Vì sao khách Tây đến Sài Gòn du lịch lại hay đi xe Nouvo?

10/08/2019 - 12:18

PNO - Lý do gì khiến du khách phương Tây từ cặp vợ chồng ngôi sao Hoollywood là Brad Pitt - Angelina Jolie đến những khách du lịch bụi lại rất hay đi xe Nouvo trên đường phố Sài Gòn?

Với nhiều người Việt, dòng xe Nouvo đời cũ (sản xuất từ năm 2010 trở về trước) hiện không còn nhiều người sử dụng. Lý do chính là các dòng xe này nổi tiếng là ồn, hao xăng, 1 lít xăng chỉ đủ di chuyển quãng đường 22-25km, chỉ bằng 50% các dòng xe tay ga hiện nay. Tuy nhiên, dòng xe này lại rất được khách du lịch, đặc biệt là du khách phương Tây thuê khi đến các thành phố lớn của Việt Nam như Sài Gòn, Hà Nội,Đà Lạt, Mũi Né, Vũng Tàu...

Theo tìm hiểu của Phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM  từ các chủ cửa hàng cho thuê xe máy tại TP.HCM và Đà Lạt... có khá nhiều lý do khiến khách Tây hay sử dụng loại xe này.

Tại TP.HCM không khó để bắt gặp hình ảnh của những vị khách nước ngoài cưỡi trên những chiếc xe Nouvo cũ kỹ chạy nhan nhản trên đường. Các cửa hàng cho thuê xe máy tại nhiều tuyến đường thì loại xe này rất phổ biến. Theo lời một số chủ cửa hàng cho thuê xe máy trên đường Phạm Ngũ Lão, quận 1, với đa phần khách Tây, đây là dòng xe được đánh giá là dòng xe giúp họ ngồi thoải mái, giá thuê lại rẻ.

Anh Tú, Chủ tiệm cho thuê xe máy giá rẻ trên đường Lý Văn Phức, phường Tân Định, quận 1, TP.HCM cho biết, cửa hàng anh có hơn 10 chiếc xe máy cho thuê thì có 3–4 chiếc Nouvo. Hầu hết, đời máy đều từ 2010–2012. Dòng xe này chủ yếu được đối tượng khách hàng là người nước ngoài thuê.

"Dường như trước khi đến Việt Nam họ cũng đã tham khảo từ những người đến trước nên có khi không cần tiếp thị họ cũng chủ động chuộng dòng xe này để du lịch ngắn  trong thành phố. Hỏi thì khách nói, kiểu dáng xe giúp họ ngồi thoải mái...", anh Tú cho hay.

Chủ tiệm cho thuê xe này cũng thừa nhận, trong các loại xe mua bán sang tay thì Nouvo cũ là loại dễ tìm mua và giá vừa tầm nhất. Thông thường, những chiếc xe từ năm 2012 trở đi, giá xe cũ dao động từ 7–10 triệu đồng. Riêng với dòng xe cũ hơn, như 2005 hay 2010 thì giá chỉ dưới 5 triệu đồng. Ở các tiệm cho thuê xe máy theo ngày hoặc thuê theo tháng giá rẻ, dòng xe Nouvo thường rơi vào năm 2010 trở về trước vì phí đầu tư rẻ, mua số lượng được nhiều và thu vốn nhanh. Dù vậy, hạn chế của loại xe này là nhanh "tã", máy ồn và tiêu tốn xăng như... uống.

Vi sao khach Tay den Sai Gon du lich lai hay di xe Nouvo?
Khách thuê xe máy tại Đà Lạt rất dễ dính các dòng Novou "siêu tốn xăng"

Thêm nữa, đây cũng là dòng xe mà nhiều năm trở lại đây chỉ đa phần chỉ có bán ra chứ không có mấy người mua về sử dụng. Đây là lý do các cửa hàng cho thuê gắn máy đi gom về làm dịch vụ.

“Sau khi mua xe cũ, tân trang thay thế một số phụ tùng để trông mới hơn là có thể cho thuê ngay. Khách thuê mỗi ngày giá từ 120.000–150.000 đồng/chiếc. Các dòng xe như Vision, Air Blade hay Exciter, cao hơn từ 50.000 – 100.000 đồng/chiếc/ngày vì xe đẹp, đời mới, ít tốn xăng thì giá cũng đắt hơn.”, anh Tú cho biết.

Vi sao khach Tay den Sai Gon du lich lai hay di xe Nouvo?
Nhiều lần cặp đôi tài tử Brad Pitt và Angelina Jolie đến Việt Nam bị bắt gặp trên đường phố Sài Gòn cũng đang ngồi trên chiếc xe máy Nouvo. Ảnh: Internet

Anh Nguyễn Tuấn Hải, một hướng dẫn viên du lịch tại quận 1 cho biết, khách Tây khi đi thuê xe thường cũng được các chủ cửa hàng tiếp thị dòng xe này. Khác thuê thường không rành xe, chủ yếu cửa hàng giới thiệu loại nào thì họ sẽ thuê loại đó. Họ hướng cho khách thuê xe Nouvo, giá phải chăng, dù hao xăng khách cũng rất ít phàn nàn... Nhưng những người du lịch chuyên nghiệp,sẽ không bao giờ dám thuê loại này.

Tại Đà Lạt, khảo sát dọc các cửa hàng cho thuê xe máy trên đường Bùi Thị Xuân, giá thuê ngắn ngày khá rẻ, bình quân mỗi chiếc xe ga từ 200.000-250.000 đồng/ngày và khoảng 150.000 đồng/ngày cho xe số. Tuy nhiên, đáng chú ý ở hầu hết trong cửa hàng, loại xe có số lượng chiếm ưu thế lại là dòng… Nouvo đời cũ.

Dù có rất nhiều cửa hàng cho thuê xe máy tại đây, và mỗi cửa hàng cũng có hơn chục chiếc xe cho thuê nhưng chỉ khoảng 9h sáng những ngày cuối tuần lượng xe cũng được cho thuê hết.

Tuy nhiên, chính vì dòng xe cũ, các cửa hàng mua gom như hình thức thanh lý nên các dòng xe Nouvo cho thuê luôn bị người thuê than phiền nhiều nhất. Xe thường xuyên xảy ra sự cố, đang chạy thì chết máy, khởi động lại lúc được lúc không. 

"Mặc dù người cho thuê xe cam kết là xe chạy ổn định, ít hao xăng nhưng lượn một vòng ngắn quanh thành phố Đà Lạt thì đã hết hơn 2 lít xăng", anh Minh, một du khách đến từ quận Bình Thanh, TP.HCM cho hay.

Tạ Chi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI