Vay mua nhà, nên chọn gói có liên kết

17/10/2015 - 07:50

PNO - Nhìn chung, lãi suất (LS) cho vay mua nhà tại các ngân hàng (NH) hiện giảm không nhiều so với trước đây.

Nhìn chung, lãi suất (LS) cho vay mua nhà tại các ngân hàng (NH) hiện giảm không nhiều so với trước đây, song điểm đáng chú ý là một số NH áp dụng mức LS ưu đãi cố định trong thời gian từ hai - ba năm. Thậm chí, có NH liên kết với chủ đầu tư LS cho vay bằng 0.

Cụ thể, VietCapital Bank vừa thông báo chính thức liên kết cùng chủ đầu tư Khang Điền hỗ trợ khách hàng cá nhân vay vốn mua nhà ở thuộc dự án Mega Village (mặt tiền đường Vành Đai Trong, P.Phú Hữu, Q.9) với LS 0%/năm trong 36 tháng.

Theo đó, người mua có thể chọn một trong bốn gói LS hấp dẫn từ VietCapital Bank với LS chỉ từ 0%/năm trong thời gian từ 6-36 tháng. Trong đó, gói 4 khách hàng sẽ được hưởng LS 0%/năm trong 36 tháng đầu tiên, nếu lựa chọn vay trong 36 tháng.

Với gói 3, ưu đãi LS 0% trong 12 tháng đầu tiên, nếu thời gian vay từ 36-240 tháng. Với gói 1, khách hàng sẽ được hưởng LS 6,5%/năm trong vòng sáu tháng và gói 2 được hưởng LS 7,2%/năm trong vòng 12 tháng.

Vay mua nha, nen chon goi co lien ket
Ảnh mang tính minh họa - Nguồn: Internet

HDBank cũng là NH có mức ưu đãi LS nhất định đối với người mua dự án mà NH này liên kết. Hiện tại, theo thỏa thuận hợp tác với G5, HDBank dành tối đa 1.000 tỷ đồng tài trợ các dự án xây dựng nhà, đất do Công ty G5 quản lý và làm chủ đầu tư. HDBank hỗ trợ cho vay đối với các khách hàng mua căn hộ, nhà trong các dự án do Công ty G5 phân phối với LS chỉ từ 6,8%/năm.

Người mua nhà không phải lo lắng nhiều về chuyện “bẫy” LS vì rất nhiều NH đã minh bạch mức LS áp dụng. Chẳng hạn, khách hàng có thể dễ dàng tìm hiểu mức LS cho vay mua nhà 0% trong ba năm của VietCapital Bank.

Ưu đãi này có được vì Công ty CP đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (chủ đầu tư dự án Mega Village) đứng ra thay khách hàng trả LS cho NH. Thế nên, chuyện mua nhà LS 0% là có thật.

Theo đó, nếu mua căn nhà có giá trị ba tỷ đồng, khách hàng thanh toán vốn tự có 40% (tương đương 1,2 tỷ đồng), vay NH 55% (tương đương 1,65 tỷ đồng) chia trả đều trong 36 tháng. Cuối cùng, số tiền người mua phải trả hàng tháng khoảng 46 triệu đồng.

Có điều, điểm hạn chế của việc ưu đãi này là người mua chỉ có thể lựa chọn những dự án có liên kết với NH, hoặc là chủ đầu tư chịu hy sinh lợi nhuận trả lãi thay cho người mua. Còn lại những khoản vay bình thường vẫn áp dụng LS mở. Do đó, người mua nên cân nhắc lựa chọn những dự án có chủ đầu tư liên kết.

Để hạn chế rủi ro về LS vay, người mua nhà nên tìm hiểu kỹ xem dự án nào có liên kết với NH để đề xuất chọn gói ưu đãi. Ngược lại, với những dự án mua mà không có ưu đãi LS, người mua xem xét đến các gói khuyến mãi của chủ đầu tư.

Chẳng hạn, với những chủ đầu tư lớn, uy tín, bên cạnh việc ưu đãi LS, còn áp dụng chính sách chiết khấu dòng tiền cho khách hàng. Ví dụ, tại Khang Điền, đơn vị này chọn hình thức chiết khấu 18%/năm nếu khách hàng trả trước hạn. Novaland trả LS cho khách hàng thanh toán trước hạn, mức LS tương ứng 7%/năm…

Còn với những khoản vay thông thường, người mua nhà vẫn phải để ý đến mức LS thả nổi sau ưu đãi để cân đối khoản tài chính phải đóng hàng tháng, hạn chế những rủi ro phát sinh.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI