Từ vụ du khách Việt bị bắt giam tại Thái Lan, mách bạn vài lưu ý để tránh gặp rắc rối khi đi du lịch

29/08/2017 - 14:00

PNO - Mới đây, một du khách người Việt đến Pattaya (Thái Lan) bị cảnh sát nước này bắt tạm giam gần 20 giờ và đóng tiền bảo lãnh 100.000 bath (tương đương 70 triệu đồng) vì hành vi hút thuốc lá điện tử (vape).

Theo chia sẻ của chủ tài khoản D.T trên mạng xã hội, một người bạn đi cùng nhóm du lịch sang Thái Lan sử dụng thuốc lá điện tử (hay còn gọi vape) đã bị tạm giam 20 giờ ở sở cảnh sát, sau đó nhờ người quen đang định cư ở Thái bảo lãnh với số tiền 100.000 baht (tương đương 70 triệu đồng) để được tại ngoại.

Tuy nhiên, người bị giam phải quay lại phiên tòa của Thái Lan sau hai tháng để tham gia vào buổi xét xử cũng như nộp tiền phạt cho nước sở tại; nếu không, người này sẽ bị cấm nhập cảnh vào Thái Lan vĩnh viễn.

Tu vu du khach Viet bi bat giam tai Thai Lan, mach ban vai luu y de tranh gap rac roi khi di du lich
Hình ảnh đăng tải trên tài khoản của D.T về trường hợp bị phạt khi hút thuốc lá điện tử tại Thái Lan.

Kể từ năm 2014, Thái Lan chính thức ra lệnh cấm thuốc lá điện tử. Nếu bị phát hiện ở bất cứ đâu, ngoài bị phạt tiền, người sử dụng có thể phải ngồi tù đến 5 năm. Đối với người buôn bán và sản xuất thuốc lá điện tử, số tiền phạt sẽ gấp 5 lần giá trị hàng hóa hoặc đối diện với án tù lên đến 10 năm, cũng có thể phải chịu cả 2 hình phạt trên.

Trường hợp tương tự, một nhân viên của hãng lữ hành tại Langley Travel, có tên Pat Waterton (người nước Anh) cho biết, cháu trai cô từng bị bắt và nộp tiền phạt 125 bảng Anh (gần 4 triệu đồng) vì mang thuốc lá điện tử đến Bangkok. Cảnh sát địa phương còn nói rằng, anh ta có thể phải ngồi tù.

Pat Waterton cho biết, cô sẽ luôn lưu ý với hành khách của mình trước khi để họ đến Thái Lan. “Nếu tôi bán tour đến quốc gia này, tôi sẽ nhắc trước khách hàng của mình. Không nên để điều này làm hỏng kỳ nghỉ của bạn”.

Chia sẻ về tình huống trên, ông Nguyễn Duy Vĩ, giám đốc Maketing công ty du lịch Tugo cho biết, người vi phạm luật lệ khi sử dụng thuốc lá điện tử ở Thái Lan là nhóm du lịch tụ túc chứ không phải theo một tuor du lịch và nhóm bạn này chưa cập nhật kịp thông tin nên mới để tình huống đáng tiếc xảy ra.

Theo ông Vĩ, công ty Tugo luôn cập nhật những thông tin mới nhất về luật lệ, cũng như văn hóa của nước mà công ty sẽ dẫn khách của mình đến, phía hướng dẫn viên (HDV) của công ty cùng HDV của nước đó cũng sẽ cập nhật cho khách khi vừa đến sân bay, phải làm gì và không nên làm gì khi đến một quốc gia cụ thể, ví dụ không nhai kẹo cao su tại Singapore, hút thuốc trong phòng không có trần tại Đài Loan,…

Tu vu du khach Viet bi bat giam tai Thai Lan, mach ban vai luu y de tranh gap rac roi khi di du lich
Biển báo cấm nhai kẹo cao su tại Singapore.

Tuy chưa xảy ra trường hợp nào khách của Tugo vi phạm quy định của quốc gia khách đến du lịch, nhưng theo chia sẻ của ông Vĩ, có một số đặc thù về ẩm thực mà khách hàng chưa cập nhật kịp nên hay phản ánh với công ty tour.

Lấy ví dụ, tại Đài Loan, có văn hóa ăn cháo vào mỗi buổi sáng nhưng khách không biết khi đi 4-5 ngày, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác của Đài Loan, khách sạn đều đãi cháo vào mỗi buổi sáng, khách lại phàn nàn vì sao chỉ toàn cho ăn cháo.

Hay một trường hợp khác, hành khách khi đến Hàn Quốc phàn nàn tại sao không có tráng miệng bằng trái cây sau mỗi bữa ăn. Thật ra, đặc thù của ẩm thực nước này là không dùng tráng miệng bằng trái cây sau mỗi bữa ăn như ở Việt Nam.

Chia sẻ với PV báo Phụ Nữ, chị H.P - hướng dẫn viên ba năm kinh nghiệm tại hai công ty du lịch, lữ hành lớn tại Việt Nam cho biết, dân dẫn tour là phải có vốn hiểu biết nhất định về đất nước mà mình sẽ đưa khách đến, về văn hóa, con người, ẩm thực, tín ngưỡng,… của từng khu vực, ở từng quốc gia.

“Trước khi đi đến một quốc gia, không phải biết hoàn toàn nhưng những điều cơ bản nhất có thể làm du khách gặp phải rắc rối với văn hóa, con người nơi đó, hoặc nghiêm trọng hơn là pháp luật của quốc gia thì phía dẫn tour chúng tôi phải cập nhật hết để đảm bảo cho du khách có chuyến đi vui vẻ, trọn vẹn”, H.P nói.

Chị H.P cho hay, khi dẫn khách đi nước ngoài, chị sẽ phối hợp dẫn khách cùng với một hướng dẫn viên tại đất nước đó để hỗ trợ cho khách đoàn nên những tình huống đáng tiếc ít khi xảy ra. Tuy nhiên, theo chị H.P, một số hành khách vì thói quen, hoặc sở thích cá nhân vẫn để xảy ra tình huống vi phạm quy định như hút thuốc lá, khạc nhổ nơi công cộng,... Khi được nhắc nhở thì lại có phản ứng, hoặc tỏ thái độ khó chịu, cáu gắt với hướng dẫn viên.

“Hút thuốc lá nơi công cộng tại một số nơi cấm hút là thường xuyên mắc phải. Chúng tôi có trách nhiệm nhắc nhở để tránh xảy ra rắc rối, nhưng có một số ít khách dù nhắc nhở nhưng khách vẫn cố ý thì phía chúng tôi sẽ không chịu trách nhiệm”, chị H.P cho biết.

Nếu khách chọn đi du lịch theo đoàn do công ty du lịch tổ chức thì lợi thế là sẽ được phía công ty nhắc nhở về những điều được phép và không được phép thực hiện tại nơi mà du khách sẽ đến.

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều người lại thích đi du lịch tự túc để tự do khám phá những địa điểm mà mình muốn đến thì cần trang bị cho mình những hiểu biết nhất định về đất nước, địa phương mà mình đến để tránh rơi vào tình huống khó xử, thậm chí gặp rắc rối về pháp luật. 

Những quy định cần biết khi đi du lịch tại một số quốc gia:

Thái Lan

- Tôn trọng chế độ quân chủ: Mỗi ngày vào lúc 8 giờ sáng và 6 giờ tối, người dân Thái Lan phải đứng nghiêm để bày tỏ lòng thành kính đến chế độ quân chủ và đất nước.

Khách du lịch cũng nên thực hiện nghi thức này. Mặt khác, bất kỳ lời chỉ trích hoặc đùa cợt nào về gia đình hoàng gia đều có thể khiến bạn bị bắt giam.

Tu vu du khach Viet bi bat giam tai Thai Lan, mach ban vai luu y de tranh gap rac roi khi di du lich

- Chuẩn bị đầy đủ quần áo: Hãy chắc chắn gói đủ quần áo, đặc biệt là đồ lót vì “thả rông” ở nơi công cộng là bất hợp pháp tại Thái Lan.

- Cẩn thận khi uống rượu: Những người uống rượu ở nơi thờ cúng, đền thờ, văn phòng công cộng, cơ sở giáo dục, trạm xăng, bệnh viện, và công viên có thể bị phạt tù đến sáu tháng và đóng phạt 10.000 baht.

Chia sẻ ảnh chụp cùng đồ uống có cồn bên hồ bơi hoặc vào ban đêm có thể khiến bạn phải đối mặt với khoản tiền phạt 50.000 baht vì “quảng bá” việc uống rượu.

Tu vu du khach Viet bi bat giam tai Thai Lan, mach ban vai luu y de tranh gap rac roi khi di du lich

- Không xả rác: Cảnh sát Thái Lan sẵn sàng bắt giữ những người xả rác nơi công cộng, và du khách phải trả vài nghìn baht cho tội này.

Luôn đem theo passport: Khách du lịch không mang theo passport sẽ bị phạt 2.000 baht.

- Không hút thuốc lá điện tử tại Thái Lan: Nếu bị phát hiện ở bất cứ đâu, ngoài bị phạt tiền, người sử dụng có thể phải ngồi tù đến năm năm.

- Không dẫm chân lên tiền có in hình vua Thái Lan: Nếu vi phạm có thể bị tống giam từ 3-15 năm tù.

Phải có thái độ tôn trọng các nhà sư.

- Không tụ tập thành nhóm hơn 5 người ở Thái Lan: Ngoại trừ du lịch theo tour, việc đi theo nhóm quá 5 người có thể khiến bạn bị bắt giam và phạt tù tới một năm. 

Singapore

Không mang theo kẹo cao su: Singapore cấm việc mua bán kẹo cao su (trừ trường hợp dùng cho y tế), vì vậy bỏ bã kẹo cao su hay mang nhiều hơn hai gói kẹo có thể khiến bạn bị phạt đến 1.000 USD.

Tu vu du khach Viet bi bat giam tai Thai Lan, mach ban vai luu y de tranh gap rac roi khi di du lich

- Không xả rác: Những người phạm tội lần đầu tiên, với các mẩu rác nhỏ như đầu hút thuốc lá, hoặc giấy gói kẹo sẽ bị phạt 300 USD.

Những người tái phạm hoặc vứt bỏ những vật lớn hơn như lon nước, chai rượu phải xuất hiện trước tòa án và đối mặt với án phạt lao động công ích, kèm khoản tiền phạt lên đến 1.000 USD.

- Hút thuốc đúng chỗ: Việc cấm hút thuốc hiện nay bao gồm tất cả các tòa nhà công cộng và bạn chỉ có thể hút thuốc ở những khu vực nhất định.

Tu vu du khach Viet bi bat giam tai Thai Lan, mach ban vai luu y de tranh gap rac roi khi di du lich

- Luôn nhớ xả nước: Những du khách đãng trí nên cẩn thận vì việc quên xả nước sau khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng đồng nghĩa với khoản phạt 500 USD.

- Sang đường đúng nơi quy định: Cảnh sát thường xuyên kiểm soát việc đi lại bất cẩn hoặc bất hợp pháp của những người đi bộ, và mức phạt 15 USD dành cho những người vi phạm lần đầu cũng chẳng thú vị gì.

Malaysia

-  Không để lộ cơ thể ở nơi công cộng: Tương tự như ở các quốc gia Hồi giáo khác, du khách có thể gặp rắc rối khi để lộ thân thể ở Malaysia. Điển hình từ năm 2002, bikini  hoàn toàn bị cấm ở bang Terengganu và Kelantan.

- Không mua bán, tàng trữ và sử dụng chất gây nghiện: Việc sử dụng hoặc sở hữu các loại thuốc bao gồm heroin, morphine, thuốc phiện, cocaine và cần sa có thể dẫn đến nhiều hình phạt, từ việc đánh tới ngồi tù và thậm chí tử hình.

Tu vu du khach Viet bi bat giam tai Thai Lan, mach ban vai luu y de tranh gap rac roi khi di du lich

- Không bày tỏ tình cảm ở nơi công cộng: việc ôm hoặc hôn thường gây khó chịu cho người dân, dù ít có khả năng bạn bị phạt về vấn đề này.

Không đem sầu riêng vào phòng máy lạnh: Sầu riêng có mùi rất mạnh và dễ dàng lan khắp toàn bộ hệ thống máy điều hòa. Hầu hết các khách sạn sẽ dán poster để nhắc khách không mang sầu riêng vào phòng. 

Không dắt thú nuôi vào các tòa nhà công cộng (rạp phim, siêu thị,…): Hầu như tất cả các trung tâm mua sắm hoặc khách sạn đều không cho phép đem theo thú nuôi, nhằm đảm bảo vệ sinh và truyền thống của cộng đồng Hồi giáo.

Các nước Hồi giáo

- Không thể hiện tình cảm quá lộ liễu ở chốn công cộng tại Dubai.

- Không được say xỉn ở chỗ công cộng. Ngoài ra, du khách cần lưu ý mặc trang phục đứng đắn, che phủ những hình xăm mang tính đùa cợt, không nhảy múa hay chơi nhạc lớn trên đường phố ở Dubai.

- Nhìn chằm chằm vào một người phụ nữ cũng được coi là hành động không tôn trọng và có thể bị phạt tù tại các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. 

Triều Tiên:

- Không được phép chụp ảnh tùy tiện ở Triều Tiên.

- Nếu du khách muốn chụp phải có sự cho phép của chính quyền nước sở tại, được phép chụp trước tiên người chụp phải cúi đầu (hành động xin phép) mới được chụp ảnh người dân Triều Tiên. Khi chụp ảnh phải chụp toàn thân không được chụp ảnh mất đầu, tay, chân, hay cắt ngang hong (chân dung) vì đây được xem là hành động thiếu tôn trọng. 

- Có thái độ kính trọng, cúi người trước những bức tượng của Kim Nhật Thành ở Triều Tiên.

Tấn Vĩ - Mộc Trà (tổng hợp)  


Mộc Trà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI