Việt Nam sẽ rút giấy phép nhập khẩu ôtô nếu không khắc phục vụ xe có 'đường lưỡi bò'

05/11/2019 - 22:26

PNO - Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho biết đã yêu cầu doanh nghiệp báo cáo hàng tuần việc khắc phục xe ôtô Volkswagen Toureg có bản đồ "đường lưỡi bò". Nếu không thực hiện, doanh nghiệp này sẽ bị rút giấy phép nhập khẩu ô tô.

Ngày 5/11, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, trả lời câu hỏi về vụ ôtô Volkswagen Toureg sử dụng ứng dụng bản đồ có "đường lưỡi bò" được trưng bày tại triển lãm Vietnam Motor Show 2019, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định đây là vụ việc nghiêm trọng, vi phạm quy định pháp luật hiện hành.

Viet Nam se rut giay phep nhap khau oto neu khong khac phuc vu xe co 'duong luoi bo'
 

Ông Hưng cho biết, đối với một số ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc có cài cắm đường lưỡi bò, Bộ Công thương đã yêu cầu các đơn vị nhập khẩu giải trình. 

Theo giải trình của công ty này, xe ôtô sử dụng màn hình định vị tại Trung Quốc không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị, không có dữ liệu. Công ty này đã kiểm tra nhưng sai sót không phát hiện ra.

"Bộ Công thương có văn bản yêu cầu công ty thông báo công khai và yêu cầu thu hồi các ôtô mà công ty nhập khẩu để kiểm tra các vi phạm. Bộ cũng yêu cầu công ty này phải khắc phục toàn bộ các sai phạm đã vi phạm trước 30/11/2019. Nếu đến thời hạn này mà công ty chưa khắc phục xong bộ sẽ tạm dừng hiệu lực giấy phép nhập khẩu ôtô đã cấp cho công ty", Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết.

Ngoài ra, công ty này cũng phải yêu cầu các nhà sản xuất ôtô tại nước ngoài cam kết không được cài cắm bất kỳ thiết bị, tài liệu nào vi phạm bản quyền Việt Nam, kể cả dưới dạng điện tử.

Bộ Công thương cũng có văn bản yêu cầu các công ty sản xuất ôtô rà soát và báo cáo bộ về việc nhập khẩu ôtô có sử dụng phần mềm định vị trên ôtô, báo cáo về bộ trước 15/11.

Viet Nam se rut giay phep nhap khau oto neu khong khac phuc vu xe co 'duong luoi bo'
Thứ trưởng Cao Quốc Hưng

Để ngăn chặn các hành vi tương tự xảy ra trong tương lai, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết sẽ phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải tăng cường quản lý mặt hàng ôtô nhập khẩu.

Cụ thể, Bộ Tài chính chỉ đạo tổng cục Hải quan kiểm soát chặt chẽ phần mềm định vị, bản đồ… trên các ôtô nhập khẩu, đặc biệt là ôtô nhập khẩu từ Trung Quốc. Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Cục đăng kiểm kiểm tra các thiết bị định vị, bản đồ, tài liệu hướng dẫn... đối với tất cả các ôtô trước khi đưa ra thị trường.

Trước đó vào ngày 4/11, Tổng cục Hải quan đã đưa thông tin xử phạt 20-40 triệu đồng đối với hãng Volkswagen Việt Nam và phạt tiền 40-60 triệu đồng đối với Công ty TNHH ôtô Thế giới (đơn vị nhập khẩu) đã trưng bày xe có bản đồ đường lưỡi bò.

Ngoài ra, cơ quan này quyết định tịch thu chiếc ôtô Volkswagen Toureg được xem là tang vật do vi phạm hành chính theo quy định tại điểm a khoản 5, điều 20 và điểm a khoản 5, điều 28 của Nghị định 159 xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI