Trái cây vườn lên đời nhờ rượu hồng quân

17/04/2018 - 20:20

PNO - Vốn là loài mọc hoang, giá trị kinh tế thấp nhưng người dân vùng đất An Giang đã sáng kiến ra cách chế biến hai loại trái cây hồng quân và cà na thành loại rượu đặc sản thơm ngon, nức tiếng gần xa.

Anh Bành Thanh Hải, ngụ khóm 1, thị trấn Chi Lăng, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang kể với chúng tôi về cơ duyên gắn bó với 2 loại rượu độc đáo chỉ có ở huyện này, đó là rượu chiết xuất từ trái hồng quân và cà na: “Hai loại trái có rất nhiều trên vùng đất đồi núi An Giang và phát triển rất tốt bởi phù hợp với thổ nhưỡng tại đây. Tuy nhiên, chúng là loại cây mọc hoang, giá trị không cao nên giá bán không đáng kể. Không để lãng phí, tôi đã tự mày mò học hỏi, nghiên cứu cách chế biến chúng thành rượu đặc sản và đã có những thành công nhất định”.

Trai cay vuon len doi nho ruou hong quan

Năm 2012, anh Hải bắt đầu sản xuất rượu hồng quân, mang lại lợi ích về mặt sức khỏe cho người dùng như mát gan, mật, khí huyết thông suốt và điều trị một số bệnh về xương khớp khác.

Muốn có nguyên liệu, anh Hải đã tự đi mua từ khắp nơi trong tỉnh, cả các huyện miền núi. Bình quân mỗi ngày thu gom được từ 70 - 90 ký trái. Điều đáng nói là loại trái cây này chỉ có được 1 mùa trong năm (từ tháng 4 đến tháng 8 âm lịch). Giá mua cũng dao động từ 10.000 - 20.000 đồng/ký trái tươi. Sau khi rửa sạch cắt nhỏ bằng máy, trái hồng quân sẽ được cho vào các bồn chứa rượu gạo ngon có dung tích với tỉ lệ 1.000 lít rượu ngâm với 1.500 ký trái.

Sau 6 tháng lên men, anh Hải bắt đầu thu hoạch rượu hồng quân với số lượng xấp xỉ 6.000 lít rượu thành phẩm với giá bán 50.000 đồng/chai 500 ml.

Trai cay vuon len doi nho ruou hong quan

Ông Mai Hồng Nhật, 69 tuổi, một cư dân sống lâu đời trên miền núi xã An Hảo (còn gọi là núi Cấm, An Giang) cho biết: “Trái hồng quân vùng Bảy Núi An giang có vị ngọt thanh rất đặc biệt không nơi nào có được bởi chúng đòi hỏi vùng đất cao ráo, khí hậu mát mẻ, ban đêm có nhiều sương… Nhờ vậy, khi mang chúng đi làm rượu có vị ngọt, chát nhẹ, mùi thơm, người dân địa phương rất chuộng loại rượu này”.

Từ thành công của đặc sản rượu hồng quân, anh Bành Thanh Hải bắt đầu nghĩ đến việc chế biến rượu cà na từ năm 2016 đến nay.

“Vùng Bảy Núi này cũng có khá nhiều cây cà na bỏ hoang trên các khu đồi trọc hay được người dân trồng với tỉ lệ rất ít để chế biến thức ăn, làm mứt khi vào vụ thu hoạch rộ. Thành phần dinh dưỡng và khả năng điều trị một số bệnh thông thường của cà na đã được chứng minh. Tuy nhiên, mức tiêu thụ không cao dẫn đến lãng phí rất lớn. Vậy nên tôi quyết định chế biến thêm loại rượu cà na. Hiện tại mỗi năm tôi cung ứng ra thị trường trên 3.000 chai rượu cà na nhưng không thấm vào đâu với nhu cầu của thương lái đặt hàng”, anh Hải chia sẻ.

Trái cà na chỉ xuất hiện rộ trong một thời gian ngắn (khoảng tháng 7 đến tháng 8 âm lịch). Giá thu mua tại vườn những năm trước chỉ khoảng 10.000 - 12.000 đồng/ký nhưng hiện nay đã lên đến 25.000 đồng/ký, cao nhất từ trước đến nay.

Trai cay vuon len doi nho ruou hong quan

Bà Võ Thị Hoa, ngụ huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp phấn khởi nói: “Lúc trước nhà có 10 cây cà na mọc hoang cạnh mé sông, mỗi năm chỉ bán cho thương lái khoảng 5 triệu đồng. Từ khi bán cho anh Hải về làm rượu cà na, mỗi năm thu nhập trên 20 triệu đồng. Với đà này, người dân sẽ trồng nhiều hơn nữa vì nghe nói có nhiều người cũng đang chuẩn bị làm rượu cà na, từ đó giá sẽ tăng hơn”.

Việc tận dụng loại trái cây phổ biến tại quê nhà để chế biến thành rượu đặc sản đã mang lại cho gia đình anh Hải nguồn lãi hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Chưa kể, việc làm này còn giúp tăng thu nhập đáng kể cho nhiều hộ trồng hồng quân, cà na tại An Giang.

Nhiều nhà nghiên cứu về loại trái cây hoang dã cho biết: hồng quân còn có tên là bồ quân, mùng quân, tên khoa học là flacourtia jangomas. Hồng quân có nhiều ở Đông Nam Á. Tại miền Tây Nam Bộ của Việt Nam, hồng quân có nhiều nhất tại vùng Bảy Núi (An Giang).

Đây là loài cây bụi, cao trung bình khoảng 5 đến 8 mét, lá nhỏ, bông tím, trái lúc còn sống có màu xanh, khi già chuyển dần sang màu nâu và lúc chín mộng có màu tím trông rất bắt mắt. Hồng quân có mùi thơm nhẹ, vị ngọt lẫn hơi chua. Năng suất bình quân mỗi cây khoảng 150 ký/năm. Loại trái này không cần đến các loại phân bón, thuốc trừ sâu mà vẫn phát triển xanh tốt.

Thanh Liêm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI