh, hội đồng xử lý vụ việc hạn chế cạnh tranh liên quan đến hành vi tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam, đã nghiên cứu hồ sơ và tiến hành nhiều phiên làm việc để các bên liên quan có thể trình bày quan điểm về những vấn đề pháp lý cũng như thực tiễn.

Chủ tọa phiên điều trần, ông Phan Chí Hiếu – Thứ trưởng Bộ Tư pháp đã thay mặt hội đồng xử lý vụ việc tranh ký quyết định số 08, ngày 1/2/2019 về việc trả lại hồ sơ để Cục cạnh tranh và Bảo vệ người người tiêu dùng (Bộ Công thương) điều tra bổ sung và làm rõ thêm một số vấn đề kỹ thuật trong vụ việc, sau khi xét thấy có một số tình tiết mới phát sinh từ các thông tin, tài liệu, chứng cứ do các bên cung cấp, căn cứ quy định của Luật Cạnh tranh năm 2004 và các nghị định hướng dẫn thi hành.

Vu Grab mua lai Uber bi tra ho so de dieu tra bo sung
 

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng có thời hạn 60 ngày kể từ ngày 1/2/2019 để tiến hành các trình tự liên quan tới việc điều tra bổ sung.

Trước đó, như báo Phụ Nữ TP.HCM đã thông tin, tháng 3/2018, Grab Việt Nam phát đi thông báo mua lại toàn bộ hoạt động của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Tháng 5/2018, theo thông tin chính thức từ Bộ Công thương, việc điều tra sơ bộ hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh về tập trung kinh tế giữa Công ty TNHH GrabTaxi và Công ty TNHH Uber Việt Nam liên quan đến vụ việc Grab mua lại các hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam đã có kết quả sơ bộ.

Theo đó, việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Như vậy, vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3 Chương II Luật Cạnh tranh 2004.

Vào tháng 12/2018, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tiếp tục công bố kế luận điều tra việc Grab mua lại Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có thị trường Việt Nam.

Theo đó, việc Grab mua lại có dấu hiệu vi phạm liên quan đến hành vi không thông báo tập trung kinh tế quy định tại điều 20 Luật cạnh tranh, cũng như hành vi tập trung kinh tế bị cấm quy định tại điều 18 Luật cạnh tranh.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI