Việt Sin: 18 năm và cái tát vào người tiêu dùng

20/07/2016 - 11:20

PNO - Chuyện đã rõ, Trung tâm Giám định pháp y thuộc Sở Y tế TP.HCM đã đưa ra kết quả giám định hai mẫu bò viên của Công ty CPKNTP Việt Sin là GoGo và Merlion không hề có nguyên liệu là bò mà chỉ có trâu và cá.

Kết quả giám định này như một đòn giáng cuối cùng vào lòng tin của người tiêu dùng (NTD). Một tháng trước khi có kết quả giám định, đoàn kiểm tra Cảnh sát môi trường (PC49) Công an TP.HCM kiểm tra kho hàng của Công ty Việt Sin ở địa chỉ 1645 tỉnh lộ 10, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân, TP.HCM đã phát hiện chín sản phẩm của công ty này không có công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hoặc không còn giá trị.

Các sản phẩm gồm: bò viên, tôm viên Mê Kông, cá viên Mê Kông, cá viên Bon Bon, tôm viên Bon Bon, cá viên cà ri, tôm viên, chả giò rế chay, bò viên Go Go. Chưa hết, tại xưởng chế biến của công ty này, đoàn kiểm tra còn phát hiện 5 lít màu caramen dùng để tạo màu sản phẩm; hơn 60kg lòng heo không giấy chứng nhận kiểm dịch; gần 180kg sản phẩm các loại đã hết hạn sử dụng. Công ty này thừa nhận sử dụng caramen để lên màu cho sản phẩm, song trên bao bì lại không hề ghi nguyên liệu trên. Trong khi đó, trên bao bì sản phẩm bò viên ghi thành phần thịt bò 80% khối lượng sản phẩm, nhưng trên thực tế thịt bò chỉ có khoảng 15- 25%. Đây là hành vi gian dối, thiếu đạo đức kinh doanh, qua mặt cả cơ quan chức năng và lừa gạt NTD, chỉ vì lợi nhuận.

Trước khi xảy ra vụ việc, Việt Sin từng được xem là biểu tượng hàng đầu về thức ăn nhanh của Việt Nam khi đây là một trong những đơn vị mạnh dạn tiên phong sản xuất theo tiêu chí chất lượng, an toàn, và vệ sinh. Việt Sin có nền tảng 18 năm gầy dựng, có thị phần trải đều trên toàn quốc, giám đốc là một nữ doanh nhân xinh đẹp, khéo léo, đi lên từ hai bàn tay trắng. Việt Sin hôm nay với gần 500 công nhân, sản xuất chế biến trên 50 mặt hàng thủy hải sản như giò chả, giò lụa, bò viên, tôm viên, mực viên… phân phối tại thị trường TP.HCM, có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và xuất khẩu sang nhiều nước như Singapore, Campuchia, Anh... Đùng một cái, Việt Sin tát một cái ngỡ ngàng vào mặt giới doanh nghiệp và NTD bằng hành vi gian dối, để nhận lại sự nổi giận, tẩy chay một thương hiệu có 18 năm thâm niên. Kẻ đau lại chính là Việt Sin.

Viet Sin: 18 nam va cai tat vao nguoi tieu dung
Đây là hành vi gian dối, thiếu đạo đức kinh doanh, qua mặt cả cơ quan chức năng và lừa gạt NTD, chỉ vì lợi nhuận

Khi bị phát hiện việc làm bất chính, công ty Việt Sin bao biện rằng, hai lô hàng bò viên bị kiểm tra nằm trong danh sách những sản phẩm thực hiện theo đơn hàng riêng lẻ của khách. Điều này được hiểu theo nghĩa sản xuất từ yêu cầu của khách là làm sản phẩm bò viên nhưng không cần có thịt bò trong đó (!). Đổ lỗi này cho khách hàng liệu có thuyết phục? Vậy thì trong 18 năm trời, có bao nhiêu sản phẩm được “đánh thuê” theo kiểu này đi vào bụng người tiêu dùng, trong đó chủ yếu là trẻ em?

Đạo đức kinh doanh đã tụt xuống rất thấp, khi sản phẩm ghi rõ ràng là bò viên nhưng nguyên liệu lại không có thịt bò. Đặt vấn đề này với Việt Sin, đại diện đơn vị đã né tránh bằng nhiều lý do… Khi công ty này bị kiểm tra, vị giám đốc còn “kêu oan” với báo chí rằng em mình khi ra công ty kinh doanh cùng sản phẩm đã “chơi” công ty Việt Sin. Người không hiểu chuyện tỏ ra thông cảm vì chuyện phá đám nhau trong kinh doanh thường xảy ra. Nhưng đó là sự chối bỏ trách nhiệm, mà trong kinh doanh, trách nhiệm là yếu tố hàng đầu để làm nên sự thành công của thương hiệu. Cái cúi đầu xin lỗi NTD xem ra là chuyện xa xỉ đối với Việt Sin. Nếu Việt Sin không bị phát hiện, NTD còn bị lừa gạt đến bao giờ?

Tất nhiên, Việt Sin sẽ phải bồi thường cho những sai phạm của mình, nhưng số tiền nộp phạt không lớn như tài sản Việt Sin đang có. Hoặc giả Việt Sin sẽ bị rút giấy phép hoạt động, nhưng rồi sẽ có Việt Sin 1, 2, 3 ra đời. Lỗi của Việt Sin có phần trách nhiệm của cơ chế kiểm tra kiểm soát của cơ quan chức năng. Nhưng kiểm soát cao nhất chính là sự tự kiểm soát của nhà sản xuất. 18 năm gầy dựng, chỉ với hai sản phẩm lừa dối, lòng tin nào còn lại cho Việt Sin sau này? Cái giá có đắt không?

Ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM: Sai phạm của Việt Sin do Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP điều tra, phát hiện và kết luận. Phía PC49 sẽ đưa ra các biện pháp xử lý. Nhưng cần phải đủ răn đe để cảnh báo những đơn vị làm ăn gian dối tương tự. Đây là lời đánh động mạnh đến lương tâm của những người làm kinh doanh, kể cả cơ quan chức năng.

Chị Phạm Thị Thúy, chủ cửa hàng thời trang công sở ( đường Quang Trung, Q.Gò Vấp): Gia đình tôi thường dùng chả cá, bò viên, xúc xích... Nhà có con nhỏ nên tôi đã cẩn thận vào siêu thị chọn, trong đó nhiều sản phẩm là của Việt Sin do công ty này có chứng nhận ISO9001, Hàng Việt Nam chất lượng cao... Nhưng cuối cùng, chúng tôi là những người bị lừa gạt, bỏ tiền ăn sản phẩm từ bò nhưng nhận sản phẩm từ cá, từ trâu... Rồi còn các loại phụ gia, hóa chất nào để biến những nguyên liệu rẻ tiền đó thành sản phẩm từ bò. Tôi nghĩ với thời gian hoạt động nhiều năm, rất nhiều sản phẩm gian dối của Việt Sin đã được tiêu thụ trót lọt, nên cần làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng giám sát hoạt động của doanh nghiệp này.

Đăng Thư (ghi)

Đức Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI