Ủy ban châu Âu điều tra cáo buộc trốn thuế của Apple

12/06/2014 - 21:17

PNO - PNO - Ủy ban châu Âu (EC) ngày 12/6 thông báo, họ đang tiến hành một cuộc điều tra về khả năng các tên tuổi lớn, trong đó có Apple và Starbucks, trốn thuế khi đăng ký kinh doanh nước ngoài ở những quốc gia đánh thuế thấp.

edf40wrjww2tblPage:Content

Uy ban chau Au dieu tra cao buoc tron thue cua Apple

Apple bị cho là đã trốn hàng tỷ USD tiền thuế. Ảnh: Theo Cult of Mac 

Apple đăng ký kinh doanh tại Ireland, nơi đánh thuế thu nhập công ty chỉ hơn 10%, đặc biệt là Apple đàm phán được với Ireland để thuế thu nhập công ty còn 2%. Trong khi đó, Starbucks đăng ký kinh doanh ở Hà Lan. Một tên tuổi khác cũng có trong cuộc điều tra lần này là Fiat Finance & Trade, chuyên cung cấp dịch vụ tài chính, đăng ký kinh doanh nước ngoài ở Luxembourg.

Đại diện Apple khẳng định họ đã đóng đầy đủ tiền thuế theo đúng nghĩa vụ của mình: “Từ khi ra mắt sản phẩm iPhone năm 2007 đến nay, mức tiền đóng thuế của chúng tôi tăng gấp 10 lần”.

Hiện các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) không có chính sách thuế thống nhất. Ví dụ, so sánh mức thuế thu nhập công ty ở Pháp gần 35% với Ireland sẽ thấy có sự chênh lệch đáng kể.

Năm 2013, Tổng Giám đốc Apple Tim Cook phải tham gia điều trần trước Thượng viện Mỹ vì những cáo buộc Apple trốn thuế. Báo cáo của Tiểu ban Thường trực về điều tra của Thượng viện đã vạch ra “chiêu” của Apple là công ty này sử dụng rất nhiều công ty, tổ chức nước ngoài, và chuyển hàng tỷ USD từ Mỹ sang Ireland để đóng thuế thật thấp. Mức thuế thu nhập công ty ở Mỹ là 35%.

ANH THÔNG (Theo Cult of Mac, New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI