Từ tiền ảo đến mã đầu tư ảo và… cái 'chết' vì lòng tham

21/07/2018 - 15:30

PNO - Có vẻ như những vụ lừa đảo liên quan đến tiền ảo như Pincoin, iFan, Bitconnect… chưa đủ cảnh tỉnh nên những Cty lừa đảo như VNCOIN, Thiên Rồng Việt do Nguyễn Hữu Tiến cầm đầu mới có cơ hội tiếp tục “bào” tiền của nhà...

VNCOIN và mã đầu tư “bánh vẽ”

VNCOIN là cái tên về sau của Cty cổ phần OTCMAX, cùng với Cty Thiên Rồng Việt do Nguyễn Hữu Tiến làm Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc. Tiến vừa bị Bộ Công an bắt khẩn cấp về những hành vi có dấu hiệu lừa đảo đa cấp.

Có ý kiến cho rằng Nguyễn Hữu Tiến đã thực hiện lừa đảo bằng dự án phát hành tiền ảo đa cấp nhưng trên thực tế, các chiêu thức Tiến áp dụng để huy động vốn từ các nhà đầu tư lại không hoàn toàn là dự án phát triển tiền ảo, nhưng lại có nét giống cách gọi vốn của các quỹ đầu tư.

Tu tien ao den ma dau tu ao va… cai 'chet' vi long tham
Nguyễn Hữu Tiến - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần Thiên Rồng Việt tại một buổi hội thảo. 

Cho đến khi bị nhà đầu tư đòi nợ ráo riết thì Tiến lại chuyển sang đề nghị trả nợ bằng cổ phần nhưng lại giao dịch trên sàn Otcmax.vn chẳng ai biết đến và cũng chẳng có cơ quan nào giám sát, quản lí.

VNCOIN của Tiến đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo gọi vốn, bán ra các gói đầu tư với giá trị từ 2,5-250 triệu đồng. Nhà đầu tư được cấp mã code đầu tư là dãy số ảo từ 9-10 kí tự. Thế nhưng trong khoảng thời gian từ tháng 8-11/2016, công ty OTCMAX của Nguyễn Hữu Tiến đã kí kết được với hơn 6.000 nhà đầu tư góp vốn với tổng số tiền hơn 200 tỉ đồng.

Số tiền huy động được Tiến cho biết sẽ mua lại quĩ tín dụng nhân dân, trung tâm thương mại, mỏ cát… để khai thác và phát triển kinh doanh nhưng cuối cùng đó chỉ là những ngoa ngôn. Trên thực tế, VNCOIN và Thiên Rồng Việt không hề có cơ sở khai thác, sản xuất, kinh doanh và cũng chẳng có liên kết gì với những doanh nghiệp mà Tiến đề cập.

Có một điều đáng lưu ý ở đây là, mã đầu tư mà OTCMAX/VNCOIN “bán ra” cho nhà đầu tư có phải là tiền ảo hay không, và những hội thảo quảng bá nhằm gọi vốn của Nguyễn Hữu Tiến có phải là phương thức ICO gọi vốn đầu tư của các dự án phát triển tiền ảo hay không?

Trên thực tế với những chiêu trò đã bị phanh phui, mã đầu tư với dãy số ảo nhưng không hẳn là tiền ảo, song nó chắc chắn là chiếc “bánh vẽ” mà không ít nhà đầu tư đã đặt niềm tin vào đó.

“Bánh vẽ” lãi “khủng” đã hạ gục lòng tham

Tháng 4/2018 khi vụ lừa đảo tiền ảo đa cấp Pincoin và iFan do công ty Mordern Tech thực hiện bị vỡ lỡ thì nạn nhân của nó lên đến hơn 32.000 người tại TP.HCM và các tỉnh, với tổng số tiền thiệt hại được cho là hơn 15.000 tỉ đồng.

Tu tien ao den ma dau tu ao va… cai 'chet' vi long tham
Dân treo băng rôn tố đường dây '"ừa đảo bằng tiền ảo hơn 15 nghìn tỷ đồng".

Dự án Pincoin đã đi vào báo cáo của công ty tư vấn Satis (Mỹ), là một trong ba dự án tiền ảo với hoạt động gọi vốn ICO lừa đảo số tiền nhiều nhất trên thế giới năm 2017. Chiêu thức của OTCMAX/VNCOIN cũng chẳng khác gì Mordern Tech với Pincoin và iFan:

Cam kết trả lãi suất cao rồi lấy tiền của nhà đầu tư sau trả cho nhà đầu tư trước, đến khi nhà đầu tư thưa dần không có tiền để trả lãi nữa thì vỡ lỡ thành lừa đảo; hoặc phía kêu gọi đầu tư có ý đồ lừa đảo từ đầu, kêu gọi góp vốn với hứa hẹn lãi suất “khủng”, rồi đến khi có thể vớ bẩm được thì đánh bài chuồn.

Hơn 32.000 nạn nhân của Mordern Tech, thậm chí cả cộng đồng hơn 50.000 người chơi đồng tiền ảo Bitconnect tại Việt Nam khi sàn này bị “sập” dạo tháng 1/2018, cho đến hơn 6.000 nạn nhân của OTCMAX/VNCOIN, họ đã bị hạ gục do đâu? Một nguyên nhân chính yếu xuyên suốt là: Lòng tham + cả tin + ngây thơ.

Công ty do Nguyễn Hữu Tiến cầm đầu cam kết trả lãi 1,8%/ngày cho các gói đầu tư liên tục trong 90 ngày làm việc, tính sơ mỗi tháng nhà đầu tư có thể thu về hơn 50%, ba tháng có thể thu về hơn 160%. Chẳng có thương vụ đầu tư kinh doanh nào có thể mang lãi lợi nhuận nhanh và “khủng” đến thế. Có “khủng” thế mới hạ gục được lòng tham của nhiều người.

Một thực tế đau đớn là Nguyễn Hữu Tiến và đồng bọn không thể ăn hết được số tiền hơn 200 tỉ đồng mà nó cũng được chi ra trả lãi cho những nhà đầu tư đến sớm với OTCMAX/VNCOIN. Và ở một mặt nào đó thì chính các nhà đầu tư đã “ăn thịt” lẫn nhau, người sau là nạn nhân của người trước.   

Thụy Du

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI