Viên uống 'thần kỳ' có giúp chị em làm đẹp từ bên trong?

31/08/2019 - 11:30

PNO - Viên uống có tác dụng chống nắng, trị nám, bù nước cho da... đang được nhiều chị em ưa chuộng thật ra hiệu quả tới đâu?

Giúp da... ngậm nước

Thị trường hiện đang có nhiều loại viên uống bổ sung nước cấp ẩm cho da và viên uống cấp nước kết hợp bổ sung collagen. Tác dụng chính được các hãng giới thiệu là giúp cho da "ngậm" một lượng nước lớn để da luôn “mượt”, tươi sáng, căng bóng và không bị khô… Vì thành phần chính của mỗi viên uống bổ sung nước, cấp ẩm chứa 90% hyaluronic acid (HA) -  được ví như “thần dược”, giúp  tăng cường khả năng lưu trữ nước cho da.

Viên uống có xuất xứ Nhật Bản, Hàn Quốc được ưa chuộng. Ngoài thành phần chính HA, các viên uống còn được giới thiệu có bổ sung chiết xuất từ cám gạo Nhật Bản giúp làm đều màu da và tạo màng chắn giúp giữ nước trên da được lâu hơn. Một tác dụng được đề cập nữa là se khít lỗ chân lông nhờ trong viên cấp nước “thần kỳ” có chứa dầu hạt nho và collagen từ cá. Thành phần này còn giúp làm săn chắc da, khả năng phục hồi tái tạo da; đặc biệt là da mụn, viêm và da lão hóa.

Vien uong 'than ky' co giup chi em lam dep tu ben trong?
Các sản phẩm viên uống bổ sung nước cấp ẩm, chống nắng, làm trắng da, trị nám… đều là thực phẩm chức năng, không cơ quan nào công nhận hiệu quả của viên uống đẹp da

Theo tư vấn của nơi bán, khi uống đúng theo hướng dẫn đều đặn mỗi tối 2 viên, viên uống không chỉ cấp ẩm cho da mặt mà còn giúp chị em tránh được tình trạng da khô, nứt nẻ, sạm nám các vùng có lớp sừng trên cơ thể như: môi, khuỷu tay, gót chân. Với viên uống bổ sung nước có chứa collagen thì tình trạng lão hóa sẽ chậm lại và những vùng da hư tổn được phục hồi mỗi ngày.

Theo hướng dẫn, chị em nên uống đủ liệu trình 3 hộp, rồi dừng khoảng 1 - 2 tháng, sau đó tiếp tục liệu trình kéo dài như vậy sẽ có kết quả trẻ hóa da dài lâu. Giá sản phẩm dao động từ  500.000 - 2 triệu đồng/hộp 30 - 60 viên, tùy hãng. 

Chống cả bức xạ

Một số chị em ngại bôi kem chống nắng rườm rà, mất thời gian và phải bôi lại sau mỗi 2 tiếng mới có tác dụng nên chọn cách uống viên chống nắng. Chị em bị da sạm đen dưỡng hoài không trắng, tin rằng uống viên làm trắng sẽ hiệu quả nhanh hơn nhiều. Đánh vào tâm lý này, nhiều sản phẩm viên uống chống nắng, viên uống làm trắng da được quảng cáo như “thần dược”. 

Với giá chỉ 220.000 - 480.000 đồng/hộp 240 viên, các sản phẩm viên uống chống nắng xuất xứ Nhật, Pháp… được giới thiệu thành phần có chiết xuất từ hoa cúc vạn thọ, cây dương xỉ, nho đen; dầu hoa anh thảo, dầu cây lưu ly… giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh mặt trời suốt cả ngày, đồng thời bổ sung chất chống ô-xy hóa cho da. Ngoài ra, viên uống này được cho điểm cộng vì có khả năng giúp da chống bức xạ từ máy tính, điện thoại, bóng đèn…

Thành phần chính được đề cập đến nhiều trong các sản phẩm này là chứa hàm lượng vitamin C cao mang lại hiệu quả làm trắng, trị nám toàn diện. Một số nơi bán còn tư vấn viên uống có thể dùng được cho trẻ em từ 7 tuổi trở lên, phù hợp cho cả phụ nữ có thai và đang nuôi con bằng sữa mẹ. Thậm chí, một số nơi còn khẳng định “dùng sản phẩm lâu dài sẽ tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giảm thiểu các triệu chứng chảy máu dưới da, viêm da hoặc phát ban”...

Bị cấm tại thị trường Châu Âu và Mỹ 

Phó giáo sư - tiến sĩ - dược sĩ Nguyễn Hữu Đức - Đại học Y Dược TP.HCM - cho biết: hiện nay thị trường xuất hiện quá nhiều viên uống làm trắng da, trong đó nhiều loại chứa thành phần vitamin C, B, L-cystine, Glutathione và các chiết xuất từ thảo dược như hạt lựu, dương xỉ… quá cao để tăng tác dụng làm trắng. Khi mới uống, chị em rất phấn khởi vì thấy da trắng sáng lên trong thấy.

Thế nhưng, sau một thời gian sử dụng, nhiều người sẽ gặp phải tình trạng da bị mỏng đi, trắng không đều. Khi ngừng uống thì da đen, xuất hiện nám, tàng nhan trở lại. Viên uống trắng da là sự kết hợp giữa mỹ phẩm và thuốc, chúng thường xuyên gây ra những phản ứng phụ nguy hiểm. Vì vậy, tại Mỹ các sản phẩm làm trắng da nói chung như tiêm trắng, tẩy trắng, viên uống làm trắng đều bị cấm. 

Vien uong 'than ky' co giup chi em lam dep tu ben trong?
Các bác sĩ khuyến cáo không nên lạm dụng dùng quá nhiều mỹ phẩm, nhất là không dùng các sản phẩm làm trắng, đẹp da cấp tốc

FDA lo ngại các sản phẩm làm trắng sau khi đã tìm thấy hai hoạt chất độc hại được sử dụng trong sản phẩm là thủy ngân và hydroquinine. Mặc dù có khả năng làm trắng vượt trội, nhưng 2 chất này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe như tổn thương thần kinh, mạch máu và hiện đã bị cấm tại Mỹ và châu Âu. 

Bác sĩ Huỳnh Huy Hoàng - nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Da liễu TP.HCM - khẳng định: “Các sản phẩm viên uống bổ sung nước cấp ẩm, chống nắng, làm trắng da, trị nám… đều là thực phẩm chức năng, không cơ quan nào công nhận hiệu quả của viên uống đẹp da. Không có viên uống nào  trị nám, tàng nhang được.

Những chất được quảng cáo có trong thành phần viên uống làm đẹp da như collagen, glutathione… khi vào cơ thể đều bị “cắt” thành a-xít amin, không có tác dụng làm đẹp da. FDA từng khẳng định viên uống chống nắng hoàn toàn không có tác dụng. Xu hướng trên thế giới không nhiều người dùng viên uống để đẹp da”.

Theo tư vấn của bác sĩ Hoàng: phương pháp chăm sóc da phổ biến và hiệu quả nhất vẫn là thoa kem dưỡng da theo tình trạng da; da khô, sậm màu cần làm ẩm, sáng hay da nhăn nheo cần giảm nhăn, chống lão hóa đều có sản phẩm kem dưỡng da phù hợp. Quan trọng vẫn là thoa kem chống nắng trước 20 phút khi ra ngoài và thoa lại mỗi sau 2 tiếng vì đây là “thủ phạm” làm xấu da; uống đủ 2 lít nước/ngày; ăn nhiều rau xanh, trái cây; ngủ đủ giấc 8 tiếng/ngày; tập luyện thể dục tăng sức đề kháng cho cơ thể; tránh bị căng thẳng, mất ngủ… Lưu ý, không nên lạm dụng dùng quá nhiều mỹ phẩm, nhất là không dùng các sản phẩm làm trắng, đẹp da cấp tốc. 

Các viên uống trắng da hiện nay đều quảng cáo có chứa glutathione - một chất chống ô-xy hóa. Thực tế cho đến thời điểm hiện tại, không có bất kỳ nghiên cứu y học hay khoa học nào chứng minh hay ủng hộ lợi ích của glutathione bởi chúng gây nhiều tác dụng phụ. Nếu những ai vẫn đang mong muốn sử dụng sản phẩm làm trắng da nhưng thấy bao bì ghi nhãn có các cụm từ như Relumins, Tatiomax, TP Drug Laboratories, Laennec, Saluta, Tationil và Laroscorbine thì hãy loại bỏ chúng. Bởi các sản phẩm này đều thuộc một công ty đã từng bị cấm tại mỹ do chứa nhiều chất không an toàn.

 PGS-TS-DS Nguyễn Hữu Đức - Đại học Y Dược TP.HCM

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI