USD hạ nhiệt

06/07/2018 - 10:00

PNO - Trên thị trường tự do, tỷ giá USD đua mạnh. Giá bán USD đã tăng tới mức 23.150 đồng/USD. Cơn sốt nóng này đã giảm khi Ngân hàng Nhà nước mạnh tay can thiệp.

Thị trường USD phát sốt khi tỷ giá USD chính thức trong các ngân hàng vượt qua 23.000 đồng/USD. Giá đồng bạc xanh cao hơn hẳn so với các đồng tiền châu Á, trong đó có Việt Nam, từ các thông tin tăng trưởng tốt của nền kinh tế Mỹ cũng như quyết định tăng lãi suất USD của Quỹ Dự trữ Liên bang Mỹ đã làm ra cơn sốt này.

Trên thị trường tự do, tỷ giá USD đua mạnh. Giá bán USD đã tăng tới mức 23.150 đồng/USD. Cơn sốt nóng này đã giảm khi Ngân hàng Nhà nước mạnh tay can thiệp.

USD ha nhiet

Cú can thiệp đầu tiên là cho điều chỉnh tỷ giá USD trên thị trường liên ngân hàng xuống còn 23.050 đồng/USD. Và cú điều chỉnh tiếp theo, Ngân hàng Nhà nước tuyên bố sẽ cung ứng đủ nguồn USD cho nhu cầu của các nhà băng. Và sẽ tiếp nhận đăng ký của các nhà băng này kể từ ngày 4/7.

Tuy nhiên đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết tới hết ngày này, họ không tiếp nhận được bất cứ yêu cầu đăng ký mua USD của nhà băng nào. Nghĩa là cung cầu vẫn do thị trường tự điều tiết.

Trong khi đó, tỷ giá USD của các ngân hàng và của thị trường tự do đều giảm sốt. Chiều 4/7, Eximbank giảm giá USD 20 đồng so với buổi sáng, giá mua USD còn 22.960 - 22.980 đồng/USD, giá bán còn 23.070 đồng/USD. Sacombank cũng đã giảm giá mua xuống 23.002 đồng/USD, giá bán xuống 23.075 - 23.085 đồng/USD. Giá bán USD của ACB còn 23.080 đồng, giá mua còn 23.000 đồng. 

Thị trường USD tự do khá nhạy trước những thông tin tuyên bố can thiệp của Ngân hàng Nhà nước đã giảm 10 - 30 đồng, trong đó giá mua có mức giảm mạnh hơn bán. Giá mua USD tự do giảm 30 đồng, còn 23.080 đồng/USD, giá bán giảm 10 đồng, còn 23.120 đồng/USD.

Mức giá này duy trì khá ổn trong ngày 5/6, ở cả hai khối thị trường tự do và tại các nhà băng.

Theo các chuyên gia thì tình hình tỷ giá USD sẽ ổn định hơn. Lý do vì trên thị trường thế giới, đồng USD hạ nhiệt sau khi những tuyên bố cứng rắn từ Trung Quốc và Mỹ. 

Theo kế hoạch, ngày 6/7 sẽ là thời hạn Mỹ áp đặt mức thuế cao lên các mặt hàng của Trung Quốc với 34 tỷ USD. Trung Quốc cam kết sẽ trả đũa Mỹ đúng như cách Mỹ làm và vào đúng ngày Mỹ áp thuế với Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, do tỷ lệ dự trữ ngoại hối tại VN đang khá cao, ở con số gần 60 tỷ USD. Vì vậy nên Ngân hàng Nhà nước có thể mạnh tay ra các quyết định phù hợp để đảm bảo bình ổn thị trường USD, mà mỗi biến động của nó có thể tác động đáng kể lên đời sống người dân cũng như tới nền kinh tế.

Nguyễn Anh Thi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI