Viên uống trắng da mang cả Giáo hoàng, vĩ nhân... ra quảng cáo

17/09/2019 - 13:30

PNO - Sản phẩm viên uống trắng da chống nắng dùng danh tiếng của các vĩ nhân, người nổi tiếng ra quảng cáo rầm rộ, tuy nhiên khi tìm hiểu thì sản phẩm này bị cấm ở nước ngoài và chưa cấp phép tại Việt Nam.

Quảng cáo như thuốc tiên

Viên uống trắng da FOY (Fountain of Youth) của FOY International Inc thời gian gần đây "phủ sóng" khắp mạng xã hội, diễn đàn dành cho phụ nữ, các phương tiện truyền thông. Sản phẩm này được người bán "thổi như một loại “tiên dược”, với nhiều mỹ từ quảng cáo như “trắng phát hoảng khi uống đến hộp thứ ba”, “trắng tức thì sau hộp đầu tiên”, “càng uống càng trẻ đẹp lên”…

Sản phẩm này còn được gắn với tên tuổi nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam, thường xuyên khoe hình ảnh trên trang fanpage với lượng người theo dõi đông đảo. Viên uống trắng da Foy này giới thiệu sử dụng nguyên liệu từ Thụy Sỹ, sản phẩm sản xuất Mỹ, được Cục An toàn thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp chứng nhận an toàn tuyệt đối.

Sản phẩm được cho là chiết xuất 100% từ rau củ thiên nhiên nhưng công dụng như... siêu nhiên, thần kỳ như chống lão hóa hoàn hảo, giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, tái sinh năng lượng, giảm stress, tăng cường hệ miễn dịch (?).

Vien uong trang da mang ca Giao hoang, vi nhan... ra quang cao
Sản phẩm được người nổi tiếng quảng cáo nên càng thu hút nhiều chị em

Để nâng tầm tên tuổi, công ty FOY International còn tài trợ nhiều cuộc thi đình đám như “đại chiến ẩm thực” dành cho giới doanh nhân mang tên BSIN & WLIN Iron Chef tổ chức cuối tháng 8 vừa qua. Ở những sự kiện này, sản phẩm được gọi là viên uống suối nguồn tươi trẻ hoặc là liệu pháp tế bào tươi.

Thậm chí trên YouTube còn xuất hiện nhiều đoạn videoclip được cho là của Giáo sư - Tiến sĩ Thụy Điển Paul Niehans chia sẻ rằng “tiên dược” FOY được nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới như Giáo hoàng Piô XII, Tổng thống Nelson Mandela, ngôi sao điện ảnh Charlie Chaplin, nữ diễn viên Marilyn Monroe, họa sĩ Pablo Picaso, ca sĩ Madonna… sử dụng để đánh thức những tế bào trong cơ thể, lưu giữ thanh xuân.

Vien uong trang da mang ca Giao hoang, vi nhan... ra quang cao
Đoạn clip được cho là bác sĩ Thụy Sĩ Paul Niehans quảng cáo về viên uống Foy

Hiện sản phẩm chủ yếu được bán online với giá 1.750.000 đồng/hộp 60 viên.

Ngoài FOY, trên thị trường cũng tràn ngập các viên uống trắng da khác, chủ yếu từ Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, dao động từ 400.000 – 1,5 triệu đồng/hộp. Ngoài dạng viên uống còn có thêm dạng kẹo. Thậm chí, một số sản phẩm viên uống đã bị FDA cấm và tịch thu nhưng vẫn được 1 số nhà thuốc quảng cáo rầm rộ.

Chẳng hạn, liên tục các năm từ 2014 – 2017, FDA từng cấm và tịch thu viên uống trắng da của công ty Flawless Beauty nhưng hiện 1 số sản phẩm của công ty này là viên uống trắng da Relumins Advance White 90 Viên đang được nhà thuốc Sức Khỏe (đường Yên Đỗ, Q.Bình Thạnh, TP.HCM) rao bán.

FOY “tiên dược” chưa được cấp phép tại Việt Nam

Trước những phản ánh về sản phẩm FOY được quảng cáo quá lố, ví như “tiên dược”, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã rà soát dữ liệu công bố sản phẩm và khẳng định, từ năm 2014 đến nay, sản phẩm mang tên FOY (Fountain of Youth) của FOY International Inc chưa được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP/Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Như vậy, sản phẩm này chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Việc một sản phẩm không phép chào bán rầm rộ, quảng cáo thổi phồng như tiên dược để lừa đảo, câu kéo khách hàng vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe người sử dụng.

“Vì vậy, trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm tên FOY (Fountain of Youth) của FOY International Inc. Nếu phát hiện việc lưu hành sản phẩm bất hợp pháp, đề nghị thông báo ngay cho cơ quan chức năng tại địa phương để xử lý theo quy định” - Cục ATTP khuyến cáo.

Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Minh Vinh – Khoa khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, các viên trắng da, chống nắng được xem là sự kết hợp giữa mỹ phẩm và thuốc bởi chúng thường xuyên gây ra những phản ứng phụ nguy hiểm cho người dùng. Vì vậy, tại nước Mỹ các sản phẩm này đều bị cấm.

Vien uong trang da mang ca Giao hoang, vi nhan... ra quang cao
Quảng cáo rầm rộ như thuốc tiên nhưng FOY chưa được cấp phép tại Việt Nam

Lý do FDA lo ngại các sản phẩm làm trắng vì khi đã tìm thấy hai hoạt chất độc hại được sử dụng trong sản phẩm là thủy ngân và hydroquinine. Mặc dù có khả năng làm trắng vượt trội, nhưng 2 chất này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như tổn thương thần kinh, mạch máu và hiện đã bị cấm tại Mỹ và châu Âu.

“Hầu hết các viên trắng da chỉ có công dụng trong thời gian sử dụng. Nếu ngưng thì tình trạng sẽ trở lại như cũ. Do đó chị em đừng dại dột bỏ tiền để rước bệnh vào người” – Tiến sĩ, bác sĩ Ngô Minh Vinh cảnh báo.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI