Vissan muốn tăng giá thịt heo bình ổn thêm 25.000 đồng/kg

18/10/2019 - 17:32

PNO - Giá thịt heo trên thị trường hiện cao hơn giá thịt trong chương trình bình ổn thị trường khoảng 8,5%, do đó doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đề nghị tăng giá thịt heo bình ổn.

Hiện nay, giá heo hơi trên thị trường dao động từ 55.000–60.000 đồng/kg. Giá thịt heo sỉ và thịt heo bán lẻ tại các chợ đồng loạt tăng mạnh những ngày gần đây, hiện đã đạt mức cao nhất trong khoảng 3 năm qua.

Giá tăng khiến tiêu dùng thịt heo giảm dẫn đến lượng thịt heo về hai chợ đầu mối Bình Điền, Hóc Môn giảm nhẹ. Người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang sử dụng các loại thịt gia súc, gia cầm khác.

Trước mức giá tăng cao này, Công ty CP Kỹ Nghệ Súc sản (Vissan) đã gửi công văn đến Sở Tài chính TP.HCM đề nghị điều chỉnh tăng giá 25.000 đồng/kg đối với tất cả các mặt hàng thịt gia súc tham gia chương trình bình ổn thị trường do giá nguyên liệu heo hơi hiện nay tăng 8,5% so với đầu chương trình ngày 1/4/2019.

Sau khi họp bàn các Sở ngành Công Thương, Tài Chính, Nông nghiệp và Phát triển nông  thôn…, các đơn vị thống nhất trong trường hợp giá nguyên liệu, chi phí đầu vào tăng hoặc giảm từ 5% trở lên hoặc giá giá bán trên thị trường biến động giảm làm cho giá bán của chương trình không đảm bảo tiêu chí thấp hơn thị trường ít nhất 5%, doanh nghiệp (DN) thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường với Sở Tài Chính. Giá bán chương trình bình ổn vẫn phải đảm bảo có tính hợp lý, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội.

Tuy nhiên, do cơ cấu giá thành các DN xây dựng chưa phù hợp và chưa phản ánh đúng tình hình thực tế nên không sử dụng được các số liệu này để xét duyệt giá theo nguyên tắc của  chương trình. Do đó, thống nhất căn cứ giá thị trường và tiêu chí của chương trình là thấp hơn thị trường ít nhất 5% để xét duyệt giá các mặt hàng thịt gia súc áp dụng từ ngày 1/4/2019.

Sở Công Thương TP.HCM đề nghị các DN khẩn trương xây dựng lại cơ cấu giá thành tại thời điểm đầu chương trình năm 2019 đảm bảo nguyên tắc tính đúng, tính đủ các yếu tố hình thành giá và gửi về Sở Tài Chính trong thời gian sớm nhất để đảm bảo việc điều chỉnh giá thực hiện theo đúng quy định.

Vissan muon tang gia thit  heo binh on them 25.000 dong/kg
Giá thịt heo tăng cao, người tiêu dùng phân vân mua, tiểu thương than "ế"

Trước tình trạng nguồn cung thịt heo giảm, giá tăng, Sở Công Thương đã làm việc với các đơn vị cung cấp có kế hoạch nhập khẩu thịt heo.

Cụ thể, Vissan dự trữ 3.600 tấn trong thời gian 45 ngày và sẽ nhập khẩu thêm nếu có biến động lớn. Tổng công ty Nông Nghiệp Sài Gòn sẽ cho xuất chuồng heo dưới tuổi, loại từ 80–100 kg/con. Một số đơn vị khác cũng đảm bảo cung ứng thịt heo, đồng thời các đơn vị tham gia chương trình bình ổn thị trường ngoài dự trữ thịt heo còn dự trữ thêm thịt gia cầm để trong trường hợp người dân có nhu cầu chuyển từ thịt heo sang sử dụng thịt gia cầm thì vẫn đảm bảo lượng cung ứng.

Ông Nguyễn Phương Đông – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM khẳng định, hiện lượng heo của các DN tham gia chương trình bình ổn thị trường đảm bảo đủ cung ứng cho thị trường. Sở đã gửi văn bản đề nghị các DN từ nay đến Tết phải xây dựng kế hoạch dự trữ lượng thịt heo phục vụ Tết Canh Tý 2020. Theo dự báo, sản lượng thịt heo từ nay đến Tết sẽ tăng nhưng tăng không đáng kể. Hiện nhu cầu tiêu thụ thịt heo tại TP.HCM  khoảng 4.000 tấn, vào dịp Tết chỉ tăng khoảng gần 5.000 tấn

Theo ông Đông, các công ty chủ lực phải đảm bảo lượng heo dự trữ đủ, nếu có biến  động sẽ nhập khẩu thêm thịt heo. Tuy nhiên, tâm lý phần lớn người tiêu dùng (NTD) chưa có thói quen sử dụng thịt heo đông lạnh, vì vậy các đơn vị thường sử dụng nguồn thịt này để chế biến là nhiều. Nếu NTD có thói quen sử dụng thịt đông, các DN phải làm cam kết đảm bảo đủ lượng thịt heo cung ứng cho người dân.

“Hiện không quá khan hiếm thịt heo bởi giá thịt heo đang tăng cao, nhiều NTD giảm mua, chuyển sang thay thế thực phẩm khác. Không để xảy ra tình trạng thiếu lượng thịt heo cung ứng cho người dân trong dịp Tết Nguyên Đán sắp tới, ngoài phương án chuẩn bị của các DN BOTT, DN chủ lực của TP, Sở Công Thương cũng có phương án dự phòng là dự trữ thêm thịt gà, nhập khẩu thịt bò để thay thế”, ông Đông khẳng định.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI