Vì sao vay tiêu dùng tăng nhanh?

18/03/2014 - 14:36

PNO - PNO - Nhu cầu vay tiêu dùng tăng nhanh khiến nhiều người dân tìm đến các công ty tài chính bên cạnh các ngân hàng thương mại.

edf40wrjww2tblPage:Content

KHI SỰ TIỆN LỢI “LÊN NGÔI”

Ở những cửa hàng xe máy, siêu thị điện máy hay cửa hàng điện thoại, nhiều người bước vào gặp ngay một chiếc bàn vuông vắn với nhân viên một công ty tài chính tư vấn và giải quyết các nhu cầu mua trả góp.

Chị Nguyễn Thị Bé Thu làm công nhân, ngụ ở Hóc Môn, vừa mua trả góp chiếc xe máy cách đây vài tháng ở Home Credit cho hay: “Thủ tục chỉ khoảng 15 phút là tôi đã được giải ngân”. Mỗi tháng góp 2,886 triệu đồng trong kỳ hạn 6 tháng. Chị cho biết, sau khi tính toán chi phí chi tiêu trong gia đình, số tiền dôi ra chị mới quyết định mua xe. “Trước khi vay, tôi đã tìm hiểu cả ở ngân hàng. Ở đâu tiện lợi thì tôi đến”, chị nói.

Còn ông Nguyễn Anh Minh (Lý Chính Thắng, Quận 3, TP.HCM), với nghề lái xe ôm, ông không thể tìm đâu ra giấy tờ chứng minh thu nhập cho ngân hàng. Bốn tháng trước, ông mua trả góp chiếc điện thoại Samsung Galaxy trong kỳ hạn 9 tháng. Mỗi tháng trả 361.000 đồng. Ông Minh cho rằng, ông làm ăn nhỏ, nên có nhu cầu vay những khoản tiền nho nhỏ. Nhưng khi tìm tới ngân hàng thì bị đòi hỏi chứng minh thu nhập, bảng sao kê lương. “Họ đòi hỏi hợp đồng làm việc, tôi già rồi có làm chỗ nào nữa đâu”, ông nói. Ông cho rằng mức lãi suất đang vay khá cao, nhưng ông vẫn vay vì các công ty tài chính hoạt động linh hoạt hơn các ngân hàng, ở chỗ họ chẳng đòi hỏi gì nhiều các giấy tờ.

Vi sao vay tieu dung tang nhanh?

Ông Nguyễn Anh Minh. Ảnh: Hòa Bình

“BÙNG NỔ” VAY TIÊU DÙNG

Trong khi tín dụng của nền kinh tế trong năm 2013 tăng trưởng với tốc độ chậm, thậm chí nhiều ngân hàng tăng trưởng tín dụng âm, thì nhiều ngân hàng xoay qua khai thác thị trường bán lẻ bằng việc mở thẻ. Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối năm 2013, cả nước có hơn 66,2 triệu thẻ ngân hàng, tăng 11,92 triệu thẻ tương đương gần 22% so với cuối 2012. Trong đó, số thẻ nội địa chiếm 59,87 triệu thẻ, tăng 19,1% và thẻ quốc tế là 6,34 triệu thẻ, tăng 57,3%.

Hơn ai hết, các ngân hàng khao khát khai thác thị trường 80 triệu người tiêu dùng, nhưng việc muốn nắm “đằng chuôi” của giao dịch khiến “cửa” ngân hàng vẫn còn khó lọt với nhiều người dân từ lâu nay. Họ đòi hỏi phải chứng minh thu nhập, bảng sao kê lương, hợp đồng lao động… những giấy tờ chỉ những người làm việc trong một doanh nghiệp mới có. Trong khi đó, báo cáo xu hướng việc làm Việt Nam năm 2009 từng cho biết, hai nhóm lao động tự làm và lao động gia đình không được trả công, trả lương chiếm khoảng 2/3 đến 3/4 tổng số người có việc làm năm 2007. Theo ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam, các bước bắt buộc chứng minh thu nhập, đòi hỏi bảng lương, và trình ra sao kê ngân hàng trong hồ sơ vay của các ngân hàng đối với nhiều người vay tiêu dùng tín chấp là khó thực hiện được. “Thực trạng là trong trường hợp ngân hàng từ chối, nhiều người buộc phải chạy ra thị trường chợ đen vay mượn”, ông nói.

Vi sao vay tieu dung tang nhanh?

Ông Friedrich Weiss, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam. Ảnh: Hòa Bình

Một chuyên gia tài chính cho rằng, những người buôn bán, nội trợ, công nhân, làm nghề tự do như chị Thu, ông Minh rất cần những dịch vụ tài chính có mặt kịp thời như Home Credit hỗ trợ trong kế hoạch chi tiêu mua sắm. Và họ buộc phải đồng ý với một mức lãi suất cao hơn ở ngân hàng có khi lên đến vài chục phần trăm. Nhưng nhu cầu vay tiêu dùng lớn đến mức mà HDBank đã mua 100% công ty Tài chính Việt Société Générale (SGVF) trong năm vừa qua để khai thác thị trường này.

Vi sao vay tieu dung tang nhanh?

Chị Nguyễn Thị Bé Thu. Ảnh: Hòa Bình

Việc tìm đến các công ty tài chính đã khiến Home Credit tăng trưởng nhanh. Ông Friedrich Weiss cho hay, tính đến 3/2014, tổng số khách hàng của Home Credit lên đến hơn 1,2 triệu người. Số lượng các điểm bán tính đến tháng 3.2014 là hơn 6.000 điểm và phủ rộng trên 62 tỉnh thành trong cả nước. “Một thị trường người tiêu dùng rộng lớn đang chờ đợi Home Credit”, ông Friedrich Weiss nói. Điều này cũng đồng nghĩa, nhiều người tiêu dùng sẽ có cơ hội để vay tiêu dùng nhanh chóng, thuận tiện hơn.

HIẾU MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI