Trăm ngàn mỗi ký chanh đào, vẫn đắt hàng

27/09/2014 - 10:45

PNO - PN - Giá chanh đào tại TP.HCM dù cao gấp hai, ba lần các tỉnh phía Bắc, nhưng sản phẩm này vẫn đang được lùng mua vì nhiều người tin rằng loại trái cây này trị ho hiệu quả.

edf40wrjww2tblPage:Content

Tram ngan moi ky chanh dao, van dat hang

Tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, chanh đào có giá bán dao động từ 40.000-60.000đ/kg, tùy thuộc vào chất lượng, kích cỡ... Tại TP.HCM, giá chanh đào được bán ở mức 90.000-120.000đ/kg. Nhìn bề ngoài, chanh đào không khác biệt nhiều so với chanh giấy, nhưng bên trong có màu hồng đào đặc trưng. Nếu như những năm trước, tại TP.HCM chỉ có một số cửa hàng chuyên bán các sản phẩm từ miền Bắc mới bán chanh đào, thì mùa chanh đào năm nay, nhiều chợ lẻ cũng bán loại trái này. Tại chợ Bà Chiểu và khu chợ P.25, Q.Bình Thạnh (phía sau chợ Văn Thánh cũ), chanh đào được bán với giá 90.000đ/kg. Theo người bán hàng, mức giá này đã giảm hai ba chục ngàn đồng so với thời điểm cách đây gần một tháng, lúc đầu mùa thu hoạch. “Nhiều người mua về ngâm đường, mật ong... để trị ho, cảm”, chị bán hàng cho hay.

Tại một số cửa hàng bán đồ Bắc trên đường Điện Biên Phủ (Q.1), Phan Xích Long (Q.Phú Nhuận)... chanh đào được bày bán có kích cỡ trái khá lớn, vỏ vàng sậm, giá mỗi ký 120.000-130.000đ. Người bán bảo đây là loại trái đã chín nên đắt hơn. Tại những điểm này, người bán còn hướng dẫn cách ngâm với đường, mật ong... đúng kỹ thuật. Tại cửa hàng đồ Hà Nội nằm ở giao lộ Điện Biên Phủ - Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngoài chanh đào tươi, còn bán những hũ chanh đào đã được ngâm với đường cát trắng, giá 160.000đ/kg.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, cách ngâm chanh đào chủ yếu được truyền miệng. Chị Nguyễn Thị Thúy, chủ tiệm bán đồ Hà Nội trên đường Giải Phóng, Q.Tân Bình cho biết, chanh đào có thể ngâm với đường cát trắng, đường phèn, mật ong... Nếu ngâm với đường trắng thì chỉ có thể dùng như nước giải khát.

Tram ngan moi ky chanh dao, van dat hang

Một số cửa hàng bán chanh đào ngâm sẵn

Lương y Nguyễn Đức Nghĩa - Hội Dược liệu TP.HCM cho rằng, chanh đào ngâm mật ong có giá trị nhất định đối với sức khỏe. Nhưng, “bài thuốc” này chỉ có hiệu quả đối với những bệnh thông thường như ho do nhiễm khuẩn hay dị ứng thời tiết và mới chớm bệnh, không áp dụng khi ho kèm theo sốt và các bệnh nặng cần sự theo dõi của bác sĩ như: suy hô hấp, suyễn, ung thư phổi. “Không nhất thiết phải chanh đào mà ngâm chanh thường, tắc với mật ong đều được, có thể thêm gừng dùng cho những người có thể thư hàn, bị viêm đại tràng, viêm dạ dày mạn tính, bị đầy hơi, tiêu chảy… Cần lưu ý về liều lượng khi cho trẻ nhỏ sử dụng. Không chỉ khi có bệnh mới uống mà có thể mỗi sáng pha mật ong + chanh, tắc vào nước lọc uống để phòng bệnh ho, cảm”, lương y Nghĩa cho biết. Theo nhiều lương y, chỉ nên dùng nước chanh ngâm mật ong cho trẻ trên 1,5 tuổi với tỷ lệ ngâm hợp lý, vì nếu vị ngọt hay chua quá cũng có thể khiến trẻ bị khé cổ, dẫn đến bỏ ăn, bỏ bú. Dùng tốt nhất là vào buổi sáng khi mới ngủ dậy.

Theo kinh nghiệm dân gian, có thể ngâm chanh đào như sau: rửa sạch, ngâm trong nước muối ấm 20-30 phút, để ráo rồi xắt lát ngang, sau đó dùng đường cát rải đều trong hũ thủy tinh (không nên dùng hũ nhựa vì thời gian ngâm có thể để cả năm, chất độc trong nhựa có thể tiết ra). Mỗi lớp đường xen lẫn một lớp chanh (nếu ngâm 1kg chanh cần 1kg đường), phía trên dùng vỉ bằng tre nén xuống, đóng nắp, sau ba tuần có thể dùng được. Có thể ngâm cùng mật ong, đường phèn theo tỷ lệ 1 mật ong:1 chanh:0,5 đường phèn.

 Thư Hùng - Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI