Menu

Vay trả góp làm đẹp, du lịch bằng thẻ tín dụng, nhiều người méo mặt

07:15 19/12/2018

pno
Việc trả góp bằng thẻ tín dụng đòi hỏi chủ thẻ phải thực hiện bước chuyển đổi thanh toán thành gói trả góp. Tuy nhiên, do không được hướng dẫn cũng như còn mù mờ với hình thức này, nhiều khách hàng đã méo mặt trả lãi.

Cuối năm là dịp nhiều người đổ xô đi làm đẹp, du lịch nên dịch vụ “làm đẹp trả góp không lãi suất”, “du lịch trước, trả tiền sau” cũng nở rộ. Không được tư vấn rõ ràng, người vay lâm vào cảnh nợ chồng nợ, tạo thành vòng luẩn quẩn.

Nở rộ trả góp 0% bằng thẻ tín dụng

Ngoài ngân hàng, hiện các công ty tài chính cũng được quyền phát hành thẻ tín dụng. Hình thức “trả góp lãi suất 0%” bằng thẻ tín dụng nhanh chóng ra đời. Đây là hình thức mà sau khi mua hàng, thay vì phải trả ngay toàn bộ số tiền đã chi tiêu trong vòng 45 hoặc 55 ngày, để không bị tính lãi (thường khá cao), chủ thẻ có thể chọn trả trong các kỳ hạn 3-12 tháng với số tiền hằng tháng cố định và phù hợp với kế hoạch tài chính mà không phải trả lãi.

Vay tra gop lam dep, du lich bang the tin dung, nhieu nguoi meo mat
Một cơ sở đang tư vấn làm đẹp trả góp cho khách hàng

Ở lĩnh vực làm đẹp, rất nhiều bệnh viện tư nhân, trung tâm thẩm mỹ, spa… quảng cáo liên kết với các ngân hàng để hỗ trợ làm đẹp trả góp. Tại Bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt Sài Gòn, nhân viên cho biết, những khách hàng điều trị nha khoa và thẩm mỹ có thẻ tín dụng VPBank, Nam Á sẽ được trả góp lãi suất 0%, kỳ hạn 3-6 tháng, tỷ lệ trả góp 100% (không cần trả trước bất kỳ khoản nào).

“Nhờ trả góp lãi suất 0% mà nhiều người mạnh dạn làm đẹp hơn trước. Mười khách đến đây thì có hơn phân nửa chọn dịch vụ này” - nhân viên tại đây cho biết. Bệnh viện thẩm mỹ Thu Cúc liên kết với Ngân hàng Sacombank mở chương trình nâng mũi trả góp 0%, trong thời hạn 6 tháng. Không chỉ dịch vụ làm đẹp, nhiều nơi còn nhận mua mỹ phẩm trả góp bằng thẻ tín dụng.

Du lịch trả góp cũng được nhiều người lựa chọn vào dịp cuối năm. Đại diện Công ty Fiditour cho biết, công ty đang hợp tác cùng ngân hàng SCB và VIB triển khai chương trình mua tour trả góp, lãi suất 0%, kỳ hạn thanh toán tối đa tới 9 tháng. Khách tham gia chương trình phải là chủ thẻ tín dụng SCB và VIB, giá trị tour du lịch phải từ 2 triệu đồng trở lên với chủ thẻ VIB và 3 triệu đồng trở lên với chủ thẻ SCB. Kể từ khi triển khai chương trình, lượng khách của Fiditour tăng đáng kể, do khách hàng có tâm lý chi tiêu mạnh tay hơn so với trả bằng tiền mặt.

Những khách hàng không có thẻ tín dụng, có thể tham gia các chương trình “đi trước, trả sau” bằng cách thanh toán trước từ 30% giá trị tour và thanh toán phần còn lại trong vòng 6-24 tháng, sau chuyến đi. “Hiện công ty đang hợp tác với Công ty tài chính HD Saison triển khai chương trình “đi trước, trả sau” với lãi suất chỉ 1,41-2,43%. Không chỉ mua tour, chương trình còn áp dụng cho khách mua vé máy bay, với khoản vay từ 3-60 triệu đồng, trả trước 30%, phần còn lại trả trong vòng 6-24 tháng, lãi suất từ 2,27-3,05%” - đại diện Công ty Vntour cho biết.

Méo mặt trả lãi

Việc trả góp bằng thẻ tín dụng đòi hỏi chủ thẻ phải thực hiện bước chuyển đổi thanh toán thành gói trả góp. Tuy nhiên, do không được hướng dẫn cũng như còn mù mờ với hình thức trả góp này, nhiều khách hàng đã méo mặt trả lãi.

Chị Trần Minh Hạnh (ngụ Q.3, TP.HCM) cho biết, chị hút mỡ bụng qua chương trình làm đẹp trả góp, 0% lãi suất. Tháng 11/2018, chị đến một cơ sở thẩm mỹ trên đường Châu Văn Liêm (Q.5, TP.HCM) mua gói hút mỡ bụng giá 30 triệu đồng, được khuyến mãi 20%, còn 24 triệu đồng. Chị tham gia trả góp trong thời hạn 9 tháng, mỗi tháng thanh toán 2.666.000 đồng. Tuy nhiên, khoảng 7 tháng sau, chị Hạnh phát hiện thẻ tín dụng của mình bị phạt đến 4,2 triệu đồng.

Chị liên hệ với ngân hàng mới biết, 24 triệu đồng trả bằng thẻ tín dụng khi làm đẹp được mặc định là tài khoản thanh toán một lần, chứ chưa được chuyển đổi theo phương thức trả góp. 4,2 triệu đồng là tiền phạt trả lãi chậm hằng tháng. “Ngân hàng cho biết, khách hàng phải tự liên hệ với ngân hàng để đăng ký và chuyển đổi thẻ tín dụng thành hình thức trả góp. Rất nhiều người lâm vào tình cảnh tương tự, do không nắm rõ quy trình thanh toán” - chị Hạnh nói.

Đại diện Công ty Fiditour cho biết, khi nhận thẻ tín dụng của khách hàng tham gia chương trình, nhân viên Fiditour sẽ hướng dẫn khách hàng gọi điện lên tổng đài ngân hàng để đăng ký trả góp. Thời hạn đăng ký phải trong vòng 5 ngày sau khi giao dịch, nhưng phải trước 2 ngày làm việc của hạn thanh toán. Đại diện Ngân hàng SCB cho biết thêm, tại các địa điểm liên kết thanh toán trả góp bằng thẻ tín dụng, ngân hàng đều đưa ra thông báo cụ thể với đối tác là phải hướng dẫn khách hàng làm thủ tục chuyển đổi đăng ký trả góp.

Khách có thể xác nhận với nhân viên tại điểm liên kết hoặc gọi vào tổng đài của SCB để cung cấp thông tin về việc đăng ký trả góp và phải đảm bảo liên hệ trước ngày lên sao kê hằng tháng. Sau khi nhận được thông tin chi tiết về giao dịch trả góp của khách hàng, SCB sẽ gửi tin nhắn thông báo khách hàng đã được tham gia chương trình trả góp ưu đãi.

Trong vòng 10 ngày, kể từ ngày phát sinh giao dịch, nếu khách hàng không nhận được tin nhắn thì phải dùng điện thoại mà khách hàng đã đăng ký với SCB liên hệ với SCB theo số hotline để chuyển giao dịch thanh toán sang trả góp. SCB sẽ chuyển giao dịch của khách hàng sang giao dịch trả góp và thu phí chuyển đổi sang trả góp (nếu có). Nhiệm vụ của khách hàng là thanh toán khoản trả góp định kỳ hằng tháng theo bảng sao kê nhận được.

Đối với khách hàng mua trả góp mỹ phẩm trực tuyến, cần lưu ý chọn “thanh toán trả góp” trên website của nhà cung cấp dịch vụ, hàng hóa khi thực hiện bước thanh toán cuối cùng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ chuyển yêu cầu về ngân hàng. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ liên hệ với khách hàng để xác nhận yêu cầu và các khoản trả góp hằng tháng mà khách hàng cần thanh toán. Nếu sau 5 ngày làm việc, kể từ ngày mua hàng, vẫn không thấy nhân viên gọi điện xác nhận hoặc có tin nhắn thông báo xác nhận thì khách hàng cần liên hệ phòng chăm sóc khách hàng của ngân hàng để đăng ký trả góp.

Với hình thức trả góp, khách hàng đương nhiên được hưởng nhiều lợi ích, phía cung ứng dịch vụ cũng tăng lượng khách. Song vẫn còn nhiều nơi làm ăn chụp giật, xem nhẹ quyền lợi khách hàng. Để không phải oằn mình trả lãi vì thanh toán chậm, các chuyên gia tài chính khuyên khách hàng cần theo dõi số dư tài khoản, kiểm tra định kỳ lãi suất phát sinh để tránh những trường hợp bị phạt bất đắc dĩ. Khách nên thanh toán đúng hạn, vì chậm thanh toán cũng bị tính lãi như khoản nợ bình thường của thẻ tín dụng. 

Bác sĩ Ngô Anh Kiệt - Trưởng khoa Thẩm mỹ, Bệnh viện Triều An - kể, nhiều người làm đẹp trả góp, khoản nợ chưa trả hết, nhưng bị tai biến thẩm mỹ, do thực hiện tại các cơ sở làm đẹp không uy tín, nên phải vay để “trùng tu” lại, khiến nợ chồng nợ. Như chị T.T.H. (ngụ Q.Tân Bình, TP.HCM) phải đến Bệnh viện Triều An, nhờ chỉnh cho ngực trở về hiện trạng ban đầu.

Chị H. kể, nghe nói có dịch vụ làm đẹp trả góp, chị đánh bạo đem thẻ tín dụng đi nâng ngực với giá 40 triệu đồng, trả góp trong 9 tháng. Do không chuyển đổi thẻ sang hình thức trả góp, chị H. bị phạt lỗi chậm thanh toán. Chưa kể, chỉ mới 6 tháng, ngực chị H. bỗng dưng căng tức, méo mó. Chị quay lại cơ sở thẩm mỹ ban đầu thì nơi đây “phủi” trách nhiệm, hứa sẽ chỉnh sửa ngực cho chị, nhưng yêu cầu chị phải trả thêm 10 triệu đồng.

“Bác sĩ nói, tình trạng của tôi bị co thắt bao xơ, dẫn đến ngực biến dạng. Nếu cắt bỏ bao xơ không đúng, không biết cách thay đổi khoang đặt túi ngực thì dù được chỉnh sửa, ngực tôi vẫn sẽ tiếp tục bị biến dạng. Tôi sợ quá, phải đến bệnh viện” - chị H. cho biết. 

Thanh Hoa