Vì sao người dùng di động trả trước không được đối xử bình đẳng?

22/10/2018 - 06:00

PNO - Trong Hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT mới đây, cả ba nhà mạng là Viettel, VinaPhone và MobiFone đều ý kiến đề nghị xem xét lại mức khuyến mại tối đa không quá 20% đối với thuê bao di động trả trước (TBTT).

Người dùng và doanh nghiệp thiệt thòi…

Quy định trên tại Thông tư 47/2017/TT-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) ban hành có hiệu lực từ ngày 1/3/2018. Như vậy, văn bản này mới được áp dụng gần 8 tháng, nhưng đã gây ra những hệ lụy nhất định.

Theo phản ánh của các nhà mạng, việc siết chặt hạn mức khuyến mại như thế đối với TBTT không những không kích thích được sự phát triển thuê bao trả sau, hơn thế nữa còn khiến hành vi tiêu dùng của TBTT sụt giảm, cụ thể là việc nạp thẻ cào, dẫn đến ảnh hưởng đến doanh thu của nhà mạng.

Vi sao nguoi dung di dong tra truoc khong duoc doi xu binh dang?
Cả ba nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đều ý kiến đề nghị xem xét lại mức khuyến mại tối đa không quá 20% đối với thuê bao di động trả trước

Còn trên thực tế thị trường, từ khi Thông tư 47 có hiệu lực và mức khuyến mại giá trị thẻ cào đối với TBTT không quá 20% mỗi lần, cho dù sau đó nhà mạng có linh hoạt tăng số lần khuyến mại lên dày hơn, song người dùng cũng có phần thờ ơ vì sự thiếu hấp dẫn, thay vào đó họ dồn kinh phí vào sử dụng thuê bao 3G, 4G hoặc tận dụng Wi-fi ở các nơi để sử dụng các ứng dụng OTT gọi điện và nhắn tin miễn phí như Messenger, Zalo, Viber…, tạo thành thói quen phổ biến và tiết kiệm càng đẩy doanh nghiệp thông tin di động vào thế khó.

Đành rằng trong một thời điểm, quy định siết khuyến mại TBTT của Thông tư 47 có chút ít tác dụng làm giảm lượng SIM rác và tin nhắn rác, nhưng quy định này cũng không có tính toàn diện và cũng không phải là “chiếc đũa thần” để quản lí thị trường thông tin di động một cách hữu hiệu.

Hệ lụy nó gây ra là kìm hãm sự phát triển, tăng trưởng của thị trường thông tin di động nói chung và TBTT nói riêng – vốn dĩ chiếm đến 95% tổng lượng thuê bao trên thị trường.

Bởi, việc hạn chế SIM rác và tin nhắn rác đòi hỏi nhiều giải pháp đồng bộ và toàn diện, đặc biệt là sự nghiêm minh trong công tác kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng trước tiên là đối với các nhà mạng, tiếp đến là những đại lý phân phối, các công ty làm nội dung, doanh nghiệp và các đối tượng vi phạm…  

Trên thực tế, từ đầu năm 2018, với việc dùng biện pháp mạnh và xử lý nghiêm, tình trạng SIM rác và tin nhắn rác đã giảm.

Cần sự bình đẳng trên thị trường

Cần biết rằng, tại Nghị định 37/2006/NĐ-CP trước đây và Nghị định 81 về xúc tiến thương mại có hiệu lực từ ngày 15/7/2018 (thay thế cho Nghị định 37) do Chính phủ ban hành, hạn mức khuyến mại tối đa đối với các sản phẩm và dịch vụ trong đó có dịch vụ thông tin di động trong hoàn cảnh bình thường là tối đa không được vượt quá 50% giá trị sản phẩm, dịch vụ trước khi thực hiện khuyến mại.

Vi sao nguoi dung di dong tra truoc khong duoc doi xu binh dang?
Người dùng thuê bao trả trước vẫn phải chịu thiệt, chỉ được hưởng mức tối đa không quá 20%

Tuy nhiên hiện nay, riêng người dùng TBTT vẫn phải chịu thiệt, chỉ được hưởng mức tối đa không quá 20%, trong khi chủ thể ban hành Thông tư 47 lại là cấp bộ, thấp hơn cấp Chính phủ, vô hình chung tạo ra tình trạng bất nhất nhưng văn bản của cấp dưới lại có hiệu lực thực thi xung đột với văn bản của cấp trên. 

Mặt khác, việc duy trì quy định trên trong Thông tư 47 cũng kéo theo tồn tại trên thị trường chung hiện nay là thiếu sự bình đẳng đối với cả người dùng TBTT và doanh nghiệp thông tin di động.

Thậm chí với Nghị định 81, từ nay về sau các doanh nghiệp còn có thể khuyến mại đến 100% giá trị sản phẩm, dịch vụ… trong các dịp lễ, Tết, chương trình xúc tiến thương mại đặc biệt.… Thế nhưng trong khi đó, TBTT vẫn chỉ ở mức không quá 20%.

Cần khẳng định rằng, tại thời điểm hiện nay, quy định hạn chế mức khuyến mại đối với TBTT tại Thông tư 47 đã lỗi thời và cần được điều chỉnh.

Cục Viễn thông - cơ quan tham mưu chính cho lãnh đạo Bộ TT&TT về vấn đề này, cần phải chủ động đề xuất để bãi bỏ chứ không nên chờ đến khi các nhà mạng có ý kiến mới “xem xét”! 

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI