Bánh trung thu handmade: Mánh khoé để nguyên liệu hỏng "hô biến" thành bánh thơm ngon

30/08/2016 - 06:01

PNO - Những loại nguyên liệu làm bánh trung thu được đựng trong các túi trắng, đều không đề cập đến nguồn gốc hay hạn sử dụng cũng như bất kỳ thông tin gì.

Năm nay, tiếp tục trào lưu từ những năm trước, việc làm bánh trung thu handmade vẫn được chị em ưa chuộng. Nhiều người bận rộn, vẫn muốn tìm mua các loại bánh handmade của bạn bè, người quen tự làm để hạn chế chất bảo quản và giá thành rẻ hơn các cơ sở làm bánh chuyên nghiệp.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đôi khi không biết rằng những loại bánh trung thu này cũng tiềm ẩn những nguy cơ mất vệ sinh, an toàn thực phẩm do nguồn nguyên liệu người sản xuất mua trôi nổi trên thị trường.

Nguyên liệu không nguồn gốc

Qua khảo sát tại các chợ Đồng Xuân, trong những ngày này các nguyên liệu làm bánh dẻo, bánh nướng đã sẵn sàng được phục vụ với đầy đủ chủng loại. 

Banh trung thu handmade: Manh khoe de nguyen lieu hong 
Nhiều mặt hàng được đựng trong các túi bóng trắng, không ghi nguồn gốc xuất xứ hay thông tin về nguồn nguyên liệu.

Các quầy hàng phục vụ chuyên nghiệp, bày bán các nguyên vật liệu làm bánh từ A đến Z. Ngoài các nguyên liệu như bột để làm vỏ bánh, đến các loại làm nhân bánh như mứt bí, hạt dưa, lạp xưởng, hạt sen... quầy hàng còn bán nước hương liệu như hoa bưởi, nước đường,... phục vụ mọi nhu cầu của khách.

Theo quan sát của phóng viên, tất cả các loại nguyên liệu đều được đựng trong bao bì là các loại túi bóng trong, được phân biệt bằng những mảnh giấy do chủ cửa hàng tự đánh dấu. 

Những loại nguyên liệu này đều không đề cập đến nguồn gốc hay hạn sử dụng cũng như bất kỳ thông tin gì. Thậm chí, theo quan sát nhiều túi nguyên liệu hạt bí, hạt dưa đã bị ẩm và có vệt mốc.

Khi người mua bày tỏ e ngại, bà H - chủ cửa hàng vội hướng dẫn, chỉ cần phơi lại một nắng hoặc rang lên, cho chút hương liệu là sẽ hạt dưa sẽ thơm như thường. Để trong điều kiện môi trường tự nhiên, không khí ẩm mốc nên khó tránh khỏi, người bán hàng giải thích thêm.

Những loại bột được giới thiệu được dùng làm vỏ bánh được giao với giá khá rẻ. Với loại bột đã được rang rồi, chị H. cho biết giá cả rơi vào khoảng 30.000 đồng/kg.

"Loại bột này được say và rang với công nghệ hiện đại, rang rồi mà nó vẫn trắng, còn nếu em mua gạo về tự rang kiểu gì bột cũng sẽ bị đen, không bao giờ trắng được bánh dẻo. Loại bột này chỉ cần mang về trộn lên là thành bánh luôn", bà H. nhiệt tình tiếp thị.

Thấy khách có vẻ lưỡng lự, nữ chủ quầy thêm "mắm": "Làm gạo ngon thì giá thành phải đắt, gạo đã hơn 20 rồi, có rất nhiều loại bột rẻ nhưng chị không bán, những loại bột đó thường là gạo mốc, hôi, hoặc là bị trộn cả những loại bột khác vào". 

Chị H. cam kết hàng chuẩn, gạo được một gia đình người thân có máy mua về tự xay, thích loại bột nào có loại bột đó nên đảm bảo chất lượng, không lo bị trộn.

Việc chuyển hàng được chị chủ giới thiệu rất chuyên nghiệp, chỉ cần khách hàng chuyển tiền vào tài khoản trước, quầy hàng sẽ chuyển xe khách về tận các tỉnh lẻ.

Để tạo niềm tin cho khách hàng, chị H. không ngần ngại mở tin nhắn báo giao dịch chuyển tiền thành công của một khách hàng khác. 

Chỉ cần cho hương liệu vào là thơm

Chỉ cách đó vài cửa hàng, giá bột nếp làm bánh dẻo được cửa hàng bà S. bán với giá 40.000 đồng/kg. Còn bột làm bánh nướng được giới thiệu là làm bằng bột mì ngọc lan chỉ bán với giá 18.000 đồng/kg. Ngoài ra, các loại nguyên liệu khác cũng được bán với giá rẻ: lạp xưởng 80.000 đồng/kg, loại đắt thì hơn 100.000 đồng, mứt bí 35.000 đồng/kg,...

Banh trung thu handmade: Manh khoe de nguyen lieu hong 
Cửa hàng bà S. bán đầy đủ các mặt hàng phục vụ việc làm bánh

Với kinh nghiệm của bản thân, bà S. nhẩm tính hộ khách hàng: "Mỗi kg bột làm được khoảng 35 vỏ bánh, cộng thêm nhân như mứt bí, hạt dưa, vừng, nạp xưởng,...mỗi chiếc sẽ mất chi phí sản xuất cùng lắm là 12 - 15.000 đồng/chiếc, vẫn tha hồ mà lãi, đấy là lấy đồ ngon".

Bà S. cũng đưa ra lời khuyên, nếu làm để bán thì không cần mua mấy loại nhân đắt tiền như hạnh nhân, chỉ cần cho mấy loại hạt bình thường khác, cho hương liệu vào là sẽ rất thơm.

Khi được hỏi mua với số lượng lớn, chủ cửa hàng nhiệt tình giới thiệu: "Chị lấy bao nhiêu cũng có, có luôn, kho nhà em ở dưới này. Em đảm bảo bao giá toàn chợ".

Về nguồn gốc của những mặt hàng này, theo bà chủ hạnh nhân được lấy ở TP.HCM, còn những loại khác được lấy ở các miền quê chứ không có hàng tàu.

"Em yên tâm, cửa hàng nhà chị bán rẻ, người ở Phú Xuyên còn lấy ở đây làm hàng bán", chủ quầy khẳng định.

Cứ như vậy, các loại bánh trung thu handmade tưởng chừng như giúp chị em cảm thấy an tâm hơn về chất lượng, vệ sinh thực phẩm nhưng thực chất lại khiến người tiêu dùng phải đánh cược với chính nguồn nguyên liệu trôi nổi trên thị trường.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI