Trung Quốc kiện Mỹ lên WTO

03/09/2019 - 05:00

PNO - Ngày 2/9 Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, nước này đã đệ đơn kiện Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Mỹ áp thuế lên lượng hàng hóa nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc.

Trung Quốc công bố kiện Mỹ lên WTO sau đúng một ngày đợt áp thuế 15% của Mỹ có hiệu lực đối với nhiều loại hàng hóa Trung Quốc, bao gồm giày dép, đồng hồ thông minh và tivi màn hình phẳng. Lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bị Mỹ áp thuế từ 1/9 có trị giá 110 tỷ USD.

Ngày 1/9 cũng là thời điểm Trung Quốc cũng bắt đầu áp thuế mới đối với dầu thô Mỹ. Việc hai nước công bố đợt áp thuế mới nhằm vào hàng hóa của nhau làm leo thang căng thẳng cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nước.

Trung Quoc kien My len WTO
Mỹ sẽ có 60 ngày để dàn xếp tranh chấp sau khi Trung Quốc đệ đơn lên WTO

Theo thông báo đăng tải trên trang website Bộ Thương mại Trung Quốc, nước này khẳng định kiên quyết bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của mình, bảo vệ vững chắc hệ thống thương mại đa phương và trật tự thương mại quốc tế phù hợp với các quy định liên quan của WTO.

Trung Quốc không thông tin chi tiết về vụ kiện, nhưng nhắc đến việc các mức thuế của Mỹ có tác động tới 300 tỷ USD hàng hóa xuất khẩu của Bắc Kinh. Bộ thương mại Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ gia tăng thuế quan mới đây nhất đã vi phạm cam kết giữa lãnh đạo hai nước tại Osaka, Nhật Bản. 

Giới quan sát nhận định, một vụ kiện giữa hai quốc gia trong WTO khó diễn ra trong thời gian ngắn. Theo quy định của WTO, Washington có 60 ngày để dàn xếp tranh chấp. Sau đó, Trung Quốc có thể yêu cầu WTO phân xử, tiến trình sẽ kéo dài tới vài năm.

Trong trường hợp Mỹ bị phát hiện đã phá vỡ các quy định, Trung Quốc có thể được WTO cho phép tiến hành các trừng phạt thương mại.

Đ.T

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI